Hà Nội cần hơn 3.000 tỷ cải tạo cầu yếu, cầu tạm
Nối hai bờ sông Nhuệ, cầu Dâu đã giúp cho bà con xã Châu Can (huyện Phú Xuyên) chấm dứt cảnh phải đi cầu phao. Tuy nhiên, sau 40 năm, cây cầu đã xuống cấp, phải cắm biển hạn chế phương tiện bởi tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Còn tại cầu Gầm nằm trên trục đường chính giao thông từ miền Tây của huyện Phú Xuyên ra Quốc lộ 1A và Trung tâm hành chính huyện, hiện mố cầu bê tông cốt thép bị nứt, khẩu độ cầu nhỏ hơn khẩu độ thoát nước lòng sông dẫn tới phần ta luy và móng mố bị xói lở, sạt trượt. Mật độ phương tiện giao thông lớn, nhiều xe quá khổ, quá tải lưu thông qua cầu, phần xe chạy chỉ có 1 làn, do đó, các phương tiện phải chờ nhau khi qua cầu gây ùn ứ, mất ATGT.
Trên địa bàn huyện Phú Xuyên có 57 cây cầu, qua rà soát có 11 cầu yếu. Các cây cầu kết nối giao thông liên xã, qua sông Nhuệ và tuyến giao thông huyết mạch của địa phương. Để đảm bảo an toàn và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, hàng năm huyện bố trí khoảng 2 tỷ đồng trích từ kinh phí sự nghiệp giao thông để duy tu, bảo trì, nhưng chỉ có thể sửa chữa nhỏ, không đủ kinh phí để sửa chữa lớn.
Không chỉ riêng Phú Xuyên, nhiều năm qua, Hà Nội đã có đánh giá chất lượng các cây cầu tại các huyện để đề xuất sửa chữa và xây mới, tuy nhiên, mới chỉ dừng ở sữa chữa theo kiểu “chắp vá”. Đặc biệt, sau sự cố cầu Phong Châu - Phú Thọ bị sập và cơn bão Yagi vừa qua, số lượng nằm trong danh sách cầu yếu không đảm bảo an toàn đã tăng thêm gần 20 cầu so với thống kê trước đó. Để có thể cân đối nguồn lực, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất sẽ sử dụng nguồn vốn đầu tư công và phân kỳ thực hiện, trong đó 117 cầu sẽ thực hiện xây mới trong giai đoạn 2025 - 2028; nhóm cải tạo, sửa chữa hoàn thành dứt điểm trong năm 2025.
Dù chưa xảy ra các sự cố nghiêm trọng nhưng các cây cầu yếu đang tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông, đặc biệt, trong điều kiện thời tiết xấu. Khi việc sửa chữa, thay thế cầu yếu vẫn chưa được thực hiện, đồng nghĩa, nỗi lo âu, thấp thỏm vẫn sẽ luôn thường trực khi người dân di chuyển qua những cây cầu đã xuống cấp như thế này.
Thời gian qua, số vụ thanh, thiếu niên phạm tội ngày càng gia tăng với tính chất manh động, côn đồ ngày càng nghiêm trọng. Tuy nhiên, công tác xử lý của lực lượng chức năng còn gặp nhiều khó khăn do đối tượng đang ở độ tuổi vị thành niên, chưa thể áp dụng một số biện pháp ngăn chặn cần thiết.
Qua công tác tuần tra kiểm soát, tổ công tác Đội Cảnh sát hình sự - Công an huyện Ba Vì phát hiện một nhóm thanh niên khoảng 10 đối tượng 15 - 16 tuổi mang theo nhiều hung khí như đao, tuýp sắt gắn dao phóng lợn, dùi cui điện để sẵn sàng gây rối.
Cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ cháy tại xưởng sản xuất gốm sứ Đức Minh (địa chỉ: Cụm công nghiệp Bát Tràng, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội).
Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ đăng ký xe và sử dụng phần mềm hệ thống đăng ký xe cho cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông và công an các quận, huyện, thị xã.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Thất đang xác minh đơn tố giác đối với Hoàng Văn Phương (sinh năm 1982; HKTT: phòng 1108, toà Star Tower, đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội) về hành vi huỷ hoại tài sản.
Tối 26/11, Đội CSGT đường bộ số 14, phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội đã bố trí tổ công tác tuần tra, qua đó phát hiện, xử lý ba trường hợp xe tải chở quá chiều dài, chiều cao cho phép trên đường Nghiêm Xuân Yên, thuộc địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội.
0