Hà Nội định vị thương hiệu thành phố sáng tạo

Cách đây 5 năm, Hà Nội đã ghi danh vào Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO về lĩnh vực thiết kế. 5 năm qua, Thành phố đã tận dụng tối đa cơ hội hày để định vị thương hiệu, quảng bá hình ảnh trên mọi lĩnh vực sáng tạo văn hóa, thúc đẩy sáng tạo và công nghiệp văn hóa.

Lần đầu tiên, tháp nước Hàng Đậu tưởng như đã “ngủ quên”, di sản công nghiệp nhà máy Xe lửa Gia Lâm, đầu máy hơi nước Tự Lực… được khoác “áo mới”, trở nên hấp dẫn và lôi cuốn.

Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng là một điểm đến tiêu biểu trong nỗ lực phát triển du lịch từ nguồn lực di sản và tạo ra những không gian sáng tạo hấp dẫn.

Thủ đô Hà Nội sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển nền công nghiệp văn hóa, đặc biệt là trong lĩnh vực thiết kế.

Hà Nội có trên 1300 làng nghề. Khi tham gia Mạng lưới các  Thành phố sáng tạo của UNESCO, nhiều làng nghề đã được khai thác hiệu quả và trở nên thịnh vượng hơn. Sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống bắt đầu trở nên thời trang, chạm vào cảm xúc của người mua hơn trước.

Đối với một thành phố sáng tạo thì những người trẻ luôn là nguồn lực quan trọng nhất. Chính vì vậy, Hà Nội nỗ lực hình thành mạng lưới các nhà thiết kế sáng tạo trẻ, củng cố mạng lưới các không gian sáng tạo trên địa bàn thành phố,

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống bắt đầu trở nên thời trang, chạm vào cảm xúc của người mua.

Anh Dương Minh Đức là một kỹ sư thiết kế đồ họa trẻ làm việc tại Hà Nội. Bên cạnh những sáng kiến về thiết kế không gian sáng tạo từ nền tảng các hạ tầng cũ đang để trống thì các nhóm sáng tạo trẻ như anh Đức đặt cho mình những mục tiêu và kỳ vọng mới trong việc hiện thực hóa cam kết thành phố sáng tạo của Hà Nội.

Đối với một thành phố sáng tạo thì những người trẻ luôn là nguồn lực quan trọng.

Là thành viên  Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO giúp Hà Nội có thể khai thác tối đa các cơ hội hợp tác chặt chẽ với các thành phố sáng tạo trong mạng lưới, trao đổi văn hóa, chia sẻ kiến thức và vận dụng giá trị của thiết kế sáng tạo, tạo không gian tương tác, phát triển, kết nối giữa doanh nghiệp - cộng đồng - nhà sáng tạo. Mục tiêu cuối cùng là thông qua các không gian phát huy sáng tạo để góp phần tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc, chất lượng hơn cho mọi người dân, trong đó, đặc biệt quan tâm đến các đối tượng yếu thế trong xã hội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau bão số 3, đường Phan Đình Phùng bắt đầu thu hút người dân và du khách trở lại tham quan, chụp ảnh. Do lượng người đến đông đã dẫn đến tình trạng đỗ xe, bán hàng và rác thải xả bừa bãi. Trật tự đô thị và cảnh quan tuyến phố cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Quận Đống Đa dự kiến đề xuất Thành phố thu hồi 4.200 m2 bán đảo hồ Đống Đa để tạo không gian để tạo không gian mở và điểm nhấn kiến trúc.

Vào 20h tối nay (28/9), Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Lễ trao Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII. Đây là một trong những hoạt động nổi bật nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), nhằm tôn vinh những đóng góp của giới báo chí trong việc xây dựng và phát triển văn hóa Hà Nội.

Phong trào xây dựng “tuyến đường hoa” đang được nhiều huyện ngoại thành triển khai và nhân rộng. Sự chung tay của các tổ chức đoàn thể và người dân đã xây dựng những miền quê đáng sống với cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Thông tin chính thức về dự án xây dựng cầu Tứ Liên nối huyện Đông Anh và quận Tây Hồ, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, hiện còn rất nhiều vấn đề cần nghiên cứu và chưa có kế hoạch khởi công công trình này.

Các lực lượng diễn tập khắc phục hệ thống mạng máy tính, Internet bị đối tượng khủng bố tấn công; đánh bắt đối tượng khủng bố, giải cứu con tin; di chuyển đối tượng cảnh vệ, bảo vệ hội nghị quốc tế và giải quyết tình huống gây rối trật tự, bạo loạn.