Hà Nội đi đầu thực hiện đề án vị trí việc làm

Chiều ngày 26/2, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố do Phó trưởng Đoàn chuyên trách Phạm Thị Thanh Mai chủ trì đã thực hiện giám sát chuyên đề thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Thành phố Hà Nội giai đoạn 2018-2023.

Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội là địa phương đi đầu trong cả nước về triển khai thực hiện Đề án vị trí việc làm đối với các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý. Giai đoạn từ 2015 đến năm 2021, thành phố đã sắp xếp giảm 280 đơn vị sự nghiệp công lập. Tính đến hết năm 2023, TP đã giải quyết nghỉ tinh giản biên chế đối với  hơn 2 nghìn trường hợp. Đã có tổng số hơn 2.600 đơn vị được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Từ những kết quả thực hiện các chính sách trong thời gian qua, Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị Chính phủ phân cấp để Ủy ban nhân dân Thành phố được thành lập, tổ chức lại, giải thể đối với “Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp tỉnh”; đề nghị Bộ Lao động thương binh và Xã hội phân cấp để Ủy ban nhân dân Thành phố được thành lập, sáp nhập, chia, tách đối với các trường cao đẳng nghề thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố. Đồng thời, đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu tham mưu Chính phủ điều chỉnh lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Đoàn giám sát ghi nhận những kiến nghị của thành phố, đồng thời đề nghị làm rõ việc giảm biên chế có gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức, người lao động; chỉ rõ những bất cập trong quản lý Nhà nước về cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường, thúc đẩy xã hội hóa dịch vụ sự nghiệp công; Nguyên nhân dẫn đến chậm ban bành định mức kinh tế kỹ thuật...

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Vỉa hè vốn được dành cho người đi bộ. Nhưng lâu nay, bóng dáng người đi bộ thì ít, mà hàng quán, ô tô, xe máy ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè thì nhiều.

Sáng 2/7, với 85/86 đại biểu có mặt tán thành, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết về việc thống nhất chủ trương ban hành đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng năm 2030.

Hà Nội sẽ tổ chức 30 điểm bắn pháo hoa với 31 trận địa nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô 10/10 năm nay.

Nghị quyết của HĐND thành phố quy định việc đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024, gồm 22 tuyến đường, phố đặt tên mới; 3 tuyến phố điều chỉnh độ dài và 2 công trình công cộng đặt tên mới của 7 quận, huyện.

Hà Nội sẽ hoàn thành xây dựng Đề án phục hồi chất lượng môi trường và phát triển hệ thống 04 dòng sông nội đô là Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét.

Thành phố Hà Nội dự kiến sẽ hoàn thành gần 600 km đường sắt đô thị với tổng số vốn hơn 55 tỷ USD trong năm nay.