Hà Lan tăng chi tiêu quốc phòng năm 2025

Ngày 5/9, Chính phủ Hà Lan công bố nước này sẽ tăng thêm chi tiêu quốc phòng lên tới hàng tỷ euro, đầu tư vào xe tăng, máy bay chiến đấu và khinh hạm để củng cố năng lực ứng phó trước những thách thức mới.

Trong bản ghi nhớ quốc phòng thường niên, chính phủ Hà Lan công bố sẽ tăng ngân sách quốc phòng thêm 2,4 tỷ euro (2,7 tỷ USD) cho các hoạt động chi tiêu quốc phòng vào năm 2025 và đưa ngân sách quốc phòng cả năm lên khoảng 24 tỷ euro.

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan ông Ruben Brekelmans cho biết: ngân sách bổ sung sẽ được sử dụng để tăng cường sức mạnh chiến đấu, mua sắm trang thiết bị mới, quân đội sẽ lại có xe tăng, không quân sẽ nhận thêm máy bay F-35 và hải quân có thêm khinh hạm để chống tàu ngầm". Bộ này cho biết họ cũng sẽ chi thêm 260 triệu euro cho việc tuyển dụng và đào tạo nhân sự.

Hà Lan công bố sẽ tăng ngân sách quốc phòng để củng cố năng lực ứng phó trước những thách thức mới.
Hà Lan công bố sẽ tăng ngân sách quốc phòng để củng cố năng lực ứng phó trước những thách thức mới.

Bộ trưởng Brekelmans cho biết, Hà Lan đang thực hiện "một bước tiến lớn" hướng tới việc ngăn chặn các mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh quốc gia, bao gồm mối đe dọa về tấn công mạng và khủng bố bằng cách tăng chi tiêu quốc phòng cho vũ khí.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cam kết các thành viên sẽ chi 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho quốc phòng. Theo ước tính mới nhất của NATO, Hà Lan dự kiến ​​sẽ chi 2,05 % GDP cho quốc phòng vào năm 2024.

"Với ngân sách này, nội các đang đảm bảo rằng Hà Lan đáp ứng tiêu chuẩn của NATO", theo bản ghi nhớ.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO ) gồm 32 thành viên. Được sự ủng hộ tuyệt đối từ các nước thành viên NATO, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte sẽ đảm nhận vai trò tổng thư ký tiếp theo của NATO từ ngày 1/10 tới. Ông sẽ kế nhiệm Tổng thư ký Jens Stoltenberg - người nắm giữ vị trí này từ năm 2014.

Kể từ tháng 2/2022, thời điểm xảy ra cuộc xung đột ở Ukraine, chính phủ Hà Lan đã bắt đầu tăng dần chi tiêu quốc phòng. Hà Lan là một trong số các quốc gia đầu tiên tham gia vào liên minh cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine. Bộ trưởng Brekelmans cho biết Hà Lan sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine nếu cần.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga mới thông báo đã bắn rơi ba máy bay tiêm kích của Ukraine trong vòng 24 giờ đồng hồ trước đó, bao gồm hai chiếc Su-27 và một chiếc MiG-29.

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/9 thông báo các lực lượng nước này đã đẩy lùi quân đội Ukraine theo nhiều hướng ở khu vực Kursk.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.