Hà Nội dự kiến hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở Hồ Gươm | Hà Nội tin mỗi chiều

Thành phố Hà Nội vừa có dự thảo nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện xác định vùng phát thải thấp để hạn chế phương tiện gây ô nhiễm môi trường và dự kiến sẽ được thí điểm vào đầu năm sau. Khu vực thí điểm đầu tiên là tại hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận của quận Hoàn Kiếm.

Việc xây dựng những vùng phát thải thấp không chỉ là lời giải cho bài toán ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông, mà còn là tiền đề để Hà Nội đạt được mục tiêu cấm hoàn toàn xe máy tại các quận của thành phố vào năm 2030. Các loại phương tiện như ô tô, xe máy chạy bằng xăng không đạt chuẩn và các loại xe trọng tải lớn sẽ bị cấm lưu thông.

Những công dân quận Hoàn Kiếm khi nghe tin thì có hai trạng thái cảm xúc là vừa mừng vừa lo. Mừng thì rõ vì đây là quyết định rất có lợi cho sức khoẻ, cho nơi mình sinh ra và lớn lên. Nhưng cũng lo đấy! Lo ở chỗ nếu không có điều kiện chuyển sang dùng xe điện thì khi có việc phải di chuyển trong quận hoặc khu vực lân cận đôi khi cũng thật khó xử.

Còn với những nguười dân thường xuyên ra vào khu vực hồ Hoàn Kiếm, họ nghĩ gì?

"Tôi cho rằng việc hạn chế, tiến tới thay thế hoàn toàn phương tiện chạy xăng dầu gây ô nhiễm môi trường là cần thiết. Tôi rất ủng hộ Hà Nội sớm triển khai các giải pháp để cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay", anh Nguyễn Văn Hòa, lái xe chạy taxi ở Hà Nội đã chia sẻ như vậy khi biết thông tin này.

Cá nhân gắn bó với nghề vận tải gần chục năm nay, anh Hòa cho biết, không khí ở Hà Nội khá ngột ngạt, nhất là vào các giờ cao điểm khi lượng phương tiện tăng cao. Việc này khiến anh lo ngại các chất độc hại, ô nhiễm sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, cũng như sức khỏe của bản thân và mọi người.

Có nhiều người đồng tình với quan điểm của anh Hoà và tán thành đề xuất của thành phố. Bởi lẽ, khu vực quận Hoàn Kiếm có nhiều di tích lịch sử, trong đó có hồ Gươm. Hằng năm, có rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến đây tham quan. Vì vậy, để thu hút được du khách, cần có một bầu không khí trong lành, sự niềm nở đón khách của người dân Thủ đô. Đề xuất trên khi đi vào cuộc sống sẽ góp phần cải thiện môi trường ở Hà Nội, tạo sự thông thoáng cho khu vực nội đô, cải thiện hình ảnh Thủ đô trong mắt bạn bè quốc tế.

Thế nhưng, nói đi cũng phải nói lại. Có một thực tế mà nhiều chuyên gia có chỉ ra đó là: Hà Nội hiện nay chưa có mạng lưới cơ sở kiểm tra khí thải đối với phương tiện giao thông đang lưu hành. Mạng lưới trạm quan trắc chất lượng môi trường không khí tại thành phố chưa đầy đủ. Thành phố chưa có số liệu kiểm kê phát thải cập nhật và thường kỳ, đặc biệt từ nguồn khí thải giao thông để làm cơ sở đánh giá thực thi chính sách.

"Cá nhân tôi chỉ tán thành giải pháp cấm phương tiện xe máy khi đã có những khảo sát tỷ lệ dân cư, loại hình nghề nghiệp có sử dụng xe máy để lưu thông hằng ngày. Trường hợp người dân còn sử dụng phương tiện xe máy để làm phương tiện chính đi lại, kiếm sống trong khi hạ tầng giao thông công cộng chưa đáp ứng thì cần phải cân nhắc thêm" - Luật sư Hà Thị Khuyên - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội đã bày tỏ như vậy trước lo ngại những vấn đề có thể xảy ra khi tiến hành thí điểm.

Để thực hiện được đề xuất hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở khu vực hồ Hoàn Kiếm, cơ quan chức năng phải phân loại được các loại phương tiện xe chạy dầu, xe chạy xăng, xe nào chạy bằng điện, như vậy mới có các phương án phù hợp cho từng loại phương tiện.

Bài toán này khó nhưng không phải là không làm được. Cứ nhìn vào cách chính quyền và người dân Hà Nội đã rất nỗ lực trong việc dần hoàn thiện hệ thống giao thông trong thời gian gần đây, bạn sẽ thấy tia sáng đó hiện hữu. Minh chứng thấy rõ là việc các tuyến metro đi vào hoạt động và số lượt hành khách sử dụng vượt xa kỳ vọng; lộ trình xanh hoá xe bus cũng được triển khai mạnh mẽ, nhất là kết nối với khu vực phố cổ. Đây là điểm cộng rất lớn để người dân dần hiểu rằng: giảm thiểu phương tiện cá nhân bằng việc sử dụng phương tiện công cộng, thân thiện với môi trường khi tham gia giao thông không chỉ là khẩu hiệu mà còn là trách nhiệm, tình yêu với trái tim của Thủ đô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khi xảy ra tranh chấp đất đai và có tình huống bất khả kháng phải uỷ quyền cho người khác giải quyết tranh chấp thì cần phải làm gì? Việc uỷ quyền, chứng thực chữ ký cần phải thực hiện tại cơ quan nào?

Hôm nay 13/11, thời tiết ở Hà Nội tiếp tục có nắng hanh, trời ít mây khiến không khí khá khô ráo; nhiệt độ tăng nhanh từ 23 độ lên 30 độ vào cuối giờ sáng.

Thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước; Lan toả ngôn ngữ Nga trong học sinh, sinh viên Việt Nam; Trao sinh kế, trao cơ hội thay đổi cuộc đời;... là một số nội dung đáng chú ý trong Chương trình Thời sự 11h30 hôm nay.

Luật Quản lý Thuế hiện hành đã tạo khung pháp lý cơ bản, thống nhất chính sách quản lý thu thuế, đồng bộ với các luật thuế và thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, Luật cũng đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, trong đó phải kể đến: quy định về chính sách quản lý thuế chưa thay đổi kịp với sự thay đổi của chính sách nói chung; quy định về việc xây dựng, ứng dụng CNTT vào công tác quản lý thuế đã được ban hành nhưng chưa theo kịp với thực tiễn phát triển của giao dịch thương mại toàn cầu.

Tổng Bí thư dự ngày hội Đại đoàn kết phường Quán Thánh; Chủ tịch nước Lương Cường thăm Đại học Chile; NATO kêu gọi phương Tây tăng viện trợ quân sự cho Ukraine... là một số thông tin đáng chú ý trong Chương trình Thời sự 9h00 hôm nay.

Hồ sơ liên bang cho thấy ông Musk đã đóng góp ít nhất 119 triệu đô la cho một nhóm ủng hộ ông Trump và không ngừng ca ngợi cựu Tổng thống vào giai đoạn cuối quan trọng của chiến dịch tranh cử. Hoạt động chính trị của tỷ phú Musk phản ánh một chiến lược rộng hơn nhằm bảo vệ các công ty của ông khỏi quy định bất lợi và tăng cường sự hỗ trợ của chính phủ.