Giữ chân người lao động trong hệ thống BHXH bằng cách nào? | Hà Nội tin mỗi chiều

Qua cuộc hội thảo lấy ý kiến của người lao động, đặc biệt là người trực tiếp rút bảo hiểm xã hội một lần, cho thấy số lao động tham gia mới và số người rút bảo hiểm xã hội một lần gần tương đương nhau. Để giữ người lao động ở lại với hệ thống BHXH, đảm bảo cho mục tiêu an sinh lâu dài, chính sách BHXH sẽ cần có nhiều thay đổi thời gian tới.

Quốc hội đang bàn luận về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi. Nhiều nội dung thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp và người lao động, đặc biệt là vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần.

Chỉ trong tháng 7 vừa rồi, cả nước có 92.000 người lao động nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong cho hay, qua cuộc hội thảo lấy ý kiến của người lao động, đặc biệt là người trực tiếp rút bảo hiểm xã hội một lần, cho thấy tình hình đang rất đáng báo động. Số lao động tham gia mới và số người rút bảo hiểm xã hội một lần gần tương đương nhau. Ông Đặng Thuần Phong nhận định,  điều này do nhiều nguyên nhân: Thứ nhất, lợi ích hưởng chế độ hưu trí và bất lợi của hưởng bảo hiểm xã hội một lần chưa được người lao động nhận thức đầy đủ. Thứ hai, sự tin tưởng vào hệ thống bảo hiểm xã hội chưa vững chắc. Thứ ba, điều kiện hưởng, thủ tục hưởng khá đơn giản. có những người đã đóng 19 năm 10 tháng, có những người đóng đến 15 năm cũng không chờ cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu. Bởi họ muốn rút bảo hiểm trước để xử lý việc gia đình. Thứ tư, khi gia đình có việc, khó khăn, người lao động lại nghĩ ngay tới bảo hiểm xã hội một lần. Nguyên nhân thứ năm là tư tưởng lợi dụng chính sách, nhiều người xem phần đóng của chủ sử dụng lao động như khoản phúc lợi, khi có cơ hội sẽ nhận ngay.

Góp ý quy định về rút bảo hiểm xã hội một lần, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Tuyết Nga cho rằng, cần có một giải pháp đồng bộ để bảo vệ người lao động và để người lao động không muốn rút bảo hiểm một lần. Theo đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga, cả hai phương án đề xuất hiện nay đều dẫn đến tình trạng gia tăng việc rút bảo hiểm xã hội một lần trước thời điểm luật có hiệu lực. Phương án linh hoạt nhất là không cấm người lao động rút một lần. Tuy nhiên, phải quy định chặt chẽ điều kiện để không nhiều người đáp ứng được. Từ đó, có thể xem xét thiết kế các phương án khác nhau để người lao động lựa chọn. Thứ nhất, nếu người lao động bảo lưu để hưởng lương hưu thì được hưởng quyền lợi tăng thêm so với thông thường, như giảm điều kiện hưởng lương hưu xuống còn 15 năm, có trợ cấp hàng tháng trong trường hợp chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu và hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, hưởng bảo hiểm y tế... Thứ hai, nếu "qua" được các điều kiện khắt khe để rút bảo hiểm xã hội một lần, người lao động không được hưởng quyền lợi tăng thêm. Thứ ba, người lao động có thể chọn bảo lưu 50% chế độ khi rút bảo hiểm. Phương án này giúp người lao động có tiền giải quyết một phần khó khăn khi mất việc và vẫn tạo cơ hội cho họ tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội.

Như vậy, vấn đề cốt lõi đó là, cần tôn trọng quyền của người đóng bảo hiểm xã hội khi họ không còn điều kiện tham gia nữa, nhưng cũng cần phải có điều kiện giữ chân người lao động trong hệ thống bảo hiểm xã hội, bởi đó là vấn đề đảm bảo an sinh xã hội cho toàn dân./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tăng lương giáo viên lên mức cao nhất; Hà Nội nỗ lực khôi phục vùng sen bách diệp; Cụ bà 6 lần chuyển 18 tỷ cho 'công an rởm'… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Bộ Công an đề xuất phạt tới 500 triệu đồng nếu để lộ thông tin cá nhân; Lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại tới 390.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP; Xuất khẩu nông sản đã mang về cho ngành Nông nghiệp Thủ đô hơn 1,35 tỷ USD... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Người Hà Nội yêu hoa bằng lăng hơn vàng; Việt Nam đứng thứ hai thế giới về tỷ lệ sở hữu tiền số; Sau trận mưa lớn kéo dài ngày 12/5, nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập sâu và gây sạt lở đất ở Ba Vì… là những nội dung số trong chương trình hôm nay.

Tỷ lệ chọi lớp 10 công lập ở Hà Nội cao nhất 1/3,1; Hà Nội thí điểm quản lý thuế kinh doanh thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm; Việt Nam được đề cử ở nhiều hạng mục của World Travel Awards 2024… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Bãi giữa sông Hồng sẽ thành công viên văn hóa; Bộ phận một cửa các cấp ở Hà Nội triển khai không dùng tiền mặt từ 1/6; Điểm mới trong công tác đăng ký và quản lý phương tiện xe ở Hà Nội… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Kinh doanh qua mạng hết thời trốn thuế; Con người là trung tâm để phát triển đồng bằng sông Hồng; Người điều khiển xe máy chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất trong tai nạn giao thông... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.