Hà Nội áp dụng chính sách tiền lương mới từ 1/7

Dự kiến tiền lương trung bình của công chức, viên chức tăng khoảng 30% khi áp dụng chính sách mới từ 1/7 tới đây

Tại hội nghị chính phủ với các địa phương diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải chuẩn bị đảm bảo mọi điều kiện để đúng thời hạn 1/7, chính sách tiền lương mới có thể đi vào cuộc sống.

Những thay đổi cơ bản của chính sách tiền lương mới như sau:

- Lương tối thiểu vùng khu vực doanh nghiệp trước đây là 3,25 triệu, giờ đây tăng lên 3,9 triệu

- Chính sách tiền lương mới mở rộng quan hệ tiền lương từ 1 - 2,34 - 10 hiện nay lên 1 - 2,68 - 12. 

- Mức lương cao nhất của công chức, viên chức tương ứng với bậc 3 của chuyên gia cao cấp được nới rộng từ hệ số 10 lên 12. Vì vậy, mức lương mới cao nhất của công chức, viên chức dự kiến vượt khá xa con số 18 triệu đồng như hiện nay.

- Ngoài mức lương cơ bản này, chế độ tiền lương mới còn sắp xếp lại các loại phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương và 10% tiền thưởng. 

Như vậy, nếu tính cả lương cơ bản, phụ cấp và tiền thưởng thì tiền lương trung bình của công chức, viên chức sau khi thực hiện cải cách tiền lương tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương.

Nội hàm cơ bản nhất của cải cách chính sách tiền lương lần này là trả lương theo vị trí việc làm, chức vụ và chức danh của cán bộ lãnh đạo. Để tiến hành xây dựng hệ thống thang bảng lương thì việc quan trọng đầu tiên là phải xây dựng được vị trí việc làm.

Như vậy chỉ còn 3 tháng nữa là đến hạn, tuy nhiên, trong quá trình triển khai, vẫn đang còn nhiều khó khăn bất cập phát sinh.

Ví dụ, tại UBND huyện Đông Anh, trong quá trình rà soát, có những vị trí việc làm chưa phù hợp với biên chế được giao của huyện.

Một số vị trí việc làm của cán bộ công chức, viên chức phù hợp với thực tiễn triển khai nhiệm vụ nhưng lại chưa được quy định tại các thông tư hướng dẫn.

Mặt khác một số vị trí việc làm của cán bộ công chức, viên chức phù hợp với thực tiễn triển khai nhiệm vụ nhưng lại chưa được quy định tại các thông tư hướng dẫn. Điển hình như tại các Ban quản lý dự án, giải phóng mặt bằng là một trong những nhiệm vụ quan trọng được giao nhưng vị trí việc làm này lại không thuộc hướng dẫn của bộ, ban, ngành nào khiến đơn vị khó cụ thể hóa trong đề án.

Đây cũng là vấn đề mà Sở Tài chính gặp phải khi xây dựng đề án, với các vị trí như: Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra, Thống kê tài chính, Công nghệ thông tin, Hành chính một cửa.

Những khó khăn này đã được báo cáo lên Sở Nội vụ và cấp có thẩm quyền. Để kịp thực hiện chính sách tiền lương áp dụng từ 1/7, Hà Nội đã ngay lập có hướng dẫn cụ thể cho các địa phương, sở ngành.

Hà Nội cơ bản đã hoàn thành việc xây dựng vị trí việc làm

Đến nay, Hà Nội cơ bản đã hoàn thành việc xây dựng vị trí việc làm. Còn những vị trí mang tính đặc thù như tại các đơn vị tự chủ tài chính, công tác này sẽ được hoàn thiện trong tháng Tư này.

Xây dựng đề án vị trí việc làm là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của các địa phương, đơn vị trong quý I năm nay. Bởi theo lộ trình quý II sẽ là thời gian rà soát, hoàn thiện các quy định để kịp thời tập trung xây dựng hệ thống bảng lương mới. Hà Nội đã và đang tập trung cao độ cho nhiệm vụ quan trọng này và cam kết đảm bảo áp dụng chính sách tiền lương mới từ 1/7/2024 theo lộ trình của Chính phủ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị triển khai nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 31 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hôm nay Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông. Nhiệt độ từ 24-30 độ.

Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, bám sát Luật Đất đai 2024. Vẫn còn một số nội dung cần được tiếp tục hoàn thiện để sát với thực tế.

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số bảo đảm công tác thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành mùa mưa năm 2024. Theo kế hoạch này, Hà Nội sẽ nghiên cứu xây dựng phần mềm, cơ sở dữ liệu quản lý hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị trên nền tảng hệ thống thông tin địa lý GIS và cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia (bao gồm lĩnh vực thoát nước).

Chiều 8/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được kết nối trực tuyến với 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án đi qua.

Ngày 8/5, lãnh đạo Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hà Nội đã có nhiều hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo tại các địa phương, đơn vị.