Glazunov - Nhà soạn nhạc Nga nổi tiếng

Alexander Konstantinovich Glazunov (1865-1936) là một trong các nhà soạn nhạc Nga nổi tiếng nhất thời kỳ cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20. Âm nhạc của Glazunov mang tính anh hùng ca hoành tráng, lạc quan, giai điệu phong phú và cấu trúc rành mạch, có bản lĩnh bậc thầy về phức điệu.

Alexander Konstantinovich Glazunov sinh ra ở St.Petersburg vào ngày 10/8/1865 trong một gia đình làm nghề xuất bản sách. Mẹ của nhà soạn nhạc là một nghệ sĩ dương cầm giỏi, bà đã học piano và học lý thuyết âm nhạc từ những nhạc sĩ giỏi nhất ở St.Petersburg. Cha chơi vĩ cầm.

Khi còn là cậu bé tám tuổi, họ bắt đầu dạy nhạc cho cậu. Ngay từ nhỏ, Glazunov rất thích hát opera của Ý. Sau đó, niềm đam mê này đã nhường chỗ cho tình yêu cuồng nhiệt dành cho các tác phẩm của Glinka và những người sáng tạo khác của các tác phẩm kinh điển opera Nga.

Năm mười ba tuổi, Glazunov gặp Mily Alekseevich Balakirev, người được mời đến học với mẹ của nhà soạn nhạc. Balakirev nhìn thấy những dấu hiệu của tài năng trong các bài viết trẻ con của Glazunov và gửi cậu đến Rimsky-Korsakov để nghiên cứu hệ thống.

Nhà soạn nhạc tài ba Glazunov. Ảnh: sheetmusicinternational

Glazunov đã học các bài học từ Rimsky-Korsakov trong một năm rưỡi, từ cuối năm 1879 đến năm 1881. Nhà soạn nhạc trẻ tuổi phát triển rất nhanh, được khuyến khích bởi lời khuyên của Balakirev và Rimsky-Korsakov, họ dần trở thành bạn của ông.

Song song với việc học nhạc, ông theo học tại một trường học thực thụ. Khả năng tổ chức khác thường, thậm chí có thể là hiệu quả trong các bài học âm nhạc, đã cho phép Glazunov đạt được kỹ năng cao trong những năm đầu của mình.

Danh sách các sáng tác của ông cho thời thơ ấu và thiếu niên rất dài, đa dạng, lãng mạn, các tác phẩm của dàn nhạc, các bản phác thảo opera. Đến năm 1881, Glazunov đã hoàn thành Bản giao hưởng đầu tiên của mình.

Các tác phẩm của Glazunov kết hợp tài tình hai dòng nhạc trữ tình anh hùng ca và trữ  tình chính kịch trong âm nhạc Nga. Ảnh: mosoblfil.ru

Glazunov là một trong các nhà soạn nhạc Nga nổi tiếng nhất thời kỳ cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20. Ông tiếp tục các truyền thống âm nhạc của Tchaikovsky và nhóm Khoẻ, đồng thời kết hợp tài tình hai dòng nhạc trữ tình anh hùng ca và trữ tình chính kịch trong âm nhạc Nga. Trong sự nghiệp sáng tác của ông nhạc giao hưởng chiếm một vị trí quan trọng với các hình tượng anh hùng của anh hùng ca dân gian Nga, các bức tranh phong cảnh quê hương, hiện thực Nga, các bài ca dân gian của các dân tộc Sla-vơ và phương Đông.

Các tác phẩm của Glazunov nổi bật với các đề tài đậm nét, mọi nhạc cụ trong dàn nhạc vang rõ, tròn đầy, cách sử dụng kỹ thuật phức điệu điêu luyện. Ông nâng cao đáng kể vai trò của âm nhạc trong ballet. Ông cũng soạn lại một số lượng lớn dân ca Nga, Séc, Hy lạp, hoàn chỉnh opera Công tước Igor (với những vũ khúc Polovetsian nổi tiếng) cùng với Rimsky-Korsakov, ghi lại theo trí nhớ phần đầu bản giao hưởng số 3 của Borodin, tham gia vào quá trình biên tập chuẩn bị xuất bản toàn tập tác phẩm của M.I. Glinka. Ông dàn dựng nhiều tác phẩm của các nhà soạn nhạc Nga và thế giới.

Trong sự nghiệp của mình, Alexander Glazunov nhận được rất nhiều vinh dự. Ông là Phó chủ tịch danh dự của Hội Nhạc giao hưởng Nga tại Anh, Giáo sư danh dự các trường Đại học Cambridge và Oxford, Viện sĩ danh dự Viện Hàn lâm Quốc gia San-ta Cecilia, Viện sĩ Viện Hàn lâm Âm Nhạc Stockholm. Từ năm 1885 đến năm 1903 ông được trao tặng giải thưởng Glin-ka hàng năm. Năm 1922 ông được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân Nga.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thông tin Mai Tiến Dũng trở lại đường đua âm nhạc đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người hâm mộ. Loạt ảnh đời thường mà nam ca sĩ chia sẻ nhận về nhiều lượt tương tác và bình luận. Điểm chung trong các khoảnh khắc này là ẩn hiện của cụm từ: Thế Giới Kẻ Thất Tình, khẳng định tựa bài hát đánh dấu sự trở lại đầu tiên trong năm của Mai Tiến Dũng.

Sau thành công của live concert 1589 năm 2023, Trung Quân vừa công bố thực hiện live concert 1689. Bên cạnh quy mô hoành tráng, live concert còn gây tò mò khi tiết lộ dàn khách mời đình đám.

Tối 5/5, Thiều Bảo Trang chính thức phát hành MV ‘Thôi anh đừng nhiều lời’. Ca khúc đánh dấu sự trở lại đường đua âm nhạc của cô sau 6 tháng kể từ lần tái xuất gần nhất. ‘Thôi anh đừng nhiều lời’ còn gây chú ý khi kết hợp cùng 4 nghệ sĩ Vpop.

Có anh ở đây rồi, Vô tư, Rung động… là những sáng tác thành công của nhạc sĩ Khắc Anh. Xuất thân là sinh viên chuyên ngành Piano-Jazz của Học viện Âm nhạc Quốc gia, cơ duyên đến với sự nghiệp sáng tác của Khắc Anh rất tình cờ.

Ca sĩ Hà Nhi đã công bố chuyến lưu diễn xuyên Việt đầu tiên mang tên “SHE in SHINE Concert Tour”. Nữ nghệ sĩ hứa hẹn sẽ mang tới màn trình diễn tràn đầy cảm xúc và những điều bất ngờ.

Sau thành công từ những nhóm nhạc như BTS, BlackPink, các công ty giải trí xứ kim chi liên tục tạo ra những idol kế cận. Tuy nhiên, một vấn đề khá nghiêm trọng đã xảy ra khi “thần tượng” xuất hiện càng nhiều thì chất lượng chuyên môn của các nghệ sĩ ngày càng đi xuống, khiến một bộ phận người hâm mộ thất vọng.