Hà Nội đã vội, đang nhanh hơn để vững mạnh hơn

Trong một năm thế giới nhiều biến động, đất nước đối diện không ít thách thức, cùng cả nước Hà Nội tâm thế tự tin, thực sự có những chuyển động và đổi thay tích cực, cả trong tư duy và hành động. Sự quyết liệt của Lãnh đạo Thành phố đã mang lại những kết quả nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 trong bối cảnh khó khăn chung của thế giới.

Trong một năm thế giới nhiều biến động, đất nước đối diện không ít thách thức, cùng cả nước Hà Nội tâm thế tự tin, thực sự có những chuyển động và đổi thay tích cực, cả trong tư duy và hành động. Sự quyết liệt của Lãnh đạo Thành phố đã mang lại những kết quả nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 trong bối cảnh khó khăn chung của thế giới.

Phải gọi là tin vui, tin mừng, khi mức tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn thành phố đạt 6,27%; thu ngân sách đạt con số ấn tượng, trên 400 nghìn tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2022. Và nữa, thành phố Hà Nội liên tiếp 2 năm liền được tổ chức World Travel Award (WTA) trao giải “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới cho kỳ nghỉ ngắn ngày”.

Cũng thật ấn tượng và hiếm thấy, khi trong một năm Thành phố tiến hành cùng lúc nhiều công việc lớn, hệ trọng, có tính bài bản, căn cơ và có ý nghĩa lịch sử. Lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn 2050; Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065; hoàn thiện Luật Thủ đô sửa đổi, là những việc lớn thể hiện chiều sâu trí tuệ và tầm nhìn dài lâu của chính quyền và người dân ở “chốn hội tụ trọng yếu của bốn phương đất nước”. Từ những công việc có tính chiến lược, nền móng này, công cuộc dựng xây phát triển thành phố từ nay về sau chắc chắn hội tụ thêm nhiều nguồn lực mới, khơi dậy năng lượng hứng khởi sáng tạo, hứa hẹn chấn hưng nhiều hơn những sản phẩm tinh hoa kết tinh giá trị khác biệt mang dấu ấn Thủ đô.

Không biết từ khi nào người Hà Nội bị mang tiếng là “không vội”. “Không vội” được suy ra là đủng đỉnh, rề rà. “Không vội” nên dễ lỡ thời cơ, tụt hậu và lạc hậu. Dường như tiếng chê đó đang dần lui về quá khứ, thành chuyện của quá khứ.

Những ngày tháng của năm 2023, Hà Nội đã thực sự chuyển động với một tư duy khác, hành động khác. Nhìn vào cách thức Thành phố tiếp cận Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô thì rõ. Đích thân Bí thư Thành ủy đảm nhận vai trò Trưởng ban chỉ đạo, cùng với lãnh đạo Thành phố rốt ráo và quyết liệt trong tổ chức, điều hành, thúc đẩy tiến độ dự án từng ngày từng tuần. Có mặt tại những điểm nóng, lắng nghe và khơi dậy lòng yêu nước, tình yêu Hà Nội trong mỗi người dân, những người đứng mũi chịu sào của Thành phố không chỉ  trực tiếp tháo gỡ từng điểm nghẽn mà còn truyền cảm hứng đến cả hệ thống chính trị, vì thành công của một dự án “trọng điểm của trọng điểm”.  Dự án đường Vành đai 4 không chỉ đặc biệt quan trọng với Hà Nội và 2 tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên nơi dự án đi qua, mà cả với vùng Thủ đô, với cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, vùng châu thổ sông Hồng. Dự án được đánh giá là “mang tầm chiến lược hướng tới tương lai” cho nên những người có trách nhiệm cao nhất của Thành phố không ngần ngại lấy danh dự cam kết: Thành công của dự án là danh dự của Thành phố. Từ đây phát đi thông điệp của thực tiễn: Thời gian thi công phải chờ, chậm một ngày là đi rất xa!

Chậm một ngày là đi rất xa. Chậm một ngày là trễ hẹn cả năm, là lỡ hẹn, là cơ hội vuột qua.

Hà Nội và cả nước từng thấm bài học đắt giá về những dự án chậm trễ, kéo dài khiến lãng phí tài nguyên, hao phí nguồn lực, thất thoát tiền bạc. Hơn nữa là suy giảm niềm tin kéo theo nhiều hệ lụy khác. Giờ đây Hà Nội đang bước những bước nhanh trên lộ trình về tương lai. Nhanh nhưng không nóng vội, không đốt cháy giai đoạn. Nhanh mà chắc và bền. Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô đang và sẽ là minh chứng của hình mẫu những dự án “mang tầm chiến lược hướng tới tương lai”, bứt tốc, đúng hẹn và xứng tầm.

Mọi con đường đều đi vào cuộc sống, hướng tới lòng dân. Sự hài lòng của người dân là thước đo chiều sâu, bề rộng và độ sáng của con đường.

Thế giới hàng ngày hàng giờ đổi thay không ngừng, vận động không nghỉ. Không ai chờ ai đợi. Phải đi để đến, đi sớm và đi nhanh. Ai chậm bước, lạc bước sẽ mãi ở lại phía sau. Cái nhanh ấy không chỉ là kinh tế, mà còn là văn hóa, như Hà Nội đang điều chỉnh, đang dần coi văn hóa chính là động lực, là nguồn lực nội sinh để đi nhanh hơn, vững vàng hơn.

Năm 2024 này tròn 70 năm Hà Nội trở về “Thủ đô ta”. Hình hài dáng vóc vùng đất đế đô “núi sông sau trước” đã ngày một sáng rõ. Trục phát triển Bắc-Nam, Đông-Tây; thành phố phía Bắc, phía Tây và phía Nam tạo điểm nhấn lan tỏa, kết nối và hội tụ tinh hoa văn hóa xứ Kinh Bắc, xứ Đông xứ Đoài với chốn Thăng Long – Kinh Kỳ Kẻ Chợ. Tầm nhìn đã bắt đầu vượt lên trước khi Hà Nội lấy sông Hồng làm trục trung tâm để phát triển, không còn chỉ là “vùng đất trong sông” như bao năm qua.

Và đấy, phải chăng Hà Nội đang hiện thực hóa tầm nhìn của tiền nhân về một Thủ đô  “ở giữa Nam - Bắc – Đông – Tây, tiện hình thế núi sông sau trước, đất rộng mà bằng phẳng, chỗ cao mà sáng sủa, dân cư không khổ về ngập lụt, muôn vật rất thịnh mà phồn vinh, xem khắp nước Việt, chỗ ấy là hơn cả”!

Đài Hà Nội/ Bình luận/ Thời sự, 5h50, 01/01/2024. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hình như có ai đó đã thắng ngoài HLV Troussier trong trận đấu kéo dài một năm qua. Còn người hâm mộ thì đang thua. Thua vì họ đã không chỉ nổi cơn giận dữ tập thể suốt một thời gian dài với vị huấn luyện viên vừa bỏ ghế mà còn giảm đi niềm tin với những người có quyền lựa chọn huấn luyện viên cho các "chiến binh sao vàng".

Chuyến thăm và làm việc tại Lào trong hai ngày 11 và 12-3 của Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội do đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội dẫn đầu không chỉ minh chứng cho mối quan hệ xứng đáng là hình mẫu giữa Thủ đô Hà Nội với Thủ đô Viêng Chăn, mà còn tiếp thêm sinh lực cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam.

Oppenheimer là một nhà vật lý người Mỹ và là giám đốc phòng thí nghiệm Los Alamos của dự án Manhattan trong Thế chiến thứ hai. Ông được giao phụ trách một dự án tối mật của chính phủ nhằm phát triển vũ khí hạt nhân đầu tiên trên thế giới và thường được gọi là "cha đẻ của bom nguyên tử" . Tuy nhiên, vụ ném bom xuống Hiroshima và Nagasaki, Nhật Bản vào tháng 8/1945 là cú sốc khởi đầu cho những dằn vặt, đau khổ của ông với dự án vũ khí hạt nhân từng theo đuổi và đi cùng với nó là ước vọng cấm loại vũ khí này. Buổi gặp của ông với Tổng thống Mỹ Harry Truman cùng năm đó đã diễn ra vô cùng tồi tệ và bị hủy bỏ ngay lập tức khi Oppenheimer tuyên bố "bàn tay tôi đã vấy máu" vì loại vũ khí hạt nhân này.

Trước khi trở thành Tổng thống Ukraine, ông Zelensky là một diễn viên hài có tiếng tại Ukraine. Năm 2019, khi thắng cử, ông Zelensky khẳng định sẽ cải thiện quan hệ Nga - Ukraine, ưu tiên nối lại các cuộc đàm phán với Nga để chấm dứt xung đột ở vùng Donbass. Ngoài ra, ông cũng cam kết đẩy lùi nạn tham nhũng, hứa sẽ vực dậy nền kinh tế vốn đang gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, những cam kết đó không hề dễ dàng. Trong thời kỳ của ông, với chiến dịch quân sự đặc biệt do Nga phát động, từ một đất nước khá thanh bình, Ukraine trở nên đổ nát với những toà nhà, trung tâm thương mại bị phá huỷ. Tính đến tháng 1/2024, có tới 6,3 triệu người Ukraine đã trở thành người tị nạn ở nước ngoài và 3,7 triệu người khác phải rời bỏ nhà cửa trong nước. Cho đến hiện tại, xung đột Nga- Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc, và chắc chắn sẽ còn gây những thiệt hại không nhỏ cho cả hai phía.

Trong phiên bản emagazine đặc biệt này, Đài Hà Nội xin kính mời quý độc giả cùng chiêm ngưỡng và giải mã biểu tượng rồng qua các thời kỳ lịch sử theo nét vẽ và góc nhìn của một hoạ sĩ trẻ 9x với niềm đam mê bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hoá dân tộc

Ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” - Báu vật vô song của triều Nguyễn - di sản quý hiếm bậc nhất của quốc gia, sau bao năm trời trôi nổi, lưu lạc nơi viễn xứ đã trở về cố quốc và được trân trọng bảo quản, giữ gìn như một chứng tích vàng son của quá khứ, một chứng nhân của lịch sử. Hành trình hồi hương của báu vật từng là biểu tượng quyền lực tối cao của một vương triều cũng đầy kịch tính, sóng gió như số phận thăng trầm của nó.