Hà Nội bắt đầu thí điểm phân loại rác tại nguồn| Hà Nội tin mỗi chiều

Hà Nội bắt đầu thí điểm phân loại rác tại nguồn; Hà Nội rà soát công tác phòng cháy 100% cơ sở nhà trọ; Sắp có quy chuẩn an toàn cho xe chở học sinh... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội bắt đầu thí điểm phân loại rác tại nguồn 

Hà Nội bắt đầu thí điểm phân loại rác tại nguồn giai đoạn một đến quý I/2025. Hoạt động này là tiền đề cho phân loại rác mở rộng đồng loạt trên toàn thành phố trong năm 2026.

Cụ thể, là 23 phường thuộc 5 quận bao gồm: quận Hai Bà Trưng thí điểm tại phường Phạm Đình Hổ, quận Ba Đình tại phường Nguyễn Trung Trực; quận Nam Từ Liêm áp dụng tại hai phường Phú Đô, Cầu Diễn; quận Đống Đa tại phường Nam Đồng. Riêng quận Hoàn Kiếm do đã có nền tảng từ trước nên sẽ thí điểm ở cả 18 phường.

Từ 1/6/2024, Hà Nội bắt đầu thí điểm phân loại rác tại nguồn tại 23 phường thuộc 5 quận.
Ảnh: Kinh tế đô thị.

Trong đó, rác thải rắn sinh hoạt sẽ được phân ra thành 4 loại gồm: chất thải rắn có thể tái sử dụng, tái chế như: các loại giấy, nhựa, kim loại; chất thải cồng kềnh là vật dụng gia đình được thải bỏ có kích thước lớn như tủ, giường, nệm, bàn, ghế, các vật dụng tương tự khác hoặc gốc cây, thân cây, cành cây; chất thải nguy hại như: pin, ắc quy, bóng đèn, chai lọ đựng hóa chất, sơn mực, tivi, tủ lạnh; rác thải còn lại chất thải thực phẩm và rác thải khác.

Hà Nội là đô thị lớn thứ hai trên cả nước (sau TP. Hồ Chí Minh), quy mô dân số ước tính khoảng hơn 9 triệu người. Với lượng chất thải rắn sinh hoạt cần xử lý vào khoảng 7.000 tấn mỗi ngày. Do đó, vấn đề xử lý chất thải rắn sinh hoạt không chỉ là thách thức mà còn là vấn đề sống còn đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô ở hiện tại và trong tương lai.

Việc phân loại rác thải sinh hoạt đã được thực hiện thí điểm từ năm 2006. Khi đó, Hà Nội đã thực hiện thí điểm dự án phân loại rác tại nguồn do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Tuy nhiên, chỉ trong ba năm, dự án đã phải dừng lại do JICA dừng tài trợ chương trình. Nguyên nhân không chỉ do thiếu đầu ra cho các sản phẩm làm từ rác hữu cơ, mà còn rất nhiều lý do khác, trong đó có sự thiếu đồng bộ trong chỉ đạo của các cấp, các ngành. Việc Hà Nội chính thức đưa vào thí điểm phân loại rác tại nguồn sẽ là động thái tích cực để các quy định về phân loại rác thải đi vào thực tế.

Hà Nội chính thức đưa vào thí điểm phân loại rác tại nguồn sẽ là động thái tích cực để các quy định về phân loại rác thải đi vào thực tế. Ảnh: PLO.

Đại diện UBND quận Ba Đình cho biết, triển khai hoạt động phân loại rác tại nguồn nói chung, tập kết rác cồng kềnh nói riêng vừa nhằm thực hiện kế hoạch chung của thành phố, vừa tạo thói quen phân loại rác cho người dân, nhất là kỹ năng xử lý rác cồng kềnh. Mục tiêu không để rác bị vứt bừa bãi gây mất mỹ quan đô thị, gây ô nhiễm môi trường, lãng phí tài nguyên từ rác do hoạt động phân loại, thu gom chưa đúng cách.

Công tác phân loại rác thải tại nguồn là việc làm hết sức cần thiết, không chỉ giúp giảm tải trọng chất thải rắn đổ về các khu tập trung chôn lấp rác mà còn mang lại nguồn lợi kinh tế lớn từ việc tái chế rác thải. Do đó, rất cần sự vào cuộc của chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể trong việc tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân với phương châm “mưa dầm thấm lâu” nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc phân loại rác tại nguồn. Từ đó, góp phần giảm ô nhiễm, giảm áp lực diện tích chôn lấp, tăng hiệu suất tái chế rác, tiết kiệm năng lượng, tài nguyên; thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và tiến tới một khái niệm sống xanh bền vững.

Hà Nội rà soát công tác phòng cháy 100% cơ sở nhà trọ

Nhằm tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với loại hình nhà trọ trên địa bàn thành phố Hà Nội, UBND quận, huyện, thị xã đã thành lập 900 tổ công tác để tổ chức rà soát, kiểm tra 100% cơ sở nhà trọ trên địa bàn.

Các tổ kiểm tra liên ngành tổ chức tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với các loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini); nhà trọ, nhà cho thuê để ở (cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ) trên địa bàn toàn thành phố. Quá trình kiểm tra nếu phát hiện vi phạm thuộc lĩnh vực quản lý các đơn xử lý hoặc đề xuất xử lý theo quy định. Theo kế hoạch, việc rà soát hoàn thành trước ngày 15/6/2024, báo cáo kết quả về UBND thành phố trước ngày 20/6/2024.

Hơn 900 tổ công tác ra quân tổng rà soát, kiểm tra PCCC ở Hà Nội. Ảnh: NLĐ.

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cũng tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm, kỹ năng xử lý tình huống chữa cháy ban đầu cho từng người dân đang sinh sống và làm việc tại các nhà trọ.

Vụ hỏa hoạn thương tâm tại nhà ở kết hợp cho thuê làm 14 người thiệt mạng tại Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) cùng hàng loạt vụ cháy nhà trọ trước đó, tiếp tục dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh cho các cơ quan quản lý Nhà nước.

Chỉ tính riêng tại Hà Nội có tới 80% số công nhân trong các khu công nghiệp phải đi thuê nhà trọ trong khu dân cư, chưa kể lượng lớn sinh viên, lao động tự do. Thậm chí có cả chuyên gia và viên chức, lao động hợp đồng trong tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp Nhà nước cũng đang phải đi thuê nhà trọ để ở. Theo thống kê, nhóm người thu nhập thấp - trung bình ở các đô thị đang chiếm từ 60 - 70% tổng quy mô dân số. Nhóm người này không có khả năng chi trả tiền mua nhà ở hầu hết những dự án có sản phẩm mới được đưa ra thị trường thời gian gần đây.

Việc 900 tổ công tác liên ngành đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng, chống cháy nổ là cần thiết.
Ảnh: CACC.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở các phòng trọ này là công tác phòng cháy, chữa cháy chưa được bảo đảm. Ngay cả những công trình nhà trọ đủ điều kiện cấp phép xây dựng, quy định trong các văn bản luật cũng chưa thực sự đầy đủ, rõ ràng. Đơn cử, tại Thông tư 08/2014 và Thông tư 20/2016 của Bộ Xây dựng chỉ quy định tiêu chuẩn tối thiểu đối với phòng ở, gồm diện tích sử dụng không được nhỏ hơn 10 m2; phòng ở phải có cửa đi, cửa sổ bảo đảm yêu cầu thông gió và chiếu sáng tự nhiên; diện tích sử dụng bình quân không nhỏ hơn 5 m2/người.

Đến năm 2021, Bộ Xây dựng lại tiếp tục ban hành Thông tư 09/2021 thay thế Thông tư 20/2016, nhưng cũng không quy định cụ thể về tiêu chuẩn đối với phòng trọ, mà chỉ chung chung về phòng ở. Như vậy có thể thấy, những quy chuẩn, tiêu chuẩn về thiết kế, xây dựng và kinh doanh phòng trọ hiện nay vừa thiếu, vừa chưa thực sự chặt chẽ. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới sự lỏng lẻo trong công tác quản lý, hàng trăm nghìn căn phòng trọ không đảm bảo chất lượng, thiếu tiện ích, an toàn phòng cháy chữa cháy vẫn được vận hành và gây những hậu quả tang thương như thời gian gần đây.

Trong khi đó, tại Thủ đô Hà Nội, theo báo báo của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, chỉ tính riêng trong số trên 2,5 triệu lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn, có trên 80% phải đi thuê nhà trọ ở khu dân cư, do thành phố mới chỉ có 3 khu công nghiệp (Thạch Thất - Quốc Oai, Thăng Long, Phú Nghĩa) có nhà ở cho công nhân, đáp ứng được gần 20% nhu cầu về chỗ ở. Như vậy có thể thấy, số lượng nhà trọ đang hoạt động trên địa bàn Thủ đô là rất lớn.

Việc 900 tổ công tác liên ngành đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng, chống cháy nổ một cách cụ thể, hiệu quả, theo phương châm “4 tại chỗ”; đồng thời xử phạt nghiêm, thậm chí kiên quyết đóng cửa những cơ sở vi phạm về công tác phòng, chống cháy nổ là hết sức cần thiết. Cùnng với đó, mỗi người dân, hộ gia đình cũng cần nâng cao ý thức tự giác để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Sắp có quy chuẩn an toàn cho xe chở học sinh 

Sau hàng loạt những vụ việc thương tâm khi trẻ bị bỏ quên trên xe đưa đón, các cơ quan chức năng đang chuẩn bị ban hành những quy định mới để đảm bảo an toàn, tránh những rủi ro có thể diễn ra.

Dự thảo về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến 1-2 tháng tới sẽ ban hành và có hiệu lực vào đầu năm 2025.

Cần bảo đảm sự an toàn của học sinh trong sử dụng phương tiện giao thông đưa đón các em tới trường.
Ảnh: Kinh tế đô thị.

Những ngày qua, người dân cả nước vẫn chưa hết bàng hoàng, xót xa khi đọc những tin tức về việc bé trai 5 tuổi ở Thái Bình bị bỏ quên trên xe đưa đón suốt 11 tiếng dưới trời nắng nóng, dẫn đến tử vong. Đáng nói đây không phải lần đầu xảy ra việc trẻ bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh. Cách đây 5 năm, một học sinh trường quốc tế Gateway ở Hà Nội cũng tử vong tương tự. Ngay lúc đó, hồi chuông cảnh báo về việc xe đưa đón học sinh không đảm bảo an toàn đã được gióng lên, thế nhưng, những vụ việc tương tự vẫn xảy ra.

Xe chở học sinh đang ngày càng gia tăng về số lượng, đặc biệt là ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Lâu nay loại hình này vẫn được xếp chung vào nhóm xe hợp đồng chở người, hoàn toàn không có các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật riêng, dù chức năng, nhiệm vụ của nó rất đặc thù. Trong khi đó, học sinh là nhóm hành khách nhỏ tuổi, thiếu kỹ năng, khả năng ứng phó với những tình huống khẩn cấp. Khi bị bỏ quên trên xe hay gặp bất cứ sự cố nào, các em nhỏ đều cần có sự quan tâm hỗ trợ, bảo vệ của người lớn. Nhưng không có các quy định cụ thể của pháp luật, nhiều người lớn lại rất lơ là, tắc trách trong việc đưa đón, bảo đảm an toàn cho trẻ nhỏ.

PGS. TS Nguyễn Minh Hiếu, Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, đáng ngại, một số doanh nghiệp còn đưa xe từng được sử dụng chở khách du lịch và tuyến cố định liên tỉnh nhưng đã cũ nát để chở học sinh, tiềm ẩn nguy cơ lớn về mất an toàn.

Theo các chuyên gia, đã đến lúc cần phải có những quy định cụ thể về phương tiện với những đặc thù riêng đối với xe đưa đón học sinh. Bên cạnh trách nhiệm của lái xe, người quản lý học sinh cần kiểm tra, rà soát học sinh trên xe trước khi kết thúc hành trình thì việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp tăng cường công tác kiểm soát, hạn chế rủi ro và ngăn chặn triệt để tình trạng trẻ bị bỏ quên.

Xây dựng mô hình xe học sinh (school bus) chuyên dụng ở Việt Nam để đảm bảo an toàn cho trẻ đến trường. Ảnh minh hoạ.

Dự thảo quy định một số điều bắt buộc như: Đối với xe chở học sinh mẫu giáo, tiểu học, phải có thêm tối thiểu một chỗ ngồi cho người quản lý học sinh; xe chở từ 29 học sinh mẫu giáo, tiểu học trở lên phải có thêm hai chỗ ngồi cho người quản lý; Xe phải có đèn cảnh báo nguy hiểm tự động được bật khi cửa lên xuống mở để đón, trả học sinh. Camera phải có hệ thống ghi nhớ và xử lý thông tin. Ngoài ra, xe chở học sinh phải được trang bị hệ thống cảnh báo tự động bằng còi báo động, âm thanh khẩn cấp hoặc liên lạc khẩn cấp trực tiếp đến lái xe, người quản lý học sinh trong trường hợp học sinh bị bỏ quên trên xe thời gian không lâu quá 15 phút.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, khi quy chuẩn được ban hành cùng với các quy định mới về hoạt động vận tải xe đưa đón học sinh tại hai dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông sắp thông qua, cơ quan quản lý cũng cần nghiên cứu cơ chế, chính sách ưu đãi cho các đơn vị đầu tư phương tiện, tham gia kinh doanh dịch vụ này. Để từ đó có thể xây dựng mô hình xe học sinh (school bus) chuyên dụng ở Việt Nam, đảm bảo an toàn cho trẻ đến trường, hạn chế xe cá nhân vào giờ cao điểm, giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hà Nội phấn đấu có 10.000 doanh nghiệp công nghệ số; Giả danh công an lừa người dân bán vàng để chuyển tiền... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội sẽ có nhà ở xã hội tại tất cả các khu công nghiệp; Vướng mắc khiến tuyến đường 1.500 tỷ đồng tại Hà Nội vẫn mãi dang dở... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Làm rõ trách nhiệm vụ cháy tại Định Công Hạ; Trận mưa lớn kèm theo gió to ở Hà Nội khiến nhiều cây xanh bị gãy đổ, đè lên hàng loạt ô tô... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội sẽ đưa hồ điều hoà công viên 744 tỷ vào hoạt động; Chính thức cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội nói không với thịt chó, mèo; Cảnh giác với bẫy lừa đảo mạo danh 'học kỳ công an,' 'trại hè quân đội'... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Phố đi bộ hồ Ngọc Khánh sẽ hoạt động trước Ngày Giải phóng Thủ đô; Vụ salon tóc bị tố "ăn bớt" 700 bộ tóc dành cho bệnh nhân ung thư là tin đồn thất thiệt... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.