Hà Nội bình dị trong các sáng tác trẻ

Hà Nội luôn là một đề tài sáng tác của rất nhiều nghệ sĩ. Dù là trong bất cứ giai đoạn nghệ thuật nào, Hà Nội vẫn luôn hào hoa, thanh lịch và sở hữu một nét riêng có trong tất cả các tác phẩm nghệ thuật.

Các nghệ sĩ luôn tìm cách phác thảo nên một Thủ đô của riêng mình từ những điều bình dị nhất. Nhiều nghệ sĩ đã gửi vào những tác phẩm nghệ thuật một góc nhìn rất mới về Hà Nội nhưng vẫn giữ được những điều vốn có của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Là một người có nhiều sáng tác về Hà Nội, nhạc sĩ Dương Trường Giang luôn mang những hơi thở của một Hà Nội đậm chất thơ trong lăng kính của nghệ sĩ trẻ. Có lẽ sinh ra và lớn lên tại Thủ đô nên anh cũng có niềm yêu với mảnh đất ấy, bởi vậy những chất chứa đó được anh gửi gắm vào những sản phẩm của mình.

Nhạc sĩ Dương Trường Giang cho biết: "Hà Nội quá quen thuộc với mình, mở mắt ra là Hà Nội, nhắm mắt lại cũng là Hà Nội. Hà Nội cho mình rất nhiều thứ, đặc biệt là nhận diện về âm nhạc. Do đó, bất cứ lúc nào mình cũng muốn viết, muốn sáng tác về Hà Nội".

Ở một góc của Thủ đô, có những nghệ sĩ - họa sĩ đường phố đang phác thảo nên một Thủ đô dưới góc nhìn của mình trên những trang giấy. Họa sĩ trẻ Trần Nam Long, một hoạ sĩ sinh ra có những khiếm khuyết, nhưng lại có một khả năng hội họa siêu việt. Những tác phẩm về Hà Nội từ đôi bàn tay tài hoa của của một họa sĩ dù mới 17 tuổi nhưng được giới mộ điệu đánh giá cao.

Họa sĩ Trần Nam Long chia sẻ: "Tôi sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nên tôi yêu Hà Nội rất nhiều. Hà Nội cho tôi phát huy khả năng vẽ của mình. Tôi đã vẽ rất nhiều nhà cổ, các con phố, các ngõ nhỏ... Tôi yêu Hà Nội, vì thế khi vẽ tôi thấy mình tự tin, thoải mái và khả năng vẽ của tôi là tốt nhất. Tôi đang sinh sống và học tập tại Hà Nội, hằng ngày tôi đều vẽ về Hà Nội và tương lai cũng sẽ như vậy".

Dù ở góc nhìn nào, Hà Nội vẫn hiện lên với những nét không thể trộn lẫn, những nét phác thảo về Thủ đô văn hiến đẹp ngỡ ngàng khiến cho những người không sinh ra và lớn lên ở Hà Nội vẫn mang một nỗi nhớ xen lẫn sự tự hào. Chính từ tình yêu ấy đã khiến Hà Nội, trở thành nguồn cảm hứng bất tận trong nghệ thuật dù ở giai đoạn nào của lịch sử. Những nghệ sĩ của thời kỳ mới đang tiếp bước dòng chảy nghệ thuật ấy phác thảo nên một Thủ đô văn hiến và anh hùng trong thời đại mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hà Nội luôn là một đề tài sáng tác của rất nhiều nghệ sĩ. Dù là trong bất cứ giai đoạn nghệ thuật nào, Hà Nội vẫn luôn hào hoa, thanh lịch và sở hữu một nét riêng có trong tất cả các tác phẩm nghệ thuật.

“Truyện Kiều" của Đại thi hào Nguyễn Du, "Nhật ký trong tù" của Chủ tịch Hồ Chí Minh, "Sông núi trên vai" - tuyển thơ của các nhà thơ Việt Nam sẽ được dịch sang tiếng Urdu (ngôn ngữ của Pakistan), đưa văn học Việt Nam đến với bạn bè thế giới. Sự kiện đang nhận được nhiều sự quan tâm và khẳng định văn học chính là sợi dây kết nối giữa các quốc gia.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Phygital Labs và Trung tâm Công nghệ Thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ xây dựng triển khai giải pháp du lịch trải nghiệm đa tương tác tại Hải Vân Quan.

Áo dài đã trở thành biểu tượng về bản sắc văn hóa của người Việt, là thói quen trong sử dụng trang phục của cả nam giới lẫn nữ giới người Việt, là niềm tự hào mỗi khi bạn bè quốc tế nhắc đến Việt Nam. Nhưng đến nay, vì nhiều lý do mà áo dài vẫn chưa thể trở thành Quốc phục và Việt Nam vẫn chưa chọn được Quốc phục nào vừa ý.

Đại sứ quán Australia tại Hà Nội vừa tổ chức sự kiện "Hương vị nước Úc - Đại tiệc BBQ 2024" tại Hoàng thành Thăng Long để tôn vinh tinh hoa ẩm thực, đồ uống và văn hóa của Australia tại Việt Nam.

Tối 17/10, tại Hoàng thành Thăng Long, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức chương trình “Hương vị Australia - đại tiệc BBQ 2024” nhằm tăng cường giao lưu về ẩm thực và văn hoá giữa Việt Nam và Australia.