Hà Nội dự kiến hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở Hồ Gươm | Hà Nội tin mỗi chiều
Việc xây dựng những vùng phát thải thấp không chỉ là lời giải cho bài toán ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông, mà còn là tiền đề để Hà Nội đạt được mục tiêu cấm hoàn toàn xe máy tại các quận của thành phố vào năm 2030. Các loại phương tiện như ô tô, xe máy chạy bằng xăng không đạt chuẩn và các loại xe trọng tải lớn sẽ bị cấm lưu thông.
Những công dân quận Hoàn Kiếm khi nghe tin thì có hai trạng thái cảm xúc là vừa mừng vừa lo. Mừng thì rõ vì đây là quyết định rất có lợi cho sức khoẻ, cho nơi mình sinh ra và lớn lên. Nhưng cũng lo đấy! Lo ở chỗ nếu không có điều kiện chuyển sang dùng xe điện thì khi có việc phải di chuyển trong quận hoặc khu vực lân cận đôi khi cũng thật khó xử.
Còn với những nguười dân thường xuyên ra vào khu vực hồ Hoàn Kiếm, họ nghĩ gì?
"Tôi cho rằng việc hạn chế, tiến tới thay thế hoàn toàn phương tiện chạy xăng dầu gây ô nhiễm môi trường là cần thiết. Tôi rất ủng hộ Hà Nội sớm triển khai các giải pháp để cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay", anh Nguyễn Văn Hòa, lái xe chạy taxi ở Hà Nội đã chia sẻ như vậy khi biết thông tin này.
Cá nhân gắn bó với nghề vận tải gần chục năm nay, anh Hòa cho biết, không khí ở Hà Nội khá ngột ngạt, nhất là vào các giờ cao điểm khi lượng phương tiện tăng cao. Việc này khiến anh lo ngại các chất độc hại, ô nhiễm sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, cũng như sức khỏe của bản thân và mọi người.
Có nhiều người đồng tình với quan điểm của anh Hoà và tán thành đề xuất của thành phố. Bởi lẽ, khu vực quận Hoàn Kiếm có nhiều di tích lịch sử, trong đó có hồ Gươm. Hằng năm, có rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến đây tham quan. Vì vậy, để thu hút được du khách, cần có một bầu không khí trong lành, sự niềm nở đón khách của người dân Thủ đô. Đề xuất trên khi đi vào cuộc sống sẽ góp phần cải thiện môi trường ở Hà Nội, tạo sự thông thoáng cho khu vực nội đô, cải thiện hình ảnh Thủ đô trong mắt bạn bè quốc tế.
Thế nhưng, nói đi cũng phải nói lại. Có một thực tế mà nhiều chuyên gia có chỉ ra đó là: Hà Nội hiện nay chưa có mạng lưới cơ sở kiểm tra khí thải đối với phương tiện giao thông đang lưu hành. Mạng lưới trạm quan trắc chất lượng môi trường không khí tại thành phố chưa đầy đủ. Thành phố chưa có số liệu kiểm kê phát thải cập nhật và thường kỳ, đặc biệt từ nguồn khí thải giao thông để làm cơ sở đánh giá thực thi chính sách.
"Cá nhân tôi chỉ tán thành giải pháp cấm phương tiện xe máy khi đã có những khảo sát tỷ lệ dân cư, loại hình nghề nghiệp có sử dụng xe máy để lưu thông hằng ngày. Trường hợp người dân còn sử dụng phương tiện xe máy để làm phương tiện chính đi lại, kiếm sống trong khi hạ tầng giao thông công cộng chưa đáp ứng thì cần phải cân nhắc thêm" - Luật sư Hà Thị Khuyên - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội đã bày tỏ như vậy trước lo ngại những vấn đề có thể xảy ra khi tiến hành thí điểm.
Để thực hiện được đề xuất hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở khu vực hồ Hoàn Kiếm, cơ quan chức năng phải phân loại được các loại phương tiện xe chạy dầu, xe chạy xăng, xe nào chạy bằng điện, như vậy mới có các phương án phù hợp cho từng loại phương tiện.
Bài toán này khó nhưng không phải là không làm được. Cứ nhìn vào cách chính quyền và người dân Hà Nội đã rất nỗ lực trong việc dần hoàn thiện hệ thống giao thông trong thời gian gần đây, bạn sẽ thấy tia sáng đó hiện hữu. Minh chứng thấy rõ là việc các tuyến metro đi vào hoạt động và số lượt hành khách sử dụng vượt xa kỳ vọng; lộ trình xanh hoá xe bus cũng được triển khai mạnh mẽ, nhất là kết nối với khu vực phố cổ. Đây là điểm cộng rất lớn để người dân dần hiểu rằng: giảm thiểu phương tiện cá nhân bằng việc sử dụng phương tiện công cộng, thân thiện với môi trường khi tham gia giao thông không chỉ là khẩu hiệu mà còn là trách nhiệm, tình yêu với trái tim của Thủ đô.
- Hà Nội đặt mục tiêu quản lý chất lượng không khí đến năm 2030 | Hà Nội tin mỗi chiều
- Báo động đỏ chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội | Hà Nội tin mỗi chiều
- Phân vùng phát thải thấp: Cơ hội cho giao thông công cộng
- Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện gây ô nhiễm
- Hạn chế ô nhiễm không khí ở Hà Nội bằng cách nào?
Giá gạo Việt Nam và gạo Ấn Độ giảm trên thị trường châu Á trong tuần qua; Hà Nội: Xử lý nghiêm cán bộ đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông; Căng thẳng tại Trung Đông: Israel bị cáo buộc tấn công bệnh viện ở Bắc Gaza; Lật phà ở Congo, khoảng 140 người thiệt mạng và mất tích;... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin ngày hôm nay.
Bảo tàng ở mỗi quốc gia không chỉ giúp lưu giữ những giá trị văn hóa lâu đời của dân tộc, nét tinh túy của nhân loại, mà còn tạo ra những giá trị vật chất cho nền kinh tế. Đồng thời, Bảo tàng còn có giá trị giáo dục lịch sử dân tộc, truyền thống, thẩm mỹ, nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển trí tuệ. Vì vậy cần có những cách để mọi người khi đến Hà Nội là nghĩ cần phải đi bảo tàng.
Từ những phiến đá thô sơ cho đến những công trình vững chãi, không chỉ là câu chuyện về một vật liệu thiên nhiên mà còn là hành trình tìm lại những ký ức, những dấu ấn của quá khứ còn vương vấn trên từng viên đá lỗ chỗ, từng ngôi nhà mang dấu tích của thời gian. Đó là đá ong, lặng thầm gắn bó với con người Hà Nội suốt hàng trăm năm qua.
Khi bước sang tuổi già, người cao tuổi không thể lao động và mọi khoản chi tiêu đều phụ thuộc vào lương hưu.
Nem lụi hay còn gọi là nem nướng, là một đặc sản quen thuộc của ẩm thực Việt. Thế nhưng nhà máy sản xuất nem nướng lớn nhất thế giới lại được đặt ở Udon Thani – một tỉnh phía Đông Bắc Thái Lan có đông người Việt Nam sinh sống, do một doanh nhân gốc Việt làm chủ.
Quân đội nhân dân Việt Nam - Điểm tựa vững chắc của nhân dân; Nhiều loại khí tài hiện đại tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế; Phát huy tiềm năng dược liệu Việt Nam; Tổng thống Mỹ ký luật tránh đóng cửa chính phủ;... là một số thông tin đáng chú ý trong Chương trình Thời sự 9h00 hôm nay.
0