Hà Nội dự kiến giảm tới một nửa học phí công lập | Hà Nội tin mỗi chiều

Hà Nội dự kiến giảm tới một nửa học phí công lập; Thí điểm thẻ vé điện tử đối với 10 tuyến xe buýt; Dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay

Hà Nội dự kiến giảm tới một nửa học phí công lập 

Hà Nội dự kiến thu học phí năm nay với mức từ 24.000 -217.000 đồng một tháng, tương tự ba năm trước giảm tới một nửa so với mức đã thông qua. Nội dung này được nêu trong dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội, công bố ngày 25/3.

Mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố được áp dụng từ năm học 2023-2024. Mức học phí này thấp hơn mức học phí hiện hành mà HĐND TP Hà Nội đã thông qua ngày 4/7/2023 và giảm tới gần một nửa so với mức 50.000 – 300.000 đồng một tháng thông qua vào năm 2022. Theo đề xuất, học sinh bậc tiểu học sẽ được miễn học phí.

Thành phố ước tính tổng học phí thu theo mức dự kiến khoảng 1.511 tỷ đồng, giảm 1.279 tỷ đồng so với mức trước đó. Đề xuất điều chỉnh học phí này sẽ được trình HĐND thành phố xem xét, thông qua tại kỳ họp chuyên đề ngày 29/3.

Ảnh minh họa

Năm học này, Hà Nội có khoảng 2,3 triệu trẻ mầm non và học sinh phổ thông, đông nhất so với các tỉnh thành trong nước. Ngoài Hà Nội, hầu hết các địa phương phải điều chỉnh khung học phí đã thông qua năm ngoái. Một số tỉnh, thành miễn toàn bộ học phí phổ thông là: Quảng Bình, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM miễn học phí đến cấp THCS.

Tạo tiền đề và bảo đảm điều kiện thuận lợi để mỗi người dân có cơ hội được thụ hưởng công bằng thành quả của nền giáo dục, để “không ai bị bỏ lại phía sau” như Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, đó là mục tiêu mà thành phố Hà Nội đang hướng tới. Theo Ông Nguyễn Viết Chức – Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chia sẻ, miễn giảm học phí ảnh hưởng tích cực, tác động nhiều hay ít tùy vào đối tượng. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải nghiên cứu đồng bộ, để không gây tác động tới các lĩnh vực khác.

Năm học 2023-2024, các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội chính thức áp dụng mức thu học phí mới. Năm nào, vấn đề học phí cũng khiến không ít bậc cha mẹ học sinh lo lắng. Tuy nhiên, việc Hà Nội áp dụng mức thu bằng mức thấp nhất trong khung quy định của Chính phủ khiến các bậc phụ huynh học sinh bớt căng thẳng, thể hiện tính nhân văn của một chủ trương lớn trên địa bàn thành phố. Năm học 2022-2023 trước đó, trong bối cảnh ngân sách hạn chế, thành phố Hà Nội vẫn kiên trì chủ trương ưu tiên cao nhất cho việc học tập của con em nhân dân Thủ đô.

Hà Nội thí điểm thẻ vé điện tử đối với 10 tuyến xe buýt

UBND TP Hà Nội thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm thẻ vé điện tử đối với 10 tuyến buýt do Tổng công ty Vận tải đang khai thác vận hành. Việc triển khai chủ trương này là đề xuất của Sở Giao thông Vận tải nhằm đảm bảo tính phổ quát toàn diện, liên thông các tuyến, đa dạng loại hình phương tiện xe buýt. UBND TP cũng giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, cùng với các đơn vị thí điểm tiếp tục nghiên cứu thẻ vé theo hướng tích hợp, liên thông với các loại hình vận tải hành khách công cộng khác từ đó tham mưu, đề xuất báo cáo UBND TP xem xét, chỉ đạo khi đủ điều kiện.

Trước đó, tháng 11/2023, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã bấm nút khai trương thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức cho giao thông công cộng TP. Hà Nội. Thẻ vé điện tử là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hướng tới Thành phố thông minh, đem lại nhiều lợi ích cho Thành phố và người tham gia giao thông công cộng. Hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức ngoài việc thực hiện bán vé và soát vé nhanh chóng, thuận tiện còn đáp ứng các yêu cầu quản lý điều hành mạng lưới tuyến, cho phép tạo ra cơ chế vé linh hoạt để thu hút người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng.

Hà Nội sẽ triển khai thẻ vé xe buýt điện tử liên thông. Ảnh minh họa

Dịch vụ này bước đầu được Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai thí điểm áp dụng cho 24 tuyến xe buýt trên địa bàn Thành phố. Phạm vi thí điểm vé điện tử bao gồm vé lượt, vé tháng một tuyến, vé tháng liên tuyến. 24 tuyến xe buýt áp dụng gồm tuyến buýt nhanh BRT và 9 tuyến xe buýt điện.

Mạng lưới vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố đang khai thác vận hành có 154 tuyến buýt. Tuy vậy, hiện nay việc khai thác vẫn chủ yếu được thực hiện thông qua sử dụng vé giấy, thanh toán thủ công bằng tiền mặt. Việc sớm triển khai hệ thống vé điện tử liên thông cho mạng lưới vận tải hành khách giao thông công cộng bằng xe buýt sẽ khắc phục kịp thời các tồn tại, bất cập hiện nay. Đây cũng là cơ sở để Thành phố triển khai các chính sách giá vé có tính ưu việt, tiết giảm kinh phí ngân sách nhà nước thông qua việc không sử dụng nhân viên phục vụ trên xe, từng bước hình thành thói quen sử dụng hệ thống thanh toán tự động, tiến tới hạn chế sử dụng tiền mặt.

Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, sau thời gian triển khai tuyên truyền, vận động người lao động nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đa số người lao động tích cực hưởng ứng, tham gia. Việc hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, nhận trả kết quả giải quyết hồ sơ cho người lao động được thực hiện nhanh chóng, đầy đủ, đúng quy định, đảm bảo tính khả thi để triển khai nhân rộng với tất cả các sàn giao dịch việc làm vệ tinh thuộc Trung tâm. Sau thời gian thí điểm tại 4 sàn việc làm vệ tinh gồm: Đông Anh, Nam Từ Liêm, Long Biên, Gia Lâm, từ ngày 28/11/2023 đến ngày 14/3/2024, đã có hơn 3.000 lượt người lao động được tư vấn, tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến; tổng số nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp là gần 2.500 lượt người, trong đó hồ sơ trực tuyến là hơn 2.300 lượt, chiếm hơn 93 %; hồ sơ trực tiếp 167 lượt, chiếm gần 7%.

Ảnh minh họa: Phạm Hùng

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, từ ngày 1/4/2024 sẽ dừng tiếp nhận, trả kết quả đối với hồ sơ trực tiếp về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp tại 13 sàn giao dịch việc làm vệ tinh thuộc Trung tâm. Người lao động có nhu cầu nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp chuyển sang thực hiện theo hình thức trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Người lao động có nhu cầu nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp sẽ được tiếp nhận, trả kết quả theo quy định tại Bộ phận một cửa, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cũng cho biết, trong năm 2024 căn cứ vào yêu cầu của thị trường lao động, đặc biệt là nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, Trung tâm sẽ tiếp tục gắn kết với lực lượng lao động, tổ chức các phiên giao dịch việc làm chuyên đề phù hợp với các nhóm đối tượng lao động. Qua đó hỗ trợ nhiều nhất cho doanh nghiệp trong tuyển dụng và người lao động tìm được công việc phù hợp, có thu nhập bảo đảm cuộc sống./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” với nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 28/4; hai phóng viên của báo điện tử VnExpress và Thời báo VTV khi đang tiến hành tác nghiệp gần khu vực xảy ra vụ cháy ở huyện Thanh Trì (Hà Nội) bị một nhóm người hành hung gây thương tích... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Người đủ 75 tuổi trở lên không có lương hưu được nhận trợ cấp hưu trí; Hà Nội sắp khởi công cây cầu hơn 16.000 tỷ đồng nối hai bờ sông Hồng; Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 diễn ra từ 25 đến 28/4… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID; Hà Nội sẽ tiếp tục đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch đêm; Hơn 50% học sinh cấp tiểu học ở Hà Nội bị chứng béo phì... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Những tín hiệu tích cực về văn hóa đọc của người Hà Nội; Hà Nội kiểm tra đột xuất lĩnh vực an toàn thực phẩm; Mưa đá, giông sét xảy ra ở nhiều quận huyện tại Hà Nội... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Quảng bá du lịch Thủ đô Hà Nội qua MV của Kenny G; Hà Nội tăng cường hơn 700 xe phục vụ dịp 30/4 - 1/5; Hà Nội có thêm hai điểm cấp đổi giấy phép lái xe từ tháng 5 tới... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Quảng cáo sính ngoại và nỗi buồn tiếng Việt; Mỗi năm, Hà Nội giảm hơn 4000 trẻ sơ sinh; WHO cảnh báo nguy cơ nhiễm cúm gia cầm sang nhiều loài mới... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.