Hà Nội còn bao nhiêu đợt rét trước khi nắng nóng?

Chiều tối nay (18/3), thời tiết Hà Nội đã bắt đầu bị ảnh hưởng bởi một khối không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 15 - 18 độ C. Thời điểm này đã là giữa tháng 3, nhiều người dân quan tâm Hà Nội sẽ còn bao nhiêu đợt rét trước khi chuyển sang nắng nóng?

Diễn biến thời tiết nóng - lạnh thất thường

Theo các chuyên gia khí tượng, thời tiết mùa đông năm nay ở miền Bắc khá thất thường. Cụ thể, thời tiết ở Hà Nội từ đầu tháng 2 tới nay, nhiệt độ có ngày lên tới 29-30 độ, nóng như mùa hè. Nhưng gần cuối tháng 2 vẫn xảy ra rét hại cường độ mạnh, nhiệt độ giảm xuống 13 độ và kéo dài 7-8 ngày.

Không khí lạnh ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ vào ngày 1/3. Ảnh: KTTVQG

Nửa đầu tháng 3 mưa rét kéo dài, sau đó chuyển dần sang trạng thái nồm ẩm có mưa phùn, do không khí lạnh biến tính thành đới gió Đông Nam ẩm.

Hà Nội sẽ còn bao nhiêu đợt rét?

Theo ông Đinh Hữu Dương - Trưởng Phòng dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc bộ, các tỉnh phía Bắc sẽ còn năm đợt rét trước khi chuyển sang nắng nóng.

Cụ thể, từ nay đến hết tháng ba có khoảng ba đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến khu vực đồng bằng Bắc Bộ bao gồm cả thành phố Hà Nội (đợt ngày 18, 19/3; đợt ngày 24/3; đợt 29/3). Trong nửa đầu tháng tư, Hà Nội vẫn có khả năng sẽ có từ một đến hai đợt không khí lạnh nữa với cường độ tương đối nhẹ. So với cùng kỳ năm 2023, số đợt rét ảnh hưởng trong tháng 4 năm nay khá tương đồng. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là sau mỗi đợt rét tới đây, khả năng cao sẽ xuất hiện nồm ẩm.

Ông Đinh Hữu Dương - Trưởng Phòng Dự báo KTTV - Đài KTTV khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng đêm 18/3, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ; từ gần sáng ngày 19/3 ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở Trung Trung Bộ. Gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 4-5.

Từ ngày 19/3 khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 15-18 độ, khu vực vùng núi từ 12-15 độ, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ; Bắc Trung Bộ phổ biến từ 16-19 độ.

Sáng và chiều ngày 19/3, thời tiết Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, trời chuyển rét. Nhiệt độ dao động trong khoảng 20-21 độ.

Từ nay đến hết tháng 3 có khoảng ba đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến thành phố Hà Nội (đợt ngày 18, 19/3; đợt ngày 24/3; đợt 29/3).

Bà Đặng Thị Ánh - Dự báo viên Đài KTTV khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc bộ cho biết, do không khí lạnh cuối mùa suy yếu và biến tính lệch Đông nên mang theo hơi ẩm từ biển vào. Trong khi đó, vùng áp thấp phía Tây thì lại mở rộng về phía Đông Nam tạo đới gió Đông - đông Nam, tiếp tục làm gia tăng hơi ẩm. Nhiệt độ trong nhà còn thấp do hơi lạnh chưa thoát hết, gặp nhiệt độ cao do vùng áp thấp phía Tây mở rộng và tác động khiến nền nhiệt trong nhà và ngoài trời chênh lệch. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng nồm ẩm.

Cũng theo Dự báo viên Đặng Thị Ánh, các đợt không khí lạnh tới đây không mạnh, không gây rét đậm, rét hại, chỉ lạnh nhẹ, thường vào đêm và sáng sớm. Các đợt rét suy yếu nhanh sẽ kéo theo mưa và nồm ẩm, đặc biệt là các đợt lốc, sét vào giai đoạn chuyển giao mùa.

Đợt không khí lạnh bắt đầu ảnh hưởng từ đêm nay, rạng sáng mai được dự báo là đợt rét gây tác động rõ rệt nhất từ nay tới cuối mùa. Nền nhiệt thấp nhất ghi nhận có thể ở mức 16-18 độ C. Nhiệt độ ban ngày cao nhất từ 19-21 độ C. Với 3-5 đợt rét còn lại trước khi thời tiết chuyển sang hè, nhiệt độ thường chỉ gây biến động nhẹ, sẽ không có rét đậm, rét hại và thường suy yếu nhanh. Nền nhiệt cũng sẽ cao hơn so với đợt rét ảnh sẽ bắt đầu ảnh hưởng từ đêm nay rạng sáng mai.

Theo đánh giá nhanh của các chuyên gia, xét về tần suất và số lượng, mùa đông này, số các đợt không khí lạnh ảnh hưởng tới Thủ đô Hà Nội xuất hiện nhiều hơn so với cùng kỳ, nền nhiệt trung bình các đợt rét đều thấp hơn so với trung bình của các đợt không khí lạnh của năm trước ./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đường bay mới của Hãng hàng không Vietjet dự kiến khai thác từ 27/10 với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần.

Sang năm 2025, các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ tiến hành thu phí sử dụng đường bộ. Luật Đường bộ 2024 đã đưa ra hai phương án thu phí.

Trẻ em, nhất là các em nhỏ dưới 10 khi tham gia giao thông bằng ô tô sẽ phải bắt buộc tuân thủ một số quy định mới quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 vừa được Quốc hội thông qua.

Thực hiện Kế hoạch 151 của UBND thành phố Hà Nội và Nghị quyết 05 của HĐND thành phố, các địa phương, đơn vị đã tập trung rà soát, kiểm tra, khắc phục về PCCC . Tuy nhiên quá trình triển khai còn chậm so với yêu cầu do nhiều khó khăn, vướng mắc.

Sáng 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết quy định mức chi tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, người có công.

Ngày 2/7, Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên đã có cuộc tiếp xúc cử tri tại thành phố Hưng Yên, nhằm thông báo về kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, cũng như lắng nghe, giải đáp kiến nghị của cử tri.