Hà Nội giải bài toán 1.25 triệu m2 nhà ở xã hội

Hà Nội có trên 250.000 doanh nghiệp, với khoảng 2,5 triệu lao động, trong số này có rất nhiều người mong muốn có được một suất nhà ở xã hội nhưng nguồn cung rất hạn chế. Vấn đề này, luôn được Thành phố quan tâm và xác định là một vấn đề quan trọng trong bảo đảm an sinh xã hội, một nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội.

Mới đây, công trình nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Thanh Lâm – Đại Thịnh 2 chính thức được khởi công tại huyện Mê Linh.

Theo thiết kế, dự án nhà ở xã hội bao gồm 2 tòa CT-05 và CT-06, với 04 đơn nguyên nhà cao 06 tầng được xây dựng trên 02 lô đất với tổng diện tích 15.405m2, 280 căn hộ với tổng diện tích sàn 28.186m2. Trong đó, các căn hộ có diện tích đa dạng từ 57,5m2 đến 66,5m2 với công năng được tối ưu, bao gồm; các công viên cây xanh, cảnh quan và hệ thống dịch vụ tiện ích …

Đây là dự án Nhà ở xã hội thứ 2 được khởi công trong năm nay, trên địa bàn huyện Mê Linh. Theo quy hoạch, tại địa phương này sẽ có 11 dự án nhà ở xã hội. Hiện có một khu đã đi vào hoạt động và còn 8 dự án khác đều đang bị chậm tiến độ do liên quan tới việc điều chỉnh quy hoạch và giải phóng mặt bằng.

Thành phố có ba Khu công nghiệp là: Thạch Thất - Quốc Oai; Thăng Long, huyện Đông Anh và Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ. Các khu này chỉ mới đáp ứng gần 20% nhu cầu về chỗ ở của công nhân lao động. Do vậy, để đáp ứng đủ nhu cầu nhà ở cho các đối tượng chính sách, Hà Nội đã đặt ra mục tiêu đến năm 2025 xây dựng mới 1,25 triệu m2 sàn nhà ở xã hội.

Phát biểu tại Lễ khởi công Dự án nhà ở xã hội huyện Mê Linh mới đây, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đánh giá cao cố gắng của chủ đầu tư và các đơn vị chức năng, chính quyền và nhân dân huyện Mê Linh chủ động phối hợp, tháo gỡ khó khăn để Dự án đủ điều kiện khởi công. Đồng thời, yêu cầu Chủ đầu tư và các đơn vị chức năng hoàn thành đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và chất lượng,

Để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng mới 5,5 triệu m2 sàn nhà ở xã hội đến năm 2030, tháng 8 vừa qua, UBND thành phố đã duyệt danh mục các dự án nhà ở, khu đô thị trong Kế hoạch phát triển nhà ở đợt 1, giai đoạn 2021-2025. Trong đó, có thêm 8 dự án nhà ở xã hội, cung cấp hơn 5.500 căn hộ, tương ứng hơn 485.000 m2 sàn. Đồng thời, Thành phố đã chủ động xây dựng nhiều cơ chế, chính sách nhằm huy động nguồn lực tại chỗ và khuyến khích các nhà đầu tư tham gia phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn Thủ đô./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở Quy hoạch Kiến trúc vừa phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và UBND huyện Sóc Sơn công bố ba đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn, tỷ lệ 1/2000.

Bộ Xây dựng đề xuất các cơ quan liên quan triển khai việc đánh lại số nhà cho người dân. Cơ quan chức năng cần đánh lại số nhà cho 7 trường hợp.

Còn phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp tham gia lĩnh vực bất động sản vẫn dành niềm tin vào thị trường thời gian tới, nhất là khi các bộ luật mới có hiệu lực, cùng sự quyết tâm và nhiều giải pháp của Chính phủ nhằm hướng tới xây dựng thị trường bất động sản ổn định và minh bạch.

Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi nhưng báo cáo quý I năm 2024 của nhiều doanh nghiệp vẫn cho thấy lợi nhuận sau thuế giảm mạnh.

Phương án kiến trúc tháp tài chính 108 tầng (thuộc dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội), kiến trúc quan trọng của dự án lớn nhất huyện Đông Anh, đã được lựa chọn và trao giải Nhất vào tối 14/5. Đây là phương án của Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ).

Huyện Đông Anh và Gia Lâm chuẩn bị lên quận đã tạo động lực để bất động sản tại hai khu vực này tăng cao.