Gỡ khó trong giải phóng mặt bằng đất thổ cư

Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô hiện đã gần về đích với khoảng 97%. Việc áp dụng cơ chế đặc thù được cho là chìa khoá để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tuy nhiên cũng có một số băn khoăn liên quan tới nguồn gốc đất đai mà người dân mong muốn được linh hoạt tháo gỡ. Dù con số này rất nhỏ nhưng Ban Chỉ đạo Thành phố đã quán triệt tinh thần lắng nghe và vận dụng cơ chế, chính sách có lợi nhất cho người dân.

Riêng trên địa bàn xã Vân Tảo, huyện Thường Tín có 10 hộ liên quan tới nguồn gốc đất. 5 gia đình phần đất còn lại bị chéo méo. Việc thu hồi, bồi thường đã được đối chiếu và thực hiện theo đúng quy định. Tuy nhiên, huyện Thường Tín cũng lắng nghe ghi nhận tâm tư người dân và thực tế tại cơ sở để báo cáo với Ban chỉ đạo Dự án.

Đây cũng là vấn đề đặt ra trong công tác giải phóng mặt bằng đất thổ cư ở các quận, huyện ở Hà Nội. Dù số lượng không nhiều, nhưng cũng là vướng mắc của các địa phương khi người dân có kiến nghị đề xuất.

Quy định về chính sách đền bù giải phóng mặt bằng đã được thực hiện đúng. Tuy nhiên, để người dân bớt thiệt thòi thì những cơ chế linh hoạt, đặc thù cũng được đề xuất.  Đây cũng là nội dung được Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đặc biệt lưu ý tại cuộc thị sát tiến độ dự án mới đây. Bí thư thành ủy đã yêu cầu phải đẩy nhanh các thủ tục, vận dụng cơ chế, chính sách có lợi nhất cho người dân, đồng thời đề nghị, lãnh đạo UBND thành phố phải tăng cường đi cơ sở, trực tiếp lắng nghe kiến nghị của các địa phương, nhà thầu để trực tiếp xử lý hoặc đề xuất Ban chỉ đạo xem xét, giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh từ thực tiễn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang đề xuất thực hiện phương án xây dựng các đường hầm đi bộ, phòng trung chuyển và có hai hướng kết nối giữa ga trên cao Cát Linh (tuyến số 2A) và ga ngầm S10 (tuyến số 3) nằm trong phạm vi chỉ giới đường đỏ, thực hiện trên địa bàn quận Ba Đình và Đống Đa.

Quận Tây Hồ vừa tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang quận giai đoạn 2019 - 2024.

Sáng 10/5, tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã tổ chức Hội thi thợ giỏi ngành Công Thương Hà Nội năm 2024. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Tháng Công nhân, đồng thời, thúc đẩy phong trào luyện tay nghề, thi thợ giỏi trong công nhân lao động thành phố.

Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được chính thức công bố. Bản quy hoạch được đánh giá là có ý nghĩa lớn trong việc tạo khí thế mới cho vùng kinh tế có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng để tạo đột phá phát triển nhanh, bền vững cho đất nước.

Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác cải cách hành chính năm 2024 và công bố kết quả đánh giá, chấm điểm cải cách hành chính năm 2023.

Việc cắt tỉa, đốn hạ cây sâu mục trước mùa mưa bão là cần thiết. Nhưng cắt trụi cành, đến mức không còn lại đến một cái lá, thì lại là chuyện bất bình thường. Tại phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, hàng chục cây xanh cao lớn đang tỏa bóng mát đã bị xử lý như vậy.