Góc nhìn mới về xăm hình

Xăm lại đang trở thành trào lưu, đặc biệt là với các bạn trẻ thành thị. Cách nhìn của xã hội đối với người có hình xăm cũng đã thay đổi đáng kể.

Nằm trên một căn gác bé xíu trong ngõ nhỏ ở khu phố cổ Hà Nội, Hanoi Ink là một tiệm xăm quen thuộc từ hơn 10 năm nay không chỉ của khách chơi xăm Hà thành, mà cả nhiều du khách nước ngoài, những người biết đến tiệm qua những lời giới thiệu trên các trang du lịch. Anh Vũ Bá Duy, thợ xăm của tiệm, đang xăm chân tóc giả cho một vị khách quốc tịch Australia. Duy bén duyên với nghề xăm từ cách đây 7 năm.

" Đợt trước em định đi Nhật Bản kiếm tiền. Đến giai đoạn gần đi rồi, chỉ còn kiểm tra sức khỏe thôi thì họ phát hiện có hình xăm, thế là không đi được, gia đình bảo đi xóa đi, nhưng lúc đó xóa đắt lắm, phải 30 triệu, mà 30 triệu cách đây 10 năm thì nó lớn lắm, phải ngang 100 triệu bây giờ. Thế là em bảo thôi không xóa xăm nữa, mà em quyết định học xăm. Hình xăm vào 6-7 năm trước nó liên quan đến những công việc không được tốt trong xã hội, như là đòi nợ, rồi bị đi tù đi tủng thì mới xăm, người tử tế người ta không xăm. Bây giờ thì các phương tiện truyền thông xã hội nhiều hơn, các bạn trẻ rồi bố mẹ biết nhiều hơn về hình xăm nên nó không còn ý nghĩa như thế nữa", anh Duy chia sẻ.

Vài năm trở lại đây, tại Việt Nam, xăm không chỉ phổ biến ở những nghệ sỹ hay ngôi sao bóng đá, mà còn trở thành môn nghệ thuật ngày càng được yêu thích, đặc biệt là bởi những người có cá tính mạnh, ưa tự do và sáng tạo.

"Với tư tưởng của bản thân em và bản thân vợ chồng em thì cơ thể là cơ thể của mình, các quyết định đến từ bản thân mình thế nên là không ai ngăn cấm khi em xăm hình hay có một hình xăm.", anh Nguyễn Hoàng Mạnh - Quảng Ninh, nói.

"Có những bạn thích xăm những hình kiểu Old School, là những hình nhỏ nhỏ nó rải khắc tay hoặc chân, có những bạn thích xăm phong cách Nhật, là kín tay kín chân, kín lưng, đó. Còn có những bạn nữ thì người ta chỉ xăm những hình như là hoa, chữ nhỏ nhỏ điểm điểm thôi. Khách nước ngoài thì họ xăm những hình kỷ niệm, ví dụ họ đến Việt Nam, gặp một người bạn nào đấy, đi một địa điểm nào đấy thấy hay ho, hoặc có bạn rất hay, đi trên phố Việt Nam thấy hình cốc trà đá hoặc cốc bia trên cái ghế nhựa, người ta chụp lại rồi người ta mang đi xăm", anh Vũ Bá Duy, chủ Tiệm xăm Hanoi Ink – Hà Nội, nói.

Sự ra đời của xăm hình hiện tại vẫn là một dấu chấm hỏi lớn chưa có lời giải đáp? Tuy nhiên, một số nhà khoa học đã tìm ra dấu hiệu hình xăm từ da của một số xác ướp đóng băng có niên đại khoảng 3300 năm trước công nguyên. Các nhà sử học cho rằng, sự ra đời của hình xăm có thể xuất phát từ người Hy Lạp, người Anh cổ và người Đức cổ. 

Nghệ thuật xăm xuất hiện rộng rãi trên toàn thế giới: người Ainu ở Nhật Bản, người Berber ở Bắc Phi, người Maori ở New Zealand, những bộ lạc ở vùng đào Thái Bình Dương, Châu Mỹ, Châu Âu, Philippin, Campuchia. Hình xăm mang trong nó những câu chuyện lịch sử, tôn giáo, tâm linh. Tùy từng thời kỳ, từng khu vực địa lý mà hình xăm sẽ mang những ý nghĩa khác nhau.

Sách Lĩnh Nam chích quái (phần Hồng Bàng thị truyện) viết: “Bấy giờ, dân trên núi xuống nước đánh bắt cá thường bị thuồng luồng gây thương tổn, bèn cùng nhau tâu việc ấy với Vua. Vua nói: Các giống ở trên núi khác với các loài ở dưới nước. Các loài ở dưới nước chỉ ưa những gì giống với mình và ghét những gì khác mình, vì vậy, ta mới bị gây hại. Nói rồi, Vua bèn ra lệnh cho ai nấy cũng phải lấy màu xăm hình thủy quái vào người. Từ đó, không bị thuồng luồng gây thương tích nữa. Tục vẽ mình của dân Bách Việt bắt đầu có kể từ đấy.”

Bất chấp những quan điểm trái chiều về việc xăm mình, xăm vẫn trở nên ngày càng phổ biến, các thiết bị phục vụ nghề xăm ngày càng hiện đại, tay nghề của người thợ xăm ngày càng được nâng cao.

Kỹ thuật xăm thay đổi nhiều lắm, thay đổi từ các công cụ, từ những công cụ thô sơ đến trở nên tối tân hơn. Ngày xưa người ta chỉ xăm bằng những cái kim xăm chất lượng thấp nên nó tạo ra những đường nét không đẹp. Bây giờ một cái kim bằng cả một nhà máy khổng lồ tạo ra và nó tạo ra những đường nét nhỏ như sợi tóc. Tức là ngày xưa người ta sẽ xăm, sẽ thay đổi cảm xúc, sẽ khắc dấu gì đấy, còn bây giờ với công nghệ hiện đại, với tri thức của mỗi người nghệ sĩ, những người thợ xăm, người ta xăm những ước mơ của người ta, xăm những cái thay đổi cuộc sống, hoặc lựa chọn những cái đồng hành cùng mình trong cuộc đời tiếp theo khi mà có hình xăm.

Xăm giờ cũng kiêng đơn giản hơn. Ngày xưa kiêng rất nhiều cái, vì ngày xưa dụng cụ thô sơ, kim không được sắc, những hỗ trợ bên ngoài như vaseline, ủ bây giờ đã có, nó làm cho hình xăm lành nhanh hơn, tầm ba ngày là có thể lành. Ngày xưa khi kỹ thuật yếu, kém, bây giờ các master trên thế giới đã ở đỉnh cao nên mình cũng học tập theo người ta và kỹ thuật cũng thay đổi theo thời gian. Thiết bị cũng tốt lên rất nhiều, máy tốt, kim tốt, nên hỗ trợ cho việc xăm rất nhiều.

Những cuộc giao lưu về nghệ thuật xăm mình giữa các nghệ sĩ Việt Nam và nghệ sĩ quốc tế cũng được tổ chức nhiều hơn.

Lựa chọn hình xăm phụ thuộc vào tính cách và sở thích của mỗi người. Bởi vì hình xăm có tuổi thọ kéo dài hàng chục năm và đi theo người được xăm gần như suốt cuộc đời họ về sau, nên sự lựa chọn này là vô cùng quan trọng, cần được cân nhắc kỹ càng bởi người muốn xăm và sự tư vấn, thấu hiểu từ phía người thực hiện xăm.

Ngày nay, việc xăm mình đã nhận được cái nhìn cởi mở hơn của xã hội, được coi là một bộ môn nghệ thuật trên cơ thể con người, là phương tiện để biểu lộ bản thân, khẳng định cái tôi độc đáo của người xăm. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 16/5, Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp với Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội và các cơ quan ở Trung ương đã tổ chức lễ khai giảng 3 lớp bồi dưỡng trung cấp lý luận chính trị dành cho cán bộ các ban, bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương làm việc trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Nhân dịp ngày 19/5, kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 16/5, lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã trao huy hiệu Đảng cho các đảng viên lão thành tại các địa phương.

Như con thiêu thân, nhiều học sinh, sinh viên đang đốt sức khỏe, thời gian vào những trò chơi thâu đêm suốt sáng. Đến lớp thiếu ngủ, tiếp thu bài kém, kết quả học tập sa sút, sức khỏe suy giảm, họ giam cầm chính bản thân và nhấn chìm tương lai trong những trò chơi online sau cánh cửa của phòng game.

Sáng 16/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Ba Vì tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Tại tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, điểm giao cắt với Nghiêm Xuân Yêm, chỉ trong ít phút đã có cả tá chiếc xe máy lao như thể không có đèn báo hiệu. Tình trạng này cũng diễn ra tại khu vực gầm cầu Pháp Vân - Giải Phóng.

Đội Cảnh sát giao thông số 12 nghiêm túc xử lý vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, các lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ.