Gỡ khó cho xuất khẩu khi căng thẳng Biển Đỏ leo thang

Biển Đỏ - nơi có tuyến hàng hải quan trọng, nối Địa Trung Hải với Ấn Độ Dương, hay từ châu Âu đến châu Á. Do đó, căng thẳng tại Biển Đỏ làm tăng rủi ro cho dòng chảy thương mại toàn cầu và làm tăng thêm chi phí cho lĩnh vực vận tải biển.

Chi phí logistics tăng cao, giá cả hàng hóa và kế hoạch xuất khẩu dịp cuối năm của các doanh nghiệp Việt bị ảnh hưởng lớn. Cùng với Bộ GTVT, Bộ Công thương cũng đang nỗ lực tìm giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu.

Gỡ khó cho doanh nghiệp xuất khẩu do căng thẳng biển Đỏ leo thang

Về tác động của căng thẳng tại biển Đỏ đến các doanh nghiệp Việt, ông Trần Thanh Hải - Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương chia sẻ: "Trước đây, một container đi từ Việt Nam sang châu Âu vào khoảng từ 1.800 - 2.200 đô la Mỹ thì hiện nay đã tăng lên trên 4.000 đô la Mỹ. Điều đó sẽ làm cho chi phí hàng hoá sẽ tăng lên. Mặt khác, thời gian giao - nhận hàng sẽ dài ra. Đối với một số mặt hàng, ví dụ như nông sản thì điều đó còn ảnh hưởng đến chất lượng hàng hoá".

Theo ông Trần Thanh Hải, đối tượng sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất là những nhóm hàng xuất khẩu lớn sang khu vực EU, Hoa Kỳ, ví dụ như hàng dệt may, hàng da giày, nhóm hàng đồ gỗ, thuỷ sản, một số sản phẩm về trái cây, nhựa.

Để bảo vệ lợi ích cho doanh nghiệp, ông Trần Thanh Hải chia sẻ thêm: "Thực tế đây là những yếu tố ngoài sự kiểm soát. Do vậy, cái mà chúng ta có thể làm được chính là có những phương án, sự chuẩn bị để thích ứng tốt nhất trong những điều kiện khó khăn như vậy. Bộ Công thương sẽ phối hợp với Bộ GTVT và các bộ, ban, ngành khác để theo dõi chặt chẽ tình hình và đưa ra khuyến cáo cho các doanh nghiệp để lựa chọn phương thức thay thế..."

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hãng sản xuất ô tô Nissan của Nhật Bản cho biết lợi nhuận ròng của hãng trong tài khóa 2023-2024 tăng gần gấp đôi so với tài khóa trước đó, song dự báo sẽ giảm khoảng 10% trong tài khóa hiện tại.

VinFast Auto vừa công bố sẽ gia nhập thị trường ô tô điện Philippines từ cuối tháng 5/2024, khẳng định quyết tâm chinh phục thị trường Đông Nam Á và nỗ lực thúc đẩy giao thông điện hóa trên toàn cầu.

Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang cho thấy vụ Đông Xuân 2023-2024, Tập đoàn Lộc Trời nợ 245 tỷ đồng tiền mua lúa của hơn 900 nông dân huyện Phú Tân, Thoại Sơn, Châu Phú, Châu Thành và Tri Tôn.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chính thức lên tiếng trước các phản ánh về thuế, phí tại sân bay làm tăng giá thành cơ cấu vé bay của các hãng hàng không hay không.

Trước thông tin cho rằng doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, nguy cơ phá sản cao, CTCP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã HHV) đã lên tiếng giải thích về mô hình đầu tư PPP giao thông với khoản nợ vay ngân hàng lớn.

Mặc dù thị trường tiêu thụ nói riêng và kinh tế nói chung đã có nhiều chuyển biến, nhiều doanh nghiệp vẫn đang phải đối mặt nhiều khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.