Gỡ khó cho dự án cải tạo đường Xuân Diệu

Triển khai từ năm 2022, dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu trên địa bàn quận Tây Hồ hiện đang vướng 11 hộ dân cuối cùng chưa bàn giao mặt bằng. Tại buổi kiểm tra hiện trường mới đây, phó chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn đã có chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc GPMB dự án này.

Đây là đại diện 11 trường hợp bị thu hồi toàn bộ với tổng diện tích trên 712m2 nhưng chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng. Theo người dân, diện tích này nằm ngoài chỉ giới thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo đường Xuân Diệu.

Dự án cải tạo đường Xuân Diệu chỉ trên cơ sở hiện trạng hiện có mặt đường rộng 10,5m, không hiểu sao lại GPMB cả nhà chúng tôi ở ổn định từ 1968 đến nay.

Ông Vũ Cao Trí – số nhà 17 đường Xuân Diệu – quận Tây Hồ

Đáng nói, các trường hợp này, hầu hết năm 2005 khi thực hiện dự án cải tạo đường kè hồ Tây đã giải phóng mặt bằng một phần. Nay lại tiếp tục bị thu hồi toàn bộ nhưng không được hỗ trợ về đất.

Quận Tây Hồ lập phương án thu hồi đất không sai. Nhưng do nguồn gốc đất ở khu vực này phức tạp, nên sẽ không được đền bù.

Ông Nguyễn Anh Quân - Phó giám đốc sở Tài Nguyên & Môi Trường Hà Nội

Nhằm tháo gỡ vướng mắc, mới đây UBND quận Tây Hồ đã đề xuất thành phố cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù tương tự như khi thực hiện dự án đường vành đai 4, để người dân thuộc diện GPMB ổn định cuộc sống và đỡ thiệt thòi khi Nhà nước thu hồi đất.

Với tổng mức đầu tư hơn 388 tỷ đồng, dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu trên địa bàn phường Quảng An quận Tây Hồ có chiều dài hơn 1km. Theo qui hoạch, mặt cắt ngang tuyến đường rộng 17,5 đến 20,5m, bao gồm đường chính rộng 10,5m, vỉa hè hai bên. Hiện việc thi công đã cơ bản hoàn thành và thông tuyến kỹ thuật, chỉ còn vướng 11 hộ dân. Tại cuộc kiểm tra hiện trường mới đây, sau khi có chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc GPMB, phó chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn đề nghị quận Tây Hồ hoàn thành ngay dự án vào cuối tháng 6 , đồng bộ với việc thông xe kỹ thuật tuyến đường Âu Cơ – Nghi Tàm để giải quyết ùn tắc giao thông khu vực./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, nguyên Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, vừa được nhận giải thưởng Ramon Magsaysay (được xem là giải thưởng Nobel châu Á).

Sau nhiều lần “đánh lừa” người dân Thủ đô thì sáng sớm 18/11, gió mùa Đông Bắc đã chính thức tràn về. Lúc này khi ra ngoài trời, chúng ta có thể cảm nhận được cảm giác se lạnh, có gió nhẹ, sương dày đặc.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hà Nội (MRB) cho biết, theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có tuyến đường sắt đô thị số 2 với lộ trình: Khu đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo - Thượng Đình - Vành đai 2,5 - Bưởi - Nội Bài - Sóc Sơn.

Tại dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất tăng mức xử phạt lỗi người điều khiển xe máy vượt đèn đỏ từ 800.000 - 1 triệu đồng lên tới 4 - 6 triệu đồng.

Theo cơ quan chức năng, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, dự kiến cần tới một lượng lớn nhân sự phục vụ công tác xây dựng vận hành và khai thác, quản lý. Đào tạo nguồn nhân lực là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự thành công của dự án trọng điểm quốc gia này.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 13 giờ ngày 17/11, vị trí tâm siêu bão Man-yi ở vào khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 122,0 độ Kinh Đông, trên vùng ven biển phía Đông Nam đảo Luzon (Philippines).