Hà Nội định vị thương hiệu thành phố sáng tạo

Cách đây 5 năm, Hà Nội đã ghi danh vào Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO về lĩnh vực thiết kế. 5 năm qua, Thành phố đã tận dụng tối đa cơ hội hày để định vị thương hiệu, quảng bá hình ảnh trên mọi lĩnh vực sáng tạo văn hóa, thúc đẩy sáng tạo và công nghiệp văn hóa.

Lần đầu tiên, tháp nước Hàng Đậu tưởng như đã “ngủ quên”, di sản công nghiệp nhà máy Xe lửa Gia Lâm, đầu máy hơi nước Tự Lực… được khoác “áo mới”, trở nên hấp dẫn và lôi cuốn.

Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng là một điểm đến tiêu biểu trong nỗ lực phát triển du lịch từ nguồn lực di sản và tạo ra những không gian sáng tạo hấp dẫn.

Thủ đô Hà Nội sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển nền công nghiệp văn hóa, đặc biệt là trong lĩnh vực thiết kế.

Hà Nội có trên 1300 làng nghề. Khi tham gia Mạng lưới các  Thành phố sáng tạo của UNESCO, nhiều làng nghề đã được khai thác hiệu quả và trở nên thịnh vượng hơn. Sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống bắt đầu trở nên thời trang, chạm vào cảm xúc của người mua hơn trước.

Đối với một thành phố sáng tạo thì những người trẻ luôn là nguồn lực quan trọng nhất. Chính vì vậy, Hà Nội nỗ lực hình thành mạng lưới các nhà thiết kế sáng tạo trẻ, củng cố mạng lưới các không gian sáng tạo trên địa bàn thành phố,

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống bắt đầu trở nên thời trang, chạm vào cảm xúc của người mua.

Anh Dương Minh Đức là một kỹ sư thiết kế đồ họa trẻ làm việc tại Hà Nội. Bên cạnh những sáng kiến về thiết kế không gian sáng tạo từ nền tảng các hạ tầng cũ đang để trống thì các nhóm sáng tạo trẻ như anh Đức đặt cho mình những mục tiêu và kỳ vọng mới trong việc hiện thực hóa cam kết thành phố sáng tạo của Hà Nội.

Đối với một thành phố sáng tạo thì những người trẻ luôn là nguồn lực quan trọng.

Là thành viên  Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO giúp Hà Nội có thể khai thác tối đa các cơ hội hợp tác chặt chẽ với các thành phố sáng tạo trong mạng lưới, trao đổi văn hóa, chia sẻ kiến thức và vận dụng giá trị của thiết kế sáng tạo, tạo không gian tương tác, phát triển, kết nối giữa doanh nghiệp - cộng đồng - nhà sáng tạo. Mục tiêu cuối cùng là thông qua các không gian phát huy sáng tạo để góp phần tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc, chất lượng hơn cho mọi người dân, trong đó, đặc biệt quan tâm đến các đối tượng yếu thế trong xã hội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bên cạnh hệ thống giao thông liên huyện, các trục tỉnh lộ và quốc lộ liên tục được nâng cấp, cải tạo, thời gian qua, huyện Phú Xuyên cũng chú trọng vào các dự án giao thông nội đồng, các trục liên xã.

Sáng 21/12, nhân kỷ niệm 52 năm Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không", Ủy ban Hòa bình thành phố Hà Nội phối hợp với Thành hội Phật giáo Hà Nội tổ chức lễ cầu siêu và dâng hương tại Đài tưởng niệm phố Khâm Thiên.

Thực hiện phong trào thi đua "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp" trên toàn TP. Hà Nội, sáng 21/12, Ban Tổ chức và 16 thí sinh tham dự vòng Chung kết “Tiếng hát Hà Nội 2024”, cùng CTCP Công nghệ xanh GODA đã tham gia tổng vệ sinh sân chơi Công viên rừng Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm).

Từ đầu tuần qua, đợt sinh hoạt chính trị nghiên cứu, quán triệt tư tưởng chỉ đạo, định hướng lớn của Đảng và Tổng Bí thư Tô Lâm về "Kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" đã được toàn Đảng bộ thành phố triển khai sâu rộng.

Việc sắp xếp đơn vị hành chính là một nhiệm vụ quan trọng, gắn liền với thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế, cải cách chế độ tiền lương.

Sáng 21/12, Quận ủy - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ quận Hoàn Kiếm đã tổ chức Lễ kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân Dân Việt Nam và tri ân những đóng góp to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.