Hà Nội có phương án đổi xe máy cũ ở vùng phát thải thấp
Trình bày Tờ trình, Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường Lê Thanh Nam cho biết Thủ đô Hà Nội đang phải đối mặt với các thách thức trước sự suy giảm chất lượng môi trường không khí, gây ra những tác động xấu đến phát triển kinh tế và sức khỏe người dân. Trong đó, giao thông (bao gồm cả bụi đường) là nguồn thải chính làm gia tăng nồng độ bụi sơ cấp PM2.5 trong không khí (chiếm khoảng 58% - 74% tùy từng thời điểm).
Thành phố chọn hai quận trung tâm là Ba Đình và Hoàn Kiếm để thí điểm vùng phát thải thấp từ năm 2025, từ năm 2031 trở đi sẽ áp dụng hầu hết các quận.
Cho đến nay, vùng phát thải thấp đã được triển khai tại 320 thành phố của châu Âu. Tại châu Á, thủ đô các nước và các thành phố cũng đã bắt đầu triển khai vùng phát thải thấp.
Trên cơ sở chính trị, pháp lý, thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế, việc ban hành Nghị quyết của HĐND thành phố về quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố là cấn thiết và đúng thẩm quyền.
Thành phố hiện có khoảng 1,1 triệu ôtô, hơn 6,9 triệu xe máy. Theo thống kê của sở Giao thông Vận tải, 70% trong số này đã sử dụng trên 10 năm, tạo ra nguồn phát thải lớn. Thành phố dự kiến hỗ trợ chuyển đổi xe máy chạy xăng sang xe chạy điện cho người dân tại nơi thí điểm khu vực phát thải thấp (LEZ) ở quận Ba Đình và Hoàn Kiếm.
Thành phố sẽ triển khai nhiều chương trình cụ thể để khuyến khích người dân vùng LEZ chuyển đổi sang sử dụng phương tiện xanh. Cụ thể, Hà Nội sẽ phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất để có phương án giảm phương tiện chạy bằng xăng dầu vào vùng phát thải thấp; nghiên cứu phương án giảm giá, đổi xe cũ, hỗ trợ đổi xe cũ, vốn vay mua xe mới để người dân vùng LEZ cơ bản chuyển đổi xe máy cũ gây ô nhiễm sang xe điện.
Các loại xe tải nặng chạy dầu diesel sẽ bị cấm lưu thông hoàn toàn; ôtô không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và xe máy không đạt tiêu chuẩn Euro 2 sẽ bị hạn chế hoặc cấm vào một số khu vực hoặc thời điểm nhất định. Thành phố sẽ hỗ trợ tài chính cho việc đổi xe cũ lấy xe mới, thân thiện với môi trường. Việc áp dụng phí và lệ phí đối với phương tiện gây ô nhiễm cũng sẽ được xem xét để giảm lượng khí thải.
Từ 1/1/2025, Hà Nội sẽ chính thức thu phí tham quan tại Bảo tàng Hà Nội và các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố, mức thu phí dao động từ 20.000 đồng đến 50.000 đồng/lượt.
Thống kê sơ bộ từ các tỉnh thành, nhiều doanh nghiệp đã có kế hoạch thưởng Tết năm 2025 cho người lao động tối thiểu là 1 tháng lương. Các chuyên gia cũng dự báo tiền thưởng Tết năm nay sẽ cao hơn năm trước.
Để tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, phục vụ tối đa lợi ích của người dân và thực hiện hiệu quả Đề án 06, Bộ Công an đã ký ban hành Thông tư số 79/2024 quy định về cấp, thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 131 về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
Tại phiên họp HĐND Thành phố Hà Nội sáng nay 12/12, đa số đại biểu tán thành thông qua Nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố Hà Nội.
MAUR và Công ty HURC1 đang nỗ lực cùng tư vấn và các nhà thầu khẩn trương hoàn thành các thủ tục còn lại để đủ điều kiện nghiệm thu toàn dự án, đưa tuyến metro số 1 vận hành chính thức vào ngày 22/12 tới.
0