Gỡ vướng cho các dự án giao thông đường bộ

Được sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương liên quan vào cuộc tháo gỡ, sau gần 11 tháng triển khai, dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đã đạt sản lượng gần 12% giá trị các hợp đồng. Tuy nhiên, kết quả tiến độ thi công này vẫn chưa đạt mục tiêu kỳ vọng mà còn đang bị cản trở bởi thiếu nguồn vật liệu cát, đất đắp, chậm giải phóng mặt bằng. Vì vậy, Chính phủ chỉ đạo các đơn vị liên quan cần tận dụng tối đa cơ chế đặc thù để tháo điểm nghẽn cho cao tốc.

Nhìn lại quá trình thi công 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn một, nhiều khó khăn bủa vây, trong đó nguyên nhân lớn nhất là thiếu đất đắp khiến nhiều dự án liên tục phải gia hạn tiến độ. Nắm bắt khó khăn này, Chính phủ đã nhanh chóng đưa ra cơ chế đặc thù cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu triển khai thực hiện. Có cơ chế đặc thù, các chủ thể liên quan đã vận dụng triệt để nên đã rút ngắn được nhiều thủ tục, giảm thời gian cấp phép mỏ đất, từ đây nút thắt đã được tháo gỡ, tiến độ các dự án lần lượt về đích đúng hẹn.

10 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn hai từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa cần 9,7 triệu m3 cát, nhưng chưa đáp ứng về công suất. Bộ Giao thông Vận tải cho rằng nếu các nhà thầu, chủ đầu tư và địa phương không sớm chủ động, tích cực triển khai thủ tục khai thác mỏ vật liệu tận dụng triệt để theo cơ chế đặc thù sẽ thiếu hụt trầm trọng nguồn cung vật liệu cho các dự án vì hết năm 2023 cơ chế này sẽ hết hiệu lực.

Theo một số đại biểu Quốc hội, dù Chính phủ đã có cơ chế đặc thù nhưng nhìn chung các dự án giao thông đường bộ hiện đang vướng mắc bởi các quy định của pháp luật, vì vậy Chính phủ đã đề xuất tại Kỳ họp Quốc hội lần này cần có cơ chế đặc thù để đảm bảo tiến độ chung cho các dự án giao thông đường bộ.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương về cung cấp nguồn vật liệu đắp nền đường cho các dự án giao thông trọng điểm vùng Đồng bằng Sông Cửu Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các chủ thể liên quan cần vận dụng tối đa cơ chế đặc thù, tất cả mỏ khai thác vật liệu phục vụ dự án cao tốc trọng điểm quốc gia phải hoàn thiện thủ tục theo cơ chế đặc thù trong năm 2023 theo đúng Nghị quyết của Quốc hội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lượng hành khách di chuyển qua các bến xe lớn ở TP.HCM dịp Tết Nguyên đán 2025 được dự báo xấp xỉ so với cùng kỳ. Đại diện một số bến xe khuyến khích đơn vị vận tải không tăng giá vé dịp Tết, nếu điều chỉnh sẽ không quá 40-60% so với ngày thường để bù chiều xe chạy rỗng.

Sáng 25/11, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, do ảnh hưởng của mưa lớn, nước lũ trên sông Hương và sông Bồ đang lên nhanh có thể vượt báo động 3. Để đảm bảo an toàn, học sinh toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ được nghỉ học ngày 25/11.

UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ và lễ hội xuân năm 2025.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định về mức hỗ trợ xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ; tỷ lệ phân bổ vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, tỷ lệ đối ứng vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương giai đoạn 2023-2025.

Những người bạn ở đất nước Thụy Sĩ tham gia cắm cờ Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam trên nóc Nhà thờ Đức Bà Paris (Pháp) năm 1969 mới đây đã có chuyến thăm Việt Nam với nhiều hoạt động thực tế.

Đại sứ quán Hàn Quốc phối hợp với Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam, Quỹ văn hóa game Hàn Quốc tổ chức tuần lễ game tại Việt Nam với sự tham gia của sinh viên hai nước.