Gửi tiết kiệm đầu năm lấy may mắn cả năm | Hà Nội tin mỗi chiều

Gửi tiết kiệm đầu năm lấy may mắn cả năm; 96 trường đại học đã công bố sử dụng học bạ để xét tuyển đại học... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Gửi tiết kiệm đầu năm lấy may mắn cả năm 

Quan niệm của người phương Đông, nếu đầu năm dư dả chút tiền  gửi tiết kiệm hay mua vàng sẽ mang lại nhiều tài lộc, may mắn cho cả năm. Có lẽ vì thế mà ngay sau kỳ nghỉ Tết nhiều người dân đã đến ngân hàng gửi tiền vào tài khoản hoặc lập sổ tiết kiệm lấy may. Nhiều khách hàng còn mong muốn được nhận lộc may với cơ hội nhận quà xuân từ hàng loạt chương trình khuyến mại đầu xuân của các ngân hàng. Trong 2 ngày làm việc đầu tiên của năm Giáp Thìn, 15 và 16/2/2024, nhiều ngân hàng đã tung ra loạt ưu đãi cho khách hàng giao dịch tại quầy và giao dịch trực tuyến.

Cụ thể, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) dành tặng "lì xì" may mắn đầu năm trị giá 100.000 đồng cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) giao dịch trong 2 ngày này. Tương tự, Ngân hàng Thương mại trách nhiệm hữu hạn một thành viên Xây dựng Việt Nam (CB) cũng triển khai tặng tiền mặt đến 100.000 đồng tri ân khách hàng gửi tiền tiết kiệm nhân dịp năm mới Giáp Thìn. Còn tại Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến có kỳ hạn từ 100 triệu đồng hoặc nộp tiền vào sổ tiết kiệm từ 5 triệu đồng trên các kênh trực tuyến của Sacombank từ nay đến hết ngày 29/2/2024 có cơ hội nhận lì xì 68.000 đồng. Đặc biệt, trong ba ngày 15-16 và 19/2/2024, khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm có kỳ hạn tại quầy sẽ có cơ hội nhận lì xì lên đến 2 triệu đồng; khách hàng doanh nghiệp giao dịch tại quầy sớm nhất cũng được tặng lộc đầu xuân 79.000 đồng.

Ảnh minh họa: Nguoiduatin

Cùng với hình thức lì xì tiền mặt và tặng lãi suất, quay số trúng thưởng cũng được áp dụng tại một số ngân hàng. Tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank), với mỗi khoản tiền gửi từ 10 triệu đồng, kỳ hạn 1 tháng trên ứng dụng ngân hàng HDBank và tại quầy, khách hàng sẽ nhận được mã số để tham gia quay số may mắn trúng thưởng. Cũng nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 30 năm thành lập, Ngân hàng Thương mại cổ phầ Đông Nam Á (SeABank) dành hơn 2,3 tỷ đồng tặng khách hàng quay số trúng thưởng với nhiều quà tặng hấp dẫn gồm ô tô Honda City, xe máy Honda Vision, vàng AJC.

Dù lãi suất huy động có giảm nhẹ nhưng nhiều khách hàng vẫn lựa chọn gửi tiền với mong muốn cầu tài lộc cho dịp đầu năm. Một chi nhánh ngân hàng ghi nhận lượng khách hàng đến giao dịch ngày đầu năm tăng 30% so với bình thường. Phần lớn các giao dịch liên quan đến tiền gửi tiết kiệm. Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, có khoảng 49 triệu tỷ đồng giá trị thanh toán không dùng tiền mặt qua điện thoại di động trong năm 2023 vừa qua. Con số này cho thấy, số dư trong tài khoản thanh toán người dân khá lớn. Vì thế, nhiều ngân hàng đã có chiến lược để thu hút lượng tiền nhàn rỗi này.

Ngân hàng Nhà nước mới đây cũng vừa có yêu cầu các tổ chức tín dụng đẩy mạnh các giải pháp tăng trưởng tín dụng ngay từ những tháng đầu năm 2024 theo các nhiệm vụ, giải pháp đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đề ra tại Chỉ thị số 01 ngày 15/01/2024 nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Năm 2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 15% cho các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài để các tổ chức tín dụng chủ động, quyết liệt tăng trưởng tín dụng và triển khai các giải pháp đáp ứng nhu cầu vốn của doanh nghiệp, người dân, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Thời gian qua có thể thấy các ngân hàng đều nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ tín dụng ngân hàng phù hợp từng phân đoạn khách hàng và thị trường. Ngoài ra, chủ động và tích cực truyền thông kịp thời, rõ ràng, đầy đủ, chính xác về các chính sách, sản phẩm, dịch vụ của tổ chức tín dụng để giúp người dân, doanh nghiệp hiểu rõ và qua đó góp phần thúc đẩy chiến lược tài chính toàn diện quốc gia. Có thể thấy, nhìn từ góc độ khách quan, tuy chưa kiểm chứng được quan niệm của người xưa có ứng nghiệm hay không; nhưng trước hết, việc gửi tiết kiệm đầu năm đã giúp cho người gửi thực hiện được mục tiêu tích lũy cho những kế hoạch trong năm mới. Hơn nữa, với những chương trình ưu đãi, quà may mắn giá trị từ ngân hàng, người gửi càng được hưởng lợi và có lý do hơn để tin rằng “Gửi tiết kiệm đầu năm – Nhận may mắn cả năm”.

96 trường đại học đã công bố sử dụng học bạ để xét tuyển đại học

Tính đến thời điểm này đã có 96 trường đại học đã công bố sử dụng học bạ để xét tuyển đại học năm nay. Một số trường cho biết sẽ xét tuyển bằng học bạ nhưng chưa công bố điều kiện cụ thể, dự kiến tương tự năm ngoái. Trong số này, các trường có tiếng như Đại học Bách khoa, Đại học Ngoại thương, Đại học Quốc gia TP HCM, Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Đại học Luật TP.HCM đặt ra thêm một số điều kiện. Còn phần lớn trường chỉ sử dụng điểm 2-6 học kỳ. Năm 2024 là năm đầu tiên khối trường quân đội tuyển sinh bằng học bạ (trừ Học viện Kỹ thuật Quân sự và Học viện Quân Y), với khoảng 10% chỉ tiêu. Thí sinh cần có điểm tổng kết mỗi năm từ 7 trở lên, riêng các môn trong tổ hợp xét tuyển tối thiểu đạt 7,5. Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng chưa công bố cách tuyển sinh và chỉ tiêu chi tiết từng trường.

Có 96 trường đã công bố sử dụng học bạ để xét tuyển đại học năm nay.

Trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2023, cả nước có khoảng 180 cơ sở đào tạo áp dụng phương thức xét tuyển học bạ để tuyển sinh, bao gồm cả các cơ sở đào tạo tốp đầu. Với những thông tin hiện nay, có thể thấy xu hướng này đang giảm dần, một số trường dù chưa công bố đề án tuyển sinh chính thức song cũng dự kiến điều chỉnh giảm tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ, tăng chỉ tiêu sử dụng kết quả của các kỳ thi riêng. Thí sinh không nên quá lo lắng về việc sẽ bị giảm cơ hội tham gia xét tuyển đại học bằng nhiều phương thức. Với xu hướng đa dạng phương thức tuyển sinh, các cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã bổ sung nhiều phương thức xét tuyển nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Xét về tổng thể, phương thức xét tuyển có sử dụng học bạ vẫn là phương thức được nhiều trường lựa chọn.

Tuy nhiên, thí sinh cũng cần lưu ý có một số trường yêu cầu điều kiện kèm theo việc xét tuyển học bạ. Ví dụ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội yêu cầu điều kiện đăng ký xét tuyển học bạ trung học phổ thông đối với các ngành đào tạo giáo viên là thí sinh có hạnh kiểm tất cả 6 học kỳ cấp trung học phổ thông đạt loại tốt và học lực 3 năm đạt từ giỏi trở lên. Năm 2024, Trường Đại học Ngoại thương duy trì ổn định các phương thức xét tuyển như năm trước. Trong đó, trường xét học bạ trung học phổ thông với ba nhóm thí sinh: Tham gia kỳ thi học sinh giỏi, khoa học kỹ thuật quốc gia; đạt giải ba trở lên kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố; là học sinh trường chuyên. Điểm mới là với phương thức sử dụng điểm học bạ, nhà trường yêu cầu thí sinh phải đạt tối thiểu 24 điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên, theo tổ hợp xét tuyển...

Năm nay, Bộ không ban hành quy chế tuyển sinh trình độ đại học mà vẫn chủ trương giữ ổn định các quy định như trong kỳ tuyển sinh năm 2023. Các cơ sở đào tạo đại học được sử dụng quyền tự chủ trong tuyển sinh, có thể điều chỉnh các tiêu chí, chỉ tiêu, phương thức xét tuyển cho phù hợp với ngành nghề đào tạo và nâng chất lượng tuyển sinh. Vì thế, học sinh cần tìm hiểu kỹ đề án tuyển sinh của trường có dự định học, nắm rõ các điều kiện, quy định sơ tuyển đầu vào (nếu có), tránh hiện tượng từ đỗ thành trượt như đã từng xảy ra ở kỳ tuyển sinh năm trước./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Kinh doanh qua mạng hết thời trốn thuế; Con người là trung tâm để phát triển đồng bằng sông Hồng; Người điều khiển xe máy chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất trong tai nạn giao thông... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội dự kiến dành hơn 17 nghìn tỷ đồng để mở rộng gấp đôi đường Láng, giải bài toán ùn tắc Ngã Tư Sở; Hà Nội sẽ có bản đồ số về ngập lụt để cảnh báo cho người dân; Hơn 2.000 viên thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ giảm cân bị làm giả một cách tinh vi vừa bị lực lượng quản lý thị trường TP Hà Nội phát hiện thu giữ… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Lần đầu tiên Việt Nam ghép tạng thành công cho bệnh nhân suy gan tối cấp, sự sống tính bằng giờ; Mỗi năm Việt Nam cần hàng nghìn tỷ đồng để điều trị cho tất cả các bệnh nhân Thalassemia; Giả danh công an lừa đảo chiếm đoạt 15 tỷ đồng của người phụ nữ Hà Nội... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội có 38 tuyến xe buýt đã thí điểm hệ thống vé điện tử; Lo ngại thiếu nước, Hà Nội tăng khai thác nước ngầm; Học sinh vi phạm ATGT sẽ bị gửi thông báo về nhà trường... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Điện Biên Phủ - trung tâm du lịch mới của vùng Tây Bắc đang thu hút lượng lớn du khách; Cục Hàng không lập đoàn kiểm tra đột xuất việc kê khai, niêm yết giá vé máy bay; Liên tiếp bắt giữ các vụ thực phẩm bẩn tại Hà Nội... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Lập Tổ công tác đôn đốc triển khai đường sắt đô thị Hà Nội, TP HCM; Cầu vượt thép Mai Dịch sẽ được thông xe vào ngày 6/5; Trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại thuốc lá điện tử… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.