Gỡ vướng dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành

Dự án mở rộng đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây đang triển khai ì ạch gây nên nỗi lo lãng phí thời gian, công sức, đặc biệt khi sân bay Long Thành dự kiến vận hành thương mại vào năm 2026.

Là tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP. HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây có lượng xe lưu thông lớn nhất cả nước. Ngoài tình trạng quá tải hiện nay, tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây còn có thêm áp lực giao thông tăng cao khi đưa sân bay Long Thành vào khai thác. Do vậy, cả người dân và cơ quan quản lý đều "sốt ruột" khi đã 2 năm qua, dự án đầu tư mở rộng cao tốc này từ 8 đến 10 làn xe, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, triển khai vẫn giậm chân tại chỗ.

Nguyên nhân chậm trễ vẫn là do vướng mắc liên quan đến cách thức huy động vốn. Số vốn để mở rộng 22km cao tốc này cần khoảng 15 nghìn tỉ đồng, trong đó VEC sử dụng 37% tổng giá trị đầu tư từ vốn chủ sở hữu, còn lại vay thương mại khoảng 9.400 tỉ đồng chiếm 63% và đề xuất cơ chế tài chính cho phép khoanh, lùi trả gốc, lãi liên quan đến khoản trái phiếu công trình do Bộ Tài chính đã ứng trả từ giai đoạn 2022 - 2026 sang giai đoạn 2031 - 2034.

Thế nhưng, Bộ Tài chính vẫn chưa "chốt" phương án trên và cho rằng cần xem xét lại quy trình huy động vốn đầu tư để báo cáo xin ý kiến các ban, ngành liên quan.

Nhận định chậm một ngày là thêm lãng phí cơ hội, thời gian, chi phí đi lại của nhân dân, tại buổi kiểm tra tiến độ Dự án sân bay Long Thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành và đơn vị liên quan phải chỉ rõ trách nhiệm cụ thể khiến dự án chậm trễ, thậm chí có thể thay thế cán bộ tắc trách nếu thấy cần thiết.

Giải pháp để VEC sớm đầu tư thi công mở rộng 10 làn xe tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây không khó. Phương án thứ nhất là khoanh nợ trái phiếu, hoàn tất thủ tục tăng vốn cho VEC để doanh nghiệp này huy động được nguồn vốn đầu tư.

Phương án thứ hai là khi Luật Đầu tư công (sửa đổi) có hiệu lực từ đầu năm 2025, Thủ tướng hoàn toàn có thể cân đối nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để giao cho VEC cũng khả thi. Tuy nhiên, với phương án một, chủ đầu tư không sử dụng vốn đầu tư công, chắc chắn sẽ tối ưu hơn, vừa giảm áp lực đối với ngân sách nhà nước, vừa tăng tốc được thời gian triển khai.

Để đẩy nhanh tiến độ cho dự án, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao nhiệm vụ này cho Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, báo cáo lại hướng giải quyết và phải hoàn thành hồ sơ nâng cấp, mở rộng 8-10 làn xe cho cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây trước ngày 31/12/2024.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đài Khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ dự báo sáng sớm nay, Hà Nội không mưa, sương mù vẫn xuất hiện rải rác, nhiệt độ lúc này dao động trong khoảng 14-15 độ. Trời rét buốt.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết, các bến xe khách ở Hà Nội đã có kế hoạch tăng cường phương tiện sẵn sàng phục vụ.

Chiều 24/12, tại nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành phiên họp để xem xét, quyết định một số vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngân sách.

Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của UBND thành phố Hà Nội đã họp phiên thứ hai vào chiều ngày 24/12, để giải quyết các vướng mắc của một số dự án chậm tiến độ trên địa bàn. Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Để bảo đảm cho người dân đón Tết an toàn, TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo hoa, ngăn chặn nguy cơ cháy nổ và tai nạn do pháo hoa gây ra.

Tự thổi giá về “đồng tiền số QFS” có giá trị cao, đặc biệt tạo tin đồn đồng tiền này mang yếu tố tâm linh, Hồ Quốc Thân đã yêu cầu các doanh nghiệp, cá nhân muốn được hỗ trợ vốn thì đầu tư vào đồng tiền này. Hàng trăm cá nhân, doanh nghiệp đã chuyển số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng và trở thành nạn nhân của hành vi lừa đảo.