Hà Nội chưa áp dụng bảng giá đất mới

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc triển khai thi hành Luật Đất đai 2024 và các nghị định quy định chi tiết hướng dẫn thi hành luật trên địa bàn thành phố.

Đối với các hồ sơ thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đăng ký đất đai; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... được tiếp nhận nhưng đến ngày 1/8/2024 mà chưa được cơ quan có thẩm quyền quyết định thì Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội căn cứ luật và các nghị định của Chính phủ hướng dẫn các tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện đúng quy định pháp luật.

Hà Nội vẫn sử dụng bảng giá đất hiện hành đến hết 31/12/2025.

Luật Đất đai 2024 cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành đến hết ngày 31/12/2025. Từ ngày 1/1/2026, các tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ công bố và áp dụng bảng giá đất mới. Do đó, các chính sách về đất đai chưa biến động cho đến khi có bảng giá đất được các địa phương điều chỉnh hoặc có bảng giá đất theo quy định.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong bối cảnh giá đất tăng cao, nguồn cung nhà ở giá rẻ thiếu, nhà ở xã hội đã sử dụng hiện đang được rao bán tăng gấp 2-3 lần so với mức giá khi mở bán.

Tính pháp lý rõ ràng, bàn giao tài sản nhanh, cơ sở hạ tầng được Nhà nước đầu tư đồng bộ là những yếu tố để đất đấu giá thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Đây là nội dung được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh tại cuộc họp thảo luận về nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai vừa diễn ra.

Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành xây dựng, ban hành thông tư quy định về quy trình xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai.

Sau thời gian tạm dừng để rà soát pháp lý, từ giữa tháng 9, nhiều huyện của Hà Nội bắt đầu đấu giá đất trở lại. Thanh Oai, Mỹ Đức, Đan Phượng và Mê Linh sẽ đấu giá hơn 250 lô đất từ nay đến đầu tháng 10.

HoREA kiến nghị mức thuế ưu đãi thu nhập với doanh nghiệp làm nhà ở xã hội (NƠXH) cho thuê là 6%, thấp hơn 4% theo đề xuất của Bộ Tài chính.