Hà Nội: Báo động lũ trên sông Tích | Hà Nội tin mỗi chiều

Ngay sau siêu bão Yagi, ngày hôm nay 8/9, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đã ban hành lệnh báo động lũ trên sông Tích.

Trong những ngày qua, mưa lớn kéo dài khiến mực nước sông Tích tại Trạm thuỷ văn Kim Quan đã lên mức 7,14 m, trong khi mức báo động 1 là 6,8m. Mực nước trên các sông chính đi qua Hà Nội và mực nước các hồ chứa thủy lợi cũng đang lên cao.

Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đã ban hành lệnh báo động lũ trên sông Tích tại địa phận các xã ven đê thuộc các huyện Thạch Thất, Phúc Thọ và thị xã Sơn Tây.

Nước sông dâng cao gây ngập lụt kéo dài tại huyện Chương Mỹ cuối tháng 7/2024. (Ảnh: Báo Nhân dân)

Hai ngày nay, cơn bão Yagi càn quét qua Hà Nội đã làm 3 người chết, 8 người bị thương, gần 15 nghìn cây đổ, có 274 hộ dân và công trình khác bị tốc mái, 04 nhà mái tôn bị sập. Đặc biệt, thời tiết mưa kéo dài trước, trong và sau cơn bão đang khiến mực nước các sông qua Hà Nội dâng lên, sông Tích đang ở mức báo động, tiếp tục đe dọa đến sự an toàn của người dân Hà Nội.

Ông Lê Văn Tuấn ở xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai luôn lo lắng mỗi khi lũ về. Theo ông, tài sản có thể làm ra, người còn của còn, mất người là mất tất cả. Nhưng không phải ai cũng nghĩ được như ông Tuấn. Vẫn có một bộ phận người dân chủ quan khi có lũ nhỏ, hoặc sau lũ.

Thực tế, nhiều năm qua, giữa lúc bão gió thường ít xảy ra tai nạn, số người chết thấp do người dân chủ động phòng tránh. Phần lớn những vụ tai nạn, chết người xảy ra sau lũ, hoặc trong các đợt lũ nhỏ do một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, không tuân thủ khuyến cáo của chính quyền và cơ quan chức năng; nghĩ rằng lũ nhỏ nên vẫn lao động, sinh hoạt, hoặc đi lại trên những đoạn đường thấp trũng, chèo xuồng trên sông,… dẫn đến tai nạn thương tâm.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Xuân Đại, Phó Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố Hà Nội, thời gian tới, tình hình thời tiết, thiên tai được dự báo còn diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ tiếp tục xảy ra mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất là rất cao. Do đó, người dân cần nêu cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, dù lũ nhỏ.

Những năm gần đây, các hình thái thiên tai xảy ra ở Việt Nam ngày càng khốc liệt và diễn biến khó lường, không theo quy luật. Mỗi năm bình quân thiên tai gây thiệt hại về kinh tế khoảng 1,5% GDP, làm gần 300 người thiệt mạng. Nỗi lo về mất an toàn hệ thống đê điều là hiện hữu khi cả nước còn 230 điểm đê xung yếu.

Trong khi đó theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm, ở một số hệ thống sông trên cả nước có thể xảy ra nhiều trận lũ lớn bởi theo quy luật sau hạn hán là mưa lũ lớn. Do đó, các địa phương cần chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó với từng loại hình thiên tai, sự cố cơ bản có thể xảy ra trên địa bàn.

Bão số 3 gây ngập úng tại Thường Tín.

Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố Hà Nội Đào Quang Khải cho biết, để chủ động ứng phó với diễn biến thời tiết, thiên tai, đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố Hà Nội. Trong những ngày tới, bên cạnh tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (bão Yagi), các địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai; sẵn sàng lực lượng, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ” để ứng phó chủ động, kịp thời với các sự cố thiên tai có thể xảy ra.

Nhưng dù cho thế nào thì có một thực tế là sự tàn phá của thiên nhiên bao giờ cũng khó lường hơn bất cứ dự đoán máy móc nào bởi tình hình khí hậu, trái đất đang ấm lên, thời tiết ngày một bất thường. Điều cần nhất là một tâm lý chủ động phòng tránh. Cùng với đó, các cơ quan chính quyền cũng cần có những phương án cụ thể để những người dân vùng lũ có thể sống chung với lũ an toàn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Kim đòi tài sản, Hằng lo lắng vì lấy ông Lâm có thể vẫn trắng tay. Mời các bạn đón xem tập 30 của bộ phim "Cuộc chiến nhân tình", phát sóng lúc 13h, ngày 19/9, trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho Đại hội XIV của Đảng; Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; Duyệt hồ sơ, danh sách đề nghị đặc xá năm 2024; 12 người chết trong vụ nổ máy nhắn tin ở Liban... là một số nội dung đáng chú ý trong Chương trình Thời sự 23h00 hôm nay.

Để dằn mặt đối thủ, Tính “ngựa” cho người ra tay với Đạt, đàn em của Trường. Trong khi đó, chưa thực sự tin tưởng Hưng “cầu chì”, Trường liên tục đưa ra phép thử cho anh.

Nhà ở là một nhu cầu thiết yếu đối với mọi người, tuy nhiên, trong thời gian qua, tình trạng đầu cơ nhà, đất; chiêu trò tạo sốt ảo để tăng giá một cách phi lý khiến rất nhiều người khó có khả năng mua nhà để ổn định cuộc sống.

中文新闻 18/09/2024 | Bản tin tiếng Trung

HANOITV News | 18/09/2024