Hà Nội có phương án đổi xe máy cũ ở vùng phát thải thấp

Tại phiên họp HĐND Thành phố Hà Nội sáng nay 12/12, đa số đại biểu tán thành thông qua Nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trình bày Tờ trình, Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường Lê Thanh Nam cho biết Thủ đô Hà Nội đang phải đối mặt với các thách thức trước sự suy giảm chất lượng môi trường không khí, gây ra những tác động xấu đến phát triển kinh tế và sức khỏe người dân. Trong đó, giao thông (bao gồm cả bụi đường) là nguồn thải chính làm gia tăng nồng độ bụi sơ cấp PM2.5 trong không khí (chiếm khoảng 58% - 74% tùy từng thời điểm).

Thành phố chọn hai quận trung tâm là Ba Đình và Hoàn Kiếm để thí điểm vùng phát thải thấp từ năm 2025, từ năm 2031 trở đi sẽ áp dụng hầu hết các quận.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Thanh Nam trình bày Tờ trình.

Cho đến nay, vùng phát thải thấp đã được triển khai tại 320 thành phố của châu Âu. Tại châu Á, thủ đô các nước và các thành phố cũng đã bắt đầu triển khai vùng phát thải thấp. 

Trên cơ sở chính trị, pháp lý, thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế, việc ban hành Nghị quyết của HĐND thành phố về quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố là cấn thiết và đúng thẩm quyền. 

Đại biểu HĐND thành phố bấm nút thông qua Nghị quyết.

Thành phố hiện có khoảng 1,1 triệu ôtô, hơn 6,9 triệu xe máy. Theo thống kê của sở Giao thông Vận tải, 70% trong số này đã sử dụng trên 10 năm, tạo ra nguồn phát thải lớn. Thành phố dự kiến hỗ trợ chuyển đổi xe máy chạy xăng sang xe chạy điện cho người dân tại nơi thí điểm khu vực phát thải thấp (LEZ) ở quận Ba Đình và Hoàn Kiếm.

Thành phố sẽ triển khai nhiều chương trình cụ thể để khuyến khích người dân vùng LEZ chuyển đổi sang sử dụng phương tiện xanh. Cụ thể, Hà Nội sẽ phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất để có phương án giảm phương tiện chạy bằng xăng dầu vào vùng phát thải thấp; nghiên cứu phương án giảm giá, đổi xe cũ, hỗ trợ đổi xe cũ, vốn vay mua xe mới để người dân vùng LEZ cơ bản chuyển đổi xe máy cũ gây ô nhiễm sang xe điện.

Các loại xe tải nặng chạy dầu diesel sẽ bị cấm lưu thông hoàn toàn; ôtô không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và xe máy không đạt tiêu chuẩn Euro 2 sẽ bị hạn chế hoặc cấm vào một số khu vực hoặc thời điểm nhất định. Thành phố sẽ hỗ trợ tài chính cho việc đổi xe cũ lấy xe mới, thân thiện với môi trường. Việc áp dụng phí và lệ phí đối với phương tiện gây ô nhiễm cũng sẽ được xem xét để giảm lượng khí thải.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

Việc phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thông qua các chương trình nghệ thuật có thể trở thành yếu tố đặc sắc, tạo dấu ấn riêng cho du lịch TP.HCM.

Chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt "Sáng mãi truyền thống phụ nữ Ba đảm đang" đã có buổi tổng duyệt thành công vào tối 21/3.

Hai cá nhân thao túng cổ phiếu PDR đã bị phạt tổng cộng 3 tỷ đồng, cấm giao dịch chứng khoán có thời hạn hai năm.

Những bức ảnh cũ nhuốm màu thời gian là kỷ vật duy nhất còn sót lại với nhiều gia đình liệt sĩ.

Xây dựng “vùng phát thải thấp” tại Hà Nội là giải pháp quan trọng giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường không khí và bảo vệ sức khỏe người dân.

Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia.