Gỡ vướng cho các dự án giao thông đường bộ

Được sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương liên quan vào cuộc tháo gỡ, sau gần 11 tháng triển khai, dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đã đạt sản lượng gần 12% giá trị các hợp đồng. Tuy nhiên, kết quả tiến độ thi công này vẫn chưa đạt mục tiêu kỳ vọng mà còn đang bị cản trở bởi thiếu nguồn vật liệu cát, đất đắp, chậm giải phóng mặt bằng. Vì vậy, Chính phủ chỉ đạo các đơn vị liên quan cần tận dụng tối đa cơ chế đặc thù để tháo điểm nghẽn cho cao tốc.

Nhìn lại quá trình thi công 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn một, nhiều khó khăn bủa vây, trong đó nguyên nhân lớn nhất là thiếu đất đắp khiến nhiều dự án liên tục phải gia hạn tiến độ. Nắm bắt khó khăn này, Chính phủ đã nhanh chóng đưa ra cơ chế đặc thù cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu triển khai thực hiện. Có cơ chế đặc thù, các chủ thể liên quan đã vận dụng triệt để nên đã rút ngắn được nhiều thủ tục, giảm thời gian cấp phép mỏ đất, từ đây nút thắt đã được tháo gỡ, tiến độ các dự án lần lượt về đích đúng hẹn.

10 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn hai từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa cần 9,7 triệu m3 cát, nhưng chưa đáp ứng về công suất. Bộ Giao thông Vận tải cho rằng nếu các nhà thầu, chủ đầu tư và địa phương không sớm chủ động, tích cực triển khai thủ tục khai thác mỏ vật liệu tận dụng triệt để theo cơ chế đặc thù sẽ thiếu hụt trầm trọng nguồn cung vật liệu cho các dự án vì hết năm 2023 cơ chế này sẽ hết hiệu lực.

Theo một số đại biểu Quốc hội, dù Chính phủ đã có cơ chế đặc thù nhưng nhìn chung các dự án giao thông đường bộ hiện đang vướng mắc bởi các quy định của pháp luật, vì vậy Chính phủ đã đề xuất tại Kỳ họp Quốc hội lần này cần có cơ chế đặc thù để đảm bảo tiến độ chung cho các dự án giao thông đường bộ.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương về cung cấp nguồn vật liệu đắp nền đường cho các dự án giao thông trọng điểm vùng Đồng bằng Sông Cửu Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các chủ thể liên quan cần vận dụng tối đa cơ chế đặc thù, tất cả mỏ khai thác vật liệu phục vụ dự án cao tốc trọng điểm quốc gia phải hoàn thiện thủ tục theo cơ chế đặc thù trong năm 2023 theo đúng Nghị quyết của Quốc hội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trung bình mỗi cán bộ thuế hiện phải quản lý 600 – 700 doanh nghiệp, người nộp thuế. Để đảm trách khối lượng công việc khổng lồ này, đồng thời chống thất thu hiệu quả, việc quản lý rủi ro tuân thủ pháp luật thuế được xem là giải pháp hữu hiệu.

Để phòng ngừa rủi ro về giá trong kinh doanh xăng dầu, theo các chuyên gia, về lâu dài Nhà nước cần nghiên cứu xóa bỏ quỹ này để thị trường xăng dầu trong nước vận hành theo cơ chế thị trường và tiệm cận dần với giá xăng dầu trên thế giới.

Chính phủ vừa gửi Quốc hội báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 43 năm 2022 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội.

Sáng 15/5, Tòa án nhân dân cấp cao Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội đã tổ chức trao tặng Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên Đỗ Thị Kim Hoa, một đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn của trường mầm non Châu Can A, huyện Phú Xuyên.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ dự báo Hà Nội hôm nay có nắng nóng, đêm có mưa rào và dông. Nhiệt độ từ 24-33 độ.