Google phản hồi việc không hiển thị cờ Việt Nam tại Trường Sa

Sáng 11/7, người dùng mạng xã hội đã phát hiện trên ảnh vệ tinh của Google Maps không hiển thị lá Quốc kỳ Việt Nam được tạo bằng gốm tại đảo Trường Sa Lớn. Phản hồi về vấn đề này, Đại diện Google giải thích rằng, hình ảnh quốc kỳ Việt Nam không hiển thị ở đảo Trường Sa Lớn do chất lượng ảnh kém, Google đang tiến hành các bước cần thiết để thay thế bằng hình ảnh có chất lượng tốt hơn.

 Khi truy cập Google Maps và xem ở chế độ hình ảnh vệ tinh sáng nay 11/7, một số người dùng Internet nhận thấy điểm bất thường. Đỉnh một tòa nhà tại đảo Trường Sa Lớn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiển thị màu trắng, trong khi đây vốn là vị trí có hình ảnh cờ đỏ sao vàng.

Trong ảnh vệ tinh mới nhất của Google Map, nóc tòa nhà đảo Trường Sa Lớn có màu trắng, không thấy rõ hình ảnh lá cờ. (Ảnh chụp màn hình)

Hiện tượng này cũng xuất hiện ở ứng dụng Google Earth Pro. Theo dữ liệu trên bản đồ, hình ảnh được cập nhật ngày 14/3/2022, do các đối tác của Google cung cấp. Trong khi ở phiên bản cũ của Google Maps, hình ảnh tại khu vực này vẫn hiển thị rõ cờ Việt Nam.

Tuy nhiên, khi kiểm tra trên một công cụ khác là ứng dụng bản đồ của Apple, lá cờ bằng gốm trên nóc tòa nhà hội trường đảo Trường Sa Lớn vẫn hiển thị rõ nét. 

Tấm bản đồ còn được coi như một cột mốc để khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa. Do vậy, việc không thấy hình ảnh lá cờ này trên ảnh vệ tinh của Google Maps khiến cộng đồng mạng Việt không khỏi bức xúc. Nhiều người đã đánh giá 1 sao trên ứng dụng bản đồ của Google (Google Maps). 

Một số người dùng Internet lại cho rằng, nhiều khả năng đây là sự cố ảnh chụp vì chất liệu gốm dễ bị lóa khi trời nắng khiến ảnh chụp từ vệ tinh sẽ không hiện rõ nét.

Google khẳng định "không làm mờ hoặc thay đổi hình ảnh vệ tinh được cung cấp bởi các đối tác thứ ba."

"Vấn đề liên quan đến hình ảnh đang hiển thị là do chất lượng ảnh kém. Chúng tôi đang tiến hành các bước cần thiết để thay bằng ảnh có chất lượng tốt hơn," đại diện Google nói.

Ảnh chụp đảo Trường Sa Lớn trên ứng dụng Google Maps thời điểm năm 2022.

Bà Hà Lâm Tú Quỳnh - Giám đốc Truyền thông Google châu Á - Thái Bình Dương cũng cho biết, người dùng quan tâm công nghệ có thể tự so sánh chất lượng các ảnh chụp vệ tinh thể hiện trên Google Earth Pro qua từng giai đoạn thời gian với cùng pin định vị bản đồ thì sẽ thấy chất lượng, màu sắc, thông tin chi tiết được thể hiện theo thời gian rất khác nhau.

Tất cả hình ảnh này được lưu trữ và công bố công khai cho tất cả người dùng một cách minh bạch. Để tải Google Earth Pro về máy có thể làm theo chỉ dẫn tại: https://support.google.com/earth/answer/21955?hl=vi và xem hình chụp theo từng khung thời gian khác nhau theo chỉ dẫn tại đường link: https://support.google.com/earth/answer/148094?hl=vi.

Đối với nghi vấn sự cố phát sinh do người dùng tự ý chỉnh sửa chi tiết trên bản đồ, đại diện hãng khẳng định người dùng không có quyền can thiệp vào chi tiết hình ảnh được chụp trên Google Earth Pro.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, cơ quan quản lý đã ghi nhận và đang yêu cầu Google xử lý và khắc phục.

Trước đó, cuối năm 2022, Apple cũng phải bổ sung quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam vào bản đồ Apple Maps sau khi nhận yêu cầu từ cơ quan chức năng.

(Nguồn: TTXVN)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

“Hà Nội là điểm đến lý tưởng để trao đổi các vấn đề về công nghệ thông tin, nguồn mở, bán dẫn, điện toán đám mây” - đó là nhận định được đưa ra sau 3 ngày Hội nghị Thượng đỉnh về Công nghệ thông tin và Nguồn mở châu Á FOSSASIA Summit 2024. Tiềm năng, thách thức cho các doanh nghiệp công nghệ trong nước cũng như các công ty nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam cũng đã được bàn luận sôi nổi trong suốt 72h qua.

Trở lại Việt Nam sau 15 năm, FOSSASIA Summit 2024 đã xác lập kỷ lục về số lượng người tham gia, khoảng 6.000 người đến từ 60 quốc gia, gấp đôi dự kiến của ban tổ chức. Sự kiện thành công ngoài mong đợi, tạo tiếng vang với cộng đồng đam mê công nghệ trên toàn thế giới.

Các doanh nghiệp Việt nên lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu điện toán đám mây trong nước, thay vì các nhà cung cấp nước ngoài như hiện nay. Đây là thông tin được đưa ra trong ngày thảo luận thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh về CNTT và nguồn mở châu Á FOSSASIA Summit 2024.

Những phần chia sẻ mang chuyên môn cao của các diễn giả Việt Nam tại FOSSASIA Summit 2024 đã gây ấn tượng mạnh với các chuyên gia công nghệ quốc tế, qua đó thúc đẩy động lực cho các bạn trẻ đam mê công nghệ.

Hôm nay (8/4), Hội nghị thượng đỉnh về Công nghệ thông tin & Nguồn mở châu Á đã khai mạc và thu hút hơn 2.000 người tham dự, bao gồm sinh viên, lập trình viên, các công ty công nghệ toàn cầu và nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực.

Với sự xuất hiện của hơn 150 chuyên gia công nghệ cùng các sản phẩm, giải pháp công nghệ, FOSSASIA Summit 2024 trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều sinh viên trong nước và quốc tế mong muốn tìm hiểu về những nền tảng công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới.