Hà Nội cần ưu tiên phát triển phương tiện công cộng

Trong những năm gần đây, hệ thống giao thông công cộng của thành phố Hà Nội đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt là hệ thống xe buýt BRT.

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải đã tiến hành thay thế biển BRT theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia mới nhất về báo hiệu đường bộ, rào chắn phân làn cạnh bến chờ được thay mới. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 8 tỉ đồng.

Bên cạnh những điều chỉnh về hạ tầng, việc vận hành bán vé tại các nhà chờ tuyến xe buýt nhanh BRT cũng có nhiều thay đổi, dùng đồng xu thay cho vé. Đồng xu được dùng để quét qua hệ thống cửa tại các bến chờ. Nhiều hành khách vẫn còn bỡ ngỡ với cách quét vé, đặc biệt là những người lớn tuổi.

Đồng xu được thay thế cho vé xe buýt

Tuyến buýt nhanh BRT số 01 Kim Mã – Hà Đông được Hà Nội đưa vào sử dụng từ tháng 12/2016, với tổng mức đầu tư khoảng 1.100 tỉ đồng. Đây là dự án BRT đầu tiên ở Việt Nam. Mặc dù còn nhiều ý kiến khác nhau về hiệu quả của tuyến buýt này, dưới góc độ người dân hàng ngày có nhu cầu đi lại bằng phương tiện công cộng, đây là loại hình phù hợp với sự phát triển hạ tầng thủ đô.

Theo Sở Giao thông Vận tải, mỗi ngày thành phố Hà Nội tăng 1.100 phương tiện các loại, chủ yếu là loại phương tiện sử dụng nhiên liệu khí đốt xả thải ra môi trường. Những năm gần đây, tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng tăng và luôn ở mức báo động. Trong đó, hoạt động giao thông của xe máy và ô tô chiếm khoảng 70% nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí tại thành phố Hà Nội.

Theo các chuyên gia, xe buýt có thể đáp ứng được trên 34% nhu cầu đi lại của người dân ở Hà Nội, không những giảm ùn tắc giao thông mà còn giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, vận tải hành khách công cộng mới đạt được 18%.

Ưu tiên phát triển phương tiện công cộng nhằm giảm ùn tắc giao thông

Theo quy hoạch, hệ thống xe buýt nhanh BRT trên địa bàn Hà Nội từ năm 2011 đến 2030 tầm nhìn 2050, sẽ có 11 tuyến, chiều dài hoạt động 316km. Đến nay, sau 12 năm thực hiện, thành phố mới có 1 tuyến là tuyến BRT số 01 lộ trình Kim Mã - Hà Đông dài 14km.

Để giao thông công cộng trở thành loại hình vận tải hành khách chủ lực, dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030, thì thành phố cần ưu tiên hơn nữa để phát triển giao thông công cộng, đặc biệt là xe buýt.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 22/11, Công an thành phố Hà Nội thông tin, khoảng 22 giờ 15 phút ngày 21/11, Tổng đài 114 - Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an thành phố nhận được tin báo xảy ra cháy nhà dân tại tổ 12 phường Thạch Bàn (quận Long Biên).

Chiều 21/11, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng khai trương Dự án chính quyền số thành phố Hải Phòng và khai mạc triển lãm thành tựu và giải pháp công nghệ năm 2024.

Những công việc còn lại của dự án đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) đang được các bên liên quan tập trung hoàn thiện. Dự kiến ngày 22/12, tuyến tàu điện này sẽ bắt đầu chạy thương mại.

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế đang nỗ lực huy động nhân lực và xuồng máy tìm kiếm trên đoạn sông ở xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, nơi xảy ra vụ tai nạn xe chở rác va vào lan can cầu treo và rơi xuống sông, làm 2 người trên xe mất tích vào sáng 21/11.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết, Đồn Biên phòng đảo Cồn Cỏ đã tiếp nhận, đưa 5 thuyền viên gặp nạn trên biển vào bờ an toàn. Hiện sức khỏe của các thuyền viên đều ổn định.

Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam vừa phối hợp với Cục An Toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng”.