Hà Lan cung cấp 400 triệu euro để Ukraine phát triển UAV

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ruben Brekelmans cho biết trong chuyến thăm bất ngờ tới Kiev vào Chủ nhật rằng Hà Lan sẽ đầu tư 400 triệu euro vào chương trình phát triển máy bay không người lái (UAV) tiên tiến với Ukraine và sẽ cung cấp thêm máy bay F-16 trong những tháng tới.

Hơn 2 năm kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, Ukraine đang phải vật lộn để ngăn chặn quân đội Nga đang tiến nhanh về phía đông và tấn công mạnh vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine trước những tháng mùa đông. "Tất nhiên, cuộc xung đột đang leo thang từng ngày, và Ukraine đang thành lập thêm nhiều lữ đoàn, tất cả đều cần hỗ trợ, tất cả đều cần thiết bị quân sự. Chúng ta cần có dòng hỗ trợ liên tục này", ông Brekelmans nói với Reuters tại Kiev.

Hà Lan sẽ đầu tư 400 triệu euro vào chương trình phát triển máy bay không người lái (UAV) tiên tiến với Ukraine.

Ông Brekelmans cho biết kế hoạch hành động về máy bay không người lái sẽ kết hợp sự đổi mới của Ukraine và kiến ​​thức của Hà Lan để cải thiện công nghệ được sử dụng trên chiến trường.

Ông Brekelmans cho biết: "Chúng tôi sẽ tập trung vào nhiều loại máy bay không người lái khác nhau, bao gồm cả máy bay không người lái giám sát, máy bay không người lái phòng thủ, và cả máy bay không người lái tấn công. (...) Những máy bay không người lái này sẽ được sử dụng chủ yếu trên không, nhưng cũng có thể sử dụng trên mặt đất và trên biển".

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ruben Brekelmans phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, giữa lúc Nga tấn công Ukraine, tại Kiev, Ukraine, ngày 6 tháng 10 năm 2024.

Ông cho biết thêm, khoảng một nửa số tiền đầu tư sẽ được chi ở Hà Lan, phần còn lại sẽ được chia cho Ukraine và các nước khác. Cũng theo Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan, nếu máy bay không người lái được phát triển thành công, sẽ có thêm kinh phí để mở rộng quy mô sản xuất.

Hà Lan đã cam kết hỗ trợ quân sự 10 tỷ euro cho Ukraine kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra và đến nay đã chi khoảng 4 tỷ euro.

Sau khi thăm thành phố Kharkiv, nơi bị bom dẫn đường của Nga tấn công vào thứ Bảy, ông Brekelmans cho biết tấn công các mục tiêu quân sự ở Nga là cách duy nhất để bảo vệ thành phố.

Ukraine đã yêu cầu các đối tác cho phép sử dụng vũ khí của họ để tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga và cung cấp thêm hệ thống phòng không.

Hà Lan đã hỗ trợ phòng không cho Ukraine thông qua việc thúc đẩy các đối tác quốc tế cung cấp máy bay phản lực F-16 cho Ukraine và cam kết cung cấp 24 máy bay.

Máy bay chiến đấu F-16 của Vịnh Không quân Ukraine

Theo bộ trưởng Hà Lan, lô máy bay đầu tiên từ Hà Lan hiện đã hoạt động trong không phận Ukraine, trong khi những chiếc còn lại sẽ được giao "trong những tháng tới và có thể là đầu năm sau".

Ông cho biết nước này cũng đang cung cấp các bộ phận dự trữ, đạn dược và nhiên liệu cho máy bay phản lực khi tìm cách mở rộng các cơ hội đào tạo phi công thông qua việc gặp gỡ các quốc gia đối tác và các công ty tư nhân như Lockheed Martin để duy trì hoạt động của máy bay phản lực.

Hà Lan cũng đã công bố kế hoạch lắp ráp hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine dựa trên các bộ phận từ nhiều quốc gia khác nhau. Nhưng ông Brekelmans cho biết họ đang gặp khó khăn trong việc tìm nguồn cung ứng một số bộ phận.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thành phố Sydney, Australia đã được độc giả của tạp chí uy tín về du lịch Condé Nast Traveller của Anh bình chọn là thành phố tốt nhất thế giới. Điều này giúp Sydney củng cố vị trí là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu thế giới.

Ngày 7/10 đánh dấu tròn một năm kể từ khi lực lượng vũ trang Hamas của Palestine thực hiện cuộc đột kích sang lãnh thổ Israel và vài giờ sau đó, Israel giáng đòn đáp trả tàn khốc vào dải Gaza.

Một năm sau cuộc giao tranh bùng nổ giữa Israel và Hamas, Trung Đông đang đối diện với những diễn biến phức tạp và nguy cơ leo thang thành một cuộc chiến toàn khu vực trở nên hiện hữu hơn bao giờ hết.

Các chuyên gia cho rằng, học thuyết quân sự của Israel có thể vẫn còn thiếu sót sau khi các cuộc không kích của Iran gây thiệt hại cho các căn cứ quân sự của nước này và Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) chịu thương vong ở Liban.

Ngân hàng phát triển liên Mỹ (IDB) đưa tin, các đợt mưa lũ tại bang Rio Grande do Sul, miền Nam Brazil, từ tháng 5 đến tháng 7 năm nay đã gây ra thiệt hại 15 tỷ USD cho quốc gia Nam Mỹ này.

Nợ công của Anh đang trên đà tiến đến mốc 3.000 tỷ bảng (khoảng 3.939 tỷ USD) và hiện đã gần tương đương mức 100% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).