Hà Nội cần thêm “điểm nhấn” du lịch đêm
Khởi sắc du lịch ban ngày
Bằng chính sách kích cầu du lịch, kết hợp sử dụng cơ sở vật chất sẵn có, du lịch Hà Nội đang có nhiều tín hiệu đáng mừng. Theo thống kê mới đây của Sở du lịch Hà Nội, trong 10 tháng năm 2022, tổng lượt khách du lịch đến Thủ đô ước tính lên tới 15,38 triệu khách, tổng thu ước đạt 43,69 nghìn tỷ đồng, tăng hơn năm lần so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, khách du lịch quốc tế tới Hà Nội ước đạt 983 nghìn lượt khách, gần đạt được chỉ tiêu đề ra năm 2022 của thành phố (đón 1-1,2 triệu lượt khách quốc tế).
Trong khu vực nội thành đang ngày càng nhiều những trung tâm mua sắm kết hợp ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn quốc tế phục vụ khách du lịch và có thể đón tiếp số lượng lớn khách tham quan. Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ nghỉ ngơi cũng ngày càng nâng cao, đem lại sự hài lòng cho du khách. Theo thống kê, tổng doanh thu từ khách du lịch trong chín tháng năm 2022 ước tính đạt 39.690 tỷ đồng, tăng 4,7 lần so cùng kỳ năm trước.
Khởi động lại các địa điểm du lịch trên địa bàn, thành phố còn có nhiều chương trình làm mới các hoạt động du lịch, giúp du khách có nhiều điểm đến hơn với nhiều hoạt động có thể trải nghiệm ban ngày như ngồi xích-lô dạo phố cổ, ngắm thành phố bằng xe bus hai tầng, du lịch tại các làng nghề, các hội chợ du lịch kết hợp trong nước và ngoài nước... “Hà Nội mùa này rất tuyệt, thời tiết vào thu rồi, đi xe bus hai tầng ngắm thành phố, rất thích, nó khác xa với Sài Gòn lắm, bọn em cũng không biết diễn tả sao nữa. Mọi thứ rất trọn vẹn, người dân cũng rất hiếu khách”, chia sẻ của hai bạn Minh Sơn - Minh Ngọc, du khách từ TP Hồ Chí Minh. Chị Nguyễn Hồng Trang (Cao Bằng) hài lòng: “Mất 5-6 tiếng di chuyển chúng tôi mới tới được Hà Nội nhưng rất xứng đáng. Nơi ở sạch sẽ, đồ ăn phong phú, tour du lịch trong ngày thì được đi đầy đủ từ Lăng Bác đến Văn Miếu, phố cổ... Tôi rất hài lòng và thích không khí, chất lượng dịch vụ ở Thủ đô”.
Cần cải thiện các hoạt động đêm
Trái với sự sôi nổi của các hoạt động vào ban ngày, Hà Nội về đêm lại khá “im ắng”. Trước những quy định bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và an ninh trật tự trên địa bàn, nhiều nhà hàng, khu vui chơi buộc phải đóng cửa trước 24 giờ. Anh Trần Thanh Bình, hướng dẫn viên Công ty du lịch Sky Travel chia sẻ, nhiều du khách nước ngoài mà anh dẫn đoàn khi đến Hà Nội đều không biết chơi ở đâu về đêm. Những con phố trước đây vốn sôi nổi như Tạ Hiện thì đến khoảng 12 giờ, hàng quán cũng dọn dần.
Du khách đến Hà Nội thường phải bỏ ra số tiền ít hơn so Bangkok hay Singapore. Đây là dấu hiệu cho thấy du lịch chưa thật sự khai thác hết tiềm năng, chưa thành công trong việc khiến du khách “móc hầu bao”. Anh Lorenzo Luiz, một du khách từ Italia cho biết: “Tôi đi du lịch để ngắm cảnh đẹp, để giải trí, việc phải nghỉ sớm khiến không vui lắm! Hơn nữa các bạn có quá nhiều món ngon phải thưởng thức, mỗi một khung giờ lại mang lại hương vị khác nhau. Một lần tôi được dẫn đi ăn phở đêm, nó rất tuyệt, khác xa với ban ngày, nhưng hôm sau muốn dẫn các bạn đi thì không thể nhớ được địa điểm”.
Tận dụng các tài nguyên văn hóa sẵn có, TP Huế đã và đang có những chính sách phát triển, tạo điểm nhấn du lịch về đêm với một số hoạt động như: Biểu diễn nhã nhạc trên sông Hương, tham quan Đại nội về đêm, chợ ẩm thực đêm Đông Ba... Còn ở Hạ Long đã có đề xuất xây dựng “Thiên đường đêm Hạ Long” hoạt động 24/7 kết hợp giữa hưởng thụ - vui chơi - nghỉ ngơi, đầy đủ các hoạt động cả du lịch lẫn giải trí và ẩm thực. Với Hà Nội, nếu thật sự xem du dịch là ngành kinh tế mũi nhọn, thì cần coi phát triển kinh tế đêm gắn với du lịch là một giải pháp. Không chỉ du lịch, văn hóa ẩm thực cũng cần được tạo điều kiện để phát triển hơn, thay vì chỉ có những món ở cửa hàng tiện lợi.
Là một trong những con phố nổi tiếng bậc nhất của Thủ đô, phố Tràng Tiền không chỉ là trung tâm văn hóa nghệ thuật, thương mại, mà còn là nơi lưu giữ ký ức lịch sử đô thị và kiến trúc của Hà Nội. Phố Tràng Tiền càng trở nên lung linh, rực rỡ, cuốn hút hơn khi màn đêm buông xuống.
Chợ hoa Quảng Bá vừa được Sở Du lịch Hà Nội đề xuất trở thành sản phẩm du lịch đêm của Hà Nội.
Với sự kết hợp đầy lãng mạn giữa khung cảnh thiên nhiên cùng ánh sáng và âm nhạc, không gian ngoài trời của Nhà hát Lớn Hà Nội đã trở thành không gian nghệ thuật mang đến nhiều xúc cảm cho người yêu nhạc. Không gian đặc sắc này mang tên Vườn âm nhạc (Music Garden). Đây là sản phẩm văn hóa, du lịch mới mẻ góp phần làm phong phú sản phẩm du lịch đêm của Hà Nội.
Du lịch Hà Nội 'thắng lớn' trong dịp đầu năm nay. Trở thành một 'điểm đến du lịch đặc sắc, hấp dẫn, an toàn và chất lượng' là thương hiệu mà Hà Nội đang nỗ lực xây dựng và định vị. Trên lộ trình ấy, có sự góp sức không nhỏ của những sản phẩm tour đêm. Thời gian qua, các tour đêm của Hà Nội đã thực sự tạo nên những chấm phá sinh động trong tổng thể bức tranh khởi sắc của du lịch thủ đô.
Là một trong 15 sản phẩm du lịch đêm được công nhận bởi Sở Du lịch Hà Nội, tour đêm "Thăng Long Hà Nội" trên xe bus hai tầng không chỉ là một tour du lịch thông thường, mà còn là một trải nghiệm tuyệt vời đối với người dân và du khách muốn khám phá vẻ đẹp của Thủ đô vào buổi tối.
Khi các không gian di tích, di sản đang dần trở nên quen thuộc, loại hình tour đêm đang tạo được sự mới lạ và những trải nghiệm độc đáo cho du khách. Cho đến nay, Hà Nội đã có 15 sản phẩm du lịch đêm, nhằm góp phần tôn vinh, bảo tồn di sản văn hóa và dần khẳng định du lịch Hà Nội ngày càng hấp dẫn, sáng tạo.
0