Hà Nội đang thiếu nguồn cung nhà giá rẻ

Thiếu chung cư giá rẻ và thừa chung cư phân khúc trung, cao cấp đang là thực trạng diễn ra tại Hà Nội khiến người dân thu nhập thấp ngày càng khó sở hữu căn nhà.

Làm một phép tính đơn giản như thế này. Một người dân Hà Nội có thu nhập bình quân khoảng 135 triệu đồng/năm (tương đương với 11,2 triệu đồng mỗi tháng). Nếu như dùng toàn bộ thu nhập để mua nhà, thì sau khoảng 23 năm mới có thể mua được 1 căn chung cư 3 tỷ đồng. Đấy là dùng toàn bộ thu nhập. Còn nếu không thì số năm sẽ còn tăng lên.

Trong khi đó, giá chung cư hiện nay chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Mặc dù Chính phủ và các ngành chức năng đã đưa ra rất nhiều phương án để hỗ trợ, ổn định tình hình thị trường bất động sản. Thế nhưng, cho đến thời điểm này, thị trường vẫn đang bộc lộ nhiều bất ổn. Mà bất ổn nhất là sự thiếu hụt trầm trọng nguồn cung nhà giá rẻ.

“Rõ ràng là chúng ta đang thiếu rất trầm trọng nguồn cung những sản phẩm bất động sản có nhu cầu cao trong xã hội. Ví dụ như nhà ở xã hội, hay là những căn nhà đáp ứng được cho giới trung lưu”, Ông Nguyễn Minh Phong – Chuyên gia kinh tế cho biết.

Trong quý 2 vừa qua, Hà Nội chỉ có 9 dự án chung cư mở bán mới, trong đó có 2 dự án mở bán lần đầu, 7 dự án mở bán giai đoạn tiếp theo.

Tính chung trong 6 tháng, tổng nguồn cung nhà ở tại Hà Nội khoảng 3.926 căn hộ, giảm 53% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, có một số dự án được quan tâm như chung cư Khai Sơn City đang có mức giá từ 45.84 - 102.94 triệu đồng/m²; Green Diamond được chào bán với mức giá từ 89.36 - 90.41 triệu đồng/m²; Sunshine Golden River có giá từ 38.54 - 81.3 triệu đồng/m²; Chung cư T&T Capella Phạm Ngọc Thạch 55.88 - 120 triệu/m².

Những con số về giá của các căn hộ mới mở bán ở trên đã khẳng định một điều là thị trường BĐS hiện nay vẫn tập trung vào phân khúc cao cấp. Còn những căn hộ có giá 25-30 triệu đồng/m2 gần như không có.

Và một trong những nguyên nhân dẫn đến việc không có nhiều nguồn cung căn hộ phù hợp với người thu nhập trung bình và thấp trên thị trường hiện nay là bởi nhiều dự án nhà ở chưa triển khai được suốt thời gian qua do vướng mắc ở thủ tục pháp lý.

Mặc dù, Chính phủ đã có những nỗ lực trong việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS bằng một loạt giải pháp. Thế nhưng, riêng với phân khúc căn hộ giá rẻ, cần có cơ chế, giải pháp đồng bộ tháo gỡ riêng về nguồn vốn, pháp lý để thúc đẩy chủ đầu tư tham gia vào phân khúc này, qua đó mới giải quyết được bài toán về khan hiếm nguồn cung và căn hộ vừa túi tiền cho người mua.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khác với condotel, phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp đang thu hút đầu tư mạnh mẽ từ Việt kiều. Mỗi năm có khoảng 25% lượng kiều hối được gửi vào thị trường địa ốc.

Nguồn cung gia tăng, giá rao bán chung cư mấy tuần trở lại đây tại Hà Nội đang có xu hướng giảm.

Bên cạnh những dấu hiệu tích cực của phân khúc khách sạn nghỉ dưỡng, thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội từ đầu năm đến nay ghi nhận tăng trưởng khả quan. Nguồn cung căn hộ giữ mức ổn định.

Tại Đại hội Cổ đông của CTCP Bất động sản Thế kỷ (Cen Land), nhiều người đặt dấu hỏi về việc "Chung cư liệu có lên giá nữa?" hay "Có nên mua chung cư?", Chủ tịch Hội đồng quản trị Cen Land Nguyễn Trung Vũ cho rằng một số phân khúc bất động sản đã tăng nóng trong thời gian dài, và tới đây mức giá sẽ bình thường trở lại.

Thống kê cho thấy lượng tồn kho nhà ở riêng lẻ, đất nền trong quý I vừa qua là 19.323 căn/nền, tương đương 143% so với quý IV năm 2023.

Gói cho vay mua nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng, sau một năm triển khai, mới giải ngân được 415 tỷ đồng, tức chưa tới 1%.