Hà Lan triển khai hệ thống tên lửa sát biên giới Nga

Bộ Quốc phòng Hà Lan tuyên bố nước này sẽ triển khai hệ thống phòng không Patriot tại Litva - một nước đồng minh cùng thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Theo Bộ Quốc phòng Hà Lan, đây là một phần trong cuộc tập trận phòng không của NATO dự kiến diễn ra vào mùa hè này.

Trong một thông cáo báo chí, Bộ Quốc phòng Hà Lan tuyên bố cuộc tập trận kéo dài trong vài tuần là điều cần thiết để tăng cường hệ thống phòng không ở sườn phía Đông. Mục tiêu là để kiểm tra khả năng phản ứng nhanh của quân đội NATO đối với việc vận chuyển và triển khai hệ thống phòng không trong khu vực. Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren nhấn mạnh, quyết định triển khai hệ thống phòng không do Mỹ sản xuất tới khu vực giáp biên giới Nga sẽ “góp phần nâng cao tính sẵn sàng của NATO”.

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren. Nguồn: Atlantic Council

Về phía Litva, nước này ủng hộ cuộc tập trận, khẳng định đây là “một tin tức tuyệt vời”. Vilnius cũng lưu ý rằng Hà Lan sẽ huấn luyện cách tái triển khai các đơn vị phòng không mà không cần thông báo trước. Bộ trưởng Quốc phòng Litva Laurynas Kasciunas hôm 29/3 cho biết, lực lượng tác chiến Hiện diện Tiền phương tăng cường (eFP) của NATO là “rất quan trọng đối với an ninh của các nước vùng Baltic”. Ông Kasciunas kêu gọi triển khai và tập trận các hệ thống máy bay cũng như hệ thống phòng không trên mặt đất của NATO nhiều hơn tại Litva.

Hiện tại, vẫn chưa rõ Hà Lan sẽ triển khai hệ thống Patriot tại Litva trong thời gian bao lâu. Cùng với Mỹ và Đức, Hà Lan là một trong số ít các quốc gia cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraine. Amsterdam đến nay đã chuyển cho Kiev 2 tổ hợp Patriot. Được biết, một tổ hợp của Patriot có tối đa 8 bệ phóng cùng tên lửa đánh chặn, cùng nhiều thiết bị như hệ thống radar, ăng-ten, trạm điều khiển tác chiến và các phương tiện hỗ trợ khác.

Hệ thống phòng không Patriot, Vilnius, Lithuania, ngày 10 tháng 6 năm 2023 Nguồn: Getty Images / Aytac Unal/Anadolu Agency

 Việc triển khai hệ thống Patriot dự kiến sẽ được khởi động sau cuộc tập trận quân sự lớn nhất trong nhiều thập kỷ của NATO “Steadfast Defender 2024” đang diễn ra với sự tham gia của khoảng 90.000 binh sỹ.

Ở chiều ngược lại, Nga tuyên bố việc NATO tăng cường chi tiêu quân sự và các cuộc tập trận làm gia tăng căng thẳng và gây bất ổn trật tự thế giới. Hồi đầu tháng 3, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev mô tả NATO là “một công cụ, một phương tiện quan trọng để Washington gây ảnh hưởng lên các quốc gia khác”. Trong suốt 75 năm tồn tại, với tư cách là bên bảo đảm hòa bình và dân chủ, NATO đã tiến hành hơn một trăm cuộc chiến tranh và xung đột quân sự trên khắp thế giới và đang chuẩn bị sẵn sàng cho nhiều cuộc chiến nữa”, ông Patrushev nói thêm.

                                                                                                      (Nguồn: RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ trưởng nội các chiến tranh của Israel, ông Benny Gantz, yêu cầu Thủ tướng Netanyahu cam kết thực hiện một tầm nhìn đã được thống nhất về cuộc xung đột ở Gaza, bao gồm việc quy định ai có thể quản lý vùng lãnh thổ này sau cuộc chiến với Hamas.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thừa nhận những khó khăn mà Kiev đang gặp phải trong bài phỏng vấn với hãng tin AFP.

Quân đội Mỹ cho biết, phiến quân Houthi vừa tấn công một tàu chở dầu treo cờ Panama ngoài khơi bờ Biển Đỏ của Yemen bằng một tên lửa chống hạm.

Tòa án Nga vừa đưa ra lệnh tịch thu tài sản, bất động sản, tài khoản cùng cổ phiếu của Deutsche Bank tại nước này, trong một vụ kiện liên quan đến ngân hàng này của Đức.

Nội các Ukraine đã quyết định phân bổ hơn 38 triệu USD để khôi phục hai nhà máy nhiệt điện quan trọng trong lúc nước này đang thiếu điện trầm trọng. Khoản ngân sách này sẽ được chi cho việc xây dựng lại nhà máy Zmiivska ở khu vực phía Đông Kharkov và nhà máy Trypilska ở ngoài thủ đô Kiev.

Ngày 18/5, nghi phạm bị buộc tội âm mưu ám sát Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ra tòa hình sự, phiên tòa sẽ quyết định đối tượng này có bị giam giữ hay không.