Hà Nội: Giá chung cư, biệt thự tăng cao

(HanoiTV) - Các nghiên cứu, báo cáo thị trường bất động sản thời gian gần đây chỉ ra tốc độ tăng giá nhanh của chung cư, biệt thự ở Hà Nội.

Theo báo cáo của trang Batdongsan, 8 tháng đầu năm, tốc độ tăng giá chung cư Hà Nội cao khoảng gấp đôi thậm chí gấp ba so với TP. Hồ Chí Minh, tùy từng phân khúc.

Các phân khúc căn hộ tại Hà Nội có giá rao bán tăng 15-15,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá rao bán chung cư bình dân, trung cấp và cao cấp ở TP. Hồ Chí Minh tăng lần lượt là 3%, 5,5% và 8%.

Đại diện lãnh đạo công ty Đầu tư và Dịch vụ bất động sản thương mại CBRE Việt Nam cũng nhận định, tại thị trường Hà Nội, trong nửa đầu năm nay, số lượng căn hộ bán được vượt nguồn cung chào bán mới. Trong vòng 5 năm qua, mức tăng giá bình quân là 7%/năm.

Theo khảo sát, giá chung cư ở các quận cận trung tâm như Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai... cũng đã vượt mức 30 triệu đồng/m2, thậm chí vượt 40 triệu đồng/m2, có dự án tăng 10-16% so với cùng kỳ.

Hiện, các dự án như Vinhomes Smart City hay Masteri West Heights (quận Nam Từ Liêm) có mức giá rao bán lên tới 45 triệu đồng/m2, tăng khoảng 10-15% so với mức trung bình năm 2021. Theo đó, người mua phải bỏ ra khoảng 3 tỷ đồng để sở hữu căn 2 phòng ngủ, diện tích khoảng 66 m2.

Hay các dự án đang mở bán cũng có giá ở mức cao như Khai Sơn City (quận Long Biên) giá 43 triệu đồng/m2; Ha Noi Melody Residence (quận Hoàng Mai) giá hơn 45 triệu đồng/m2; Grand Sunlake Văn Quán (quận Hà Đông) giá 44 triệu đồng/m2...

Tại Vinhomes Ocean Park, căn hộ đang giao dịch ở thị trường thứ cấp đã vượt 40 triệu đồng/m2. Một số phân khu mở bán mới đã bán trên 50-60 triệu đồng/m2.

Hà Nội: Giá chung cư, biệt thự tăng cao. Ảnh minh họa 

Phân khúc biệt thự cũng tăng giá mạnh, nửa đầu năm nay chứng kiến sự tăng trưởng mạnh ở giá bán thứ cấp. Trong đó, giá biệt thự tăng 37%, giá shophouse tăng 22% và giá liền kề tăng 20%. Đáng chú ý, so với năm 2018, giá bán biệt thự Hà Nội đã tăng gấp đôi, giá liền kề cũng ghi nhận tăng 67%.

Đơn cử, biệt thự đơn lập có diện tích 368 m2 thuộc dự án Vinhomes Ocean Park đang được rao bán với giá 312 triệu đồng/m2; biệt thự song lập 155 m2 khu A Geleximco - An Khánh, Hoài Đức được rao bán giá 160 triệu đồng/m2...

Ở phân khúc đất nền, nhu cầu tìm kiếm đất nền vùng ven như Thạch Thất, Quốc Oai, Gia Lâm, Đông Anh trong quý II đều giảm nhưng giá rao bán tại các thị trường này vẫn tiếp tục tăng 17-31% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, giá bán đất nền tại Đông Anh tăng mạnh nhất với mức tăng 31%. Giá bán đất nền tại Gia Lâm, Quốc Oai, Thạch Thất trong quý II cũng tăng lần lượt 27%, 20% và 17% so với quý I.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hàng chục hộ dân tại xóm Bãi, thôn Vân Hội, xã Phong Vân, huyện Ba Vì, Hà Nội, đang sống trong tình trạng nơm nớp lo sợ không biết căn nhà sẽ đổ sập xuống lúc nào. Hàng trăm tàu khai thác cát tại địa phận giáp ranh với tỉnh Phú Thọ này đã khiến đê kè bị xói lở và ảnh hưởng đến kết cấu các ngôi nhà quanh khu vực.

Sau một thời gian tăng giá phi lý, thị trường chung cư trong tháng 4 đã hạ nhiệt, tuy nhiên giá vẫn chưa giảm sâu như kỳ vọng.

Phân khúc nhà riêng nằm sâu trong ngõ có mức tài chính khoảng 3 tỷ đồng tập trung tại khu vực các quận Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh Xuân... đang được rao bán nhiều và nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng.

Lãi suất cho vay mua nhà hiện chỉ ở mức 5 đến 6%/năm trong thời gian ưu đãi. Tưởng lãi suất thấp là cơ hội cho người mua nhà thực hiện ước mơ an cư, thế nhưng thực tế dư nợ cho vay mua nhà chỉ tăng hơn 1% năm so với năm ngoái - mức thấp nhất 5 năm qua.

Theo báo cáo thị trường đất thổ cư Hà Nội quý I năm 2024, giao dịch nhà mặt phố tăng tại nhiều quận, đặc biệt tại Long Biên và Ba Đình lên tới 400 triệu đồng/m2, mức giá quá cao so với mặt bằng chung hiện nay.

Giá thuê căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục tăng cao đã gây sức ép lớn đến người có nhu cầu thuê nhà. Nhiều người đã chuyển hướng tìm thuê nhà trọ trong ngõ hẹp với mức tài chính dao động từ 3-5 triệu đồng/tháng.