Hà Đông đề xuất hỗ trợ GPMB dự án trọng điểm

Đến nay, quận Hà Đông đã bàn giao cho chủ đầu tư 28,54/ 29,15 ha để thực hiện dự án trạm bơm tiêu Yên Nghĩa. Diện tích 0,61 ha đất còn lại của 198 hộ gia đình hiện chưa chấp thuận với phương án bồi thường hỗ trợ để bàn giao mặt bằng.

Các hộ dân hoàn toàn ủng hộ việc triển khai dự án, nhưng theo họ, việc xác định nguồn gốc đất trong thực hiện chính sác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng chưa thoả đáng bởi hàng trăm hộ dân được các cơ quan, đơn vị nơi công tác trước đây giao đất, phân nhà ở ổn định gần 40 năm nay trong các khu tập thể như Tập thể Dược quân khu 3, Nhà máy cơ khí nông nghiệp, Trung đại tu Ô tô, Nông sản thực phẩm.

Đến nay, do các cơ quan, đơn vị giao đất trước đây giải thể hoặc chuyển đi nơi khác, hồ sơ quản lý đất đai không đầy đủ, nên chính quyền xác định các hộ dân trên có nguồn gốc đất là hành lang bảo vệ công trình thủy lợi La Khê, theo quy định, không được bồi thường, hỗ trợ về đất.

Diện tích 0,61 ha đất còn lại của 198 hộ gia đình hiện chưa chấp thuận với phương án bồi thường hỗ trợ để bàn giao mặt bằng.

Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm này, lãnh đạo quận Hà Đông đã tổ chức gặp gỡ, đối thoại với 158 hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn phường Quang Trung và Yết Kiêu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải đáp các kiến nghị liên quan đến chế độ chính sách về giải phóng mặt bằng.

Lãnh đạo quận Hà Đông khẳng định đảm bảo tối đa quyền lợi cho người dân bị thu hồi đất trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật. Một mặt, UBND quận giao cho ban quản lý dự án và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, xác minh nguồn gốc đất, mặt khác, báo cáo đề xuất với thành phố xem xét, bổ sung một số chính sách về bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Trước nhiều kiến nghị về giá đất bồi thường hỗ trợ khi các hộ dân sử dụng đất lấn chiếm nên không được bồi thường về đất; giá căn hộ chung cư quá cao, các hộ gia đình không có khả năng để nộp nghĩa vụ tài chính; nhiều người sử dụng đất đã hết tuổi lao động, không có khả năng để tìm nơi ở mới, UBND quận Hà Đông đề nghị UBND thành phố chấp thuận, cho phép toàn bộ các hộ trong diện phải bố trí tạm cư được thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Đồng thời hỗ trợ bổ sung đối với các trường hợp đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất làm nhà ở hoặc kinh doanh theo từng thời điểm cụ thể, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 28/9, Trung ương Hội Người cao tuổi phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ phát động tháng hành động vì người cao tuổi năm 2024 với chủ đề "Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”.

Sáng 28/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề nghị Sở Nội vụ kiến nghị, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét cho phép ký hợp đồng lao động với các đăng kiểm viên trong thời gian chưa có thêm viên chức đăng kiểm mới, tránh nguy cơ ùn tắc đăng kiểm trên địa bàn dịp cuối năm.

Sáng 28/9, đại diện ngành đường sắt cho biết đã tập trung nhân lực, phương tiện, cơ bản khắc phục sự cố tàu chở hàng bị trật bánh khỏi đường ray khi đi qua địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Qua nhiều năm tổ chức, cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ ước mơ của em” do Báo Thiếu niên tiền phong và Nhi Đồng phối hợp với Công ty Bảo hiểm Cathay Việt Nam tổ chức đã trở thành sân chơi nghệ thuật hấp dẫn dành cho thiếu nhi trên toàn quốc.

Sáng 28/9, Trung ương Hội người cao tuổi phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ phát động Tháng hành động Vì người cao tuổi năm 2024 với chủ đề "Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”.