Hà Nội cần khung pháp lý mở cho đường sắt đô thị

Thành phố Hà Nội đã dành nhiều nguồn lực đầu tư các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, dẫn đến tiến độ các dự án bị chậm và bị đội vốn, trong khi tình hình ùn tắc giao thông diễn ra ngày càng phức tạp.

Một trong những khó khăn lớn nằm ở chính sách. Hiện nay, theo quy định, bất kể một chủ trương điều chỉnh đầu tư dự án của các tuyến đều cần trình Chính phủ xem xét phê duyệt. Điều này dẫn đến thời gian phê duyệt bị kéo dài. Nếu giao cho Hà Nội thẩm quyền quyết định chủ trương thay đổi của các tuyến nhỏ lẻ, với quy mô nhất định, thời gian thi công có thể được rút ngắn hơn.

Sau 12 năm, phương án điều chỉnh ga ngầm C9 mới được thống nhất.

Dự kiến, ga ngầm C9, tuyến đường sắt số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ đi ngầm bên dưới lòng đường Đinh Tiên Hoàng, phía trước Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và trụ sở HĐND - UBND thành phố Hà Nội. Do vướng vào vị trí đặc thù là gần Hồ Gươm, dự án cần điều chỉnh. Sau 12 năm, phương án điều chỉnh mới được thống nhất.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, cho hay: "trình tự thủ tục để điều chỉnh một dự án đường sắt đô thị rất phức tạp, có thể mất 5-7 năm để lập và chuẩn bị đầu tư. Thủ tục điều chỉnh nhanh nhất cũng mất 2 năm cho các quy trình thủ tục. Vướng mắc nằm ở quy định pháp luật, quy trình phải qua nhiều bước, qua nhiều cơ quan ban ngành. Thời gian chờ lấy và tổng hợp ý kiến mất rất nhiều thời gian".

Do dự án phải điều chỉnh, cộng thêm thời gian dừng, chờ đợi phê duyệt chủ trương khá lâu, đây là hai lý do quan trọng khiến dự án bị đội vốn lên hơn 16 nghìn tỷ đồng. Quãng thời gian 12 năm chờ đợi có thể sẽ được rút ngắn hơn, nếu phân quyền cho Hà Nội được phép linh hoạt điều chỉnh quy hoạch cục bộ xung quanh các nhà ga.

Người dân Hà Nội có thể tin tưởng vào năm 2035, Thủ đô sẽ không còn cảnh tắc đường như thế này.

Từ sự thành công của dự án đường Vành đai 4, các chuyên gia cho rằng, Hà Nội hoàn toàn đủ năng lực để thực hiện những dự án với quy mô lớn, trong đó có đường sắt đô thị.

Hiện, Nhà ga C9 trong tuyến số 2 Nam Thăng Long - Nội Bài đã được chấp thuận phương án điểu chỉnh. Hà Nội đã trình hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư và chờ Chính phủ phê duyệt làm cơ sở để phê duyệt điều chỉnh dự án. Nếu những khó khăn về chính sách được tháo gỡ, Hà Nội được phân quyền mạnh mẽ hơn, người dân Hà Nội có thể tin tưởng vào năm 2035, Thủ đô sẽ không còn cảnh tắc đường như thế này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay, Uỷ ban Mặt trận tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Chung khảo Cuộc thi tìm hiểu “Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở” trên địa bàn thành phố năm 2024.

UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Tại kỳ họp chuyên đề ngày 19/11 vừa qua, HĐND thành phố đã thông qua đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội’’.

Một điểm nhấn rất mới, có thể coi là đột phá là việc tích hợp VNeID lên iHanoi, đó là có thể đăng nhập iHanoi bằng tài khoản VNeID.

Sáng 22/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chung khảo cuộc thi “Tìm hiểu Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở” trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.

Hà Nội giao các đơn vị liên quan hạ ngầm đường dây cáp đi nổi, đặc biệt tại 4 quận nội đô hoàn thành trong năm 2026. Việc hạ ngầm đường dây, cáp đi nổi sẽ được giao trách nhiệm thực hiện cho các địa phương.