Hà Nội đề xuất tăng số lớp và số học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề xuất tăng từ 45 học sinh/lớp lên 50 học sinh/lớp ở cấp trung học phổ thông.

Đề xuất này được Sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra trong buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng làm trưởng đoàn. Đoàn kiểm của Bộ GD&ĐT có nhiệm vụ kiểm tra công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tại thành phố Hà Nội. Chương trình làm việc kéo dài trong hai ngày 9 và 10/10. 

Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội đề xuất tăng sĩ số học sinh/lớp thêm 5 em ở cấp trung học phổ thông.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, năm học 2023-2024, thành phố Hà Nội có hơn 2.800 trường học với hơn 2,2 triệu học sinh, gần 115.000 giáo viên. Việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa lớp 4, 8 và 11 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được các nhà trường thực hiện đúng quy định; việc phát hành sách giáo khoa được triển khai đúng tiến độ, kịp thời tới học sinh trước ngày khai giảng. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với các khối lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10 và 11 đang được thực hiện nghiêm túc, có chất lượng.

Do tốc độ đô thị hóa nhanh, các trường, lớp học, nhất là ở các trường học thuộc khu vực nội thành Hà Nội xảy ra hiện tượng qua tải. Ở một số địa bàn, sĩ số học sinh/lớp, số lớp/trường vượt quá quy định; một số nơi thiếu trường công lập. Từ đầu năm học đến nay, trên địa bàn thành phố có một số trường học có sai phạm về thu chi, về dạy học liên kết; một số nhà giáo có hành vi, lời nói chưa chuẩn mực với học sinh...

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo về 10 giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024. Qua đó, Sở đề nghị Bộ nghiên cứu, tháo gỡ khó khăn, cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác tuyển sinh lớp 10 các trường công lập tại các quận và một số địa bàn huyện giáp ranh khu vực nội thành. Việc này nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của học sinh trong bối cảnh quy mô học sinh trong độ tuổi tuyển sinh trên địa bàn thành phố hằng năm tăng nhanh.

Cụ thể, Sở đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép tăng 10% số lớp/trường (từ 45 lớp/trường thành 50 lớp/trường); cho phép tăng 10% số học sinh/lớp (từ 45 học sinh/lớp thành 50 học sinh/lớp); cho phép áp dụng thay diện tích đất/học sinh bằng diện tích sử dụng/học sinh./.

(Nguồn: Hanoimoi.vn)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo thống kê từ Bộ GD&ĐT, tính đến cuối tháng 3 năm nay, cả nước đã có hơn 1200 chương trình đào tạo đại học được kiểm định chất lượng giáo dục theo bộ tiêu chuẩn do Bộ ban hành. Xây dựng văn hóa chất lượng là một trong bốn nhiệm vụ trọng tâm được Bộ GD&ĐT đặt ra với các trường Đại học. Kiểm định chất lượng được đánh giá là việc làm cốt lõi để nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo.

Thí sinh cả nước chỉ còn 1 ngày nữa để đăng ký trực tuyến dự thi tốt nghiệp THPT 2024. Thời hạn đăng ký sẽ kết thúc sau 17h ngày 10/5.

Thanh tra Bộ GD&ĐT vừa kết luận hơn 56.000 chứng chỉ IELTS của Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam được cấp vào năm 2022 là sai quy định.

Sẽ xử lý nghiêm việc vận động học sinh không thi lớp 10 công lập. Đây là yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đối với các đơn vị, nhà trường trong việc tổ chức dạy học trong học kỳ 2 và tổng kết năm học đối với cấp THCS.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, ngành giáo dục đã chuẩn bị kỹ cho hai kỳ thi lớn là kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, chuẩn bị diễn ra trong tháng 6.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết đã lên phương án chuẩn bị để sẵn sàng cho 2 kỳ thi lớn sắp diễn ra, là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.