Hà Nội gỡ nút thắt GPMB trong giải ngân đầu tư công

Tính đến hết tháng 12, kết quả giải ngân đầu tư công trên địa bàn thành phố đã đạt 84% kế hoạch HĐND Thành phố giao và đạt 102.6% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đầu năm. Kết quả này có nhiều chuyển biến tích cực hơn năm 2022 và cao hơn mức trung bình của của nước.

Xác định nút thắt trong giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 chính là giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các dự án nhất là công tác giải phóng mặt bằng, UBND TP đã yêu cầu các chủ đầu tư rà soát, thống kê toàn bộ các dự án trên có vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, tham mưu Ban cán sự Đảng UBND TP báo cáo Thường trực Thành ủy xem xét cho ý kiến về chủ trương, phương án xử lý dứt điểm.

UBND TP đã yêu cầu các chủ đầu tư rà soát, thống kê toàn bộ các dự án

Hầm chui Giải Phóng - Kim Đồng là công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2021-2025 nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giữa Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng, từng bước hoàn chỉnh tuyến Vành đai 2,5 theo quy hoạch được duyệt. Khó khăn nhất của dự án này là mặt bằng. Việc thi công nằm trong khu vực có nhiều công trình ngầm nổi, nhiều đường dây điện, cáp quang là trục chính và địa chất phức tạp. Tuy nhiên với sự vào cuộc của quận Hoàng Mai và các đơn vị liên quan, 20 tổ chức có công trình ngầm nổi sau khi có phương án phê duyệt đã tiến hành di chuyển. 5 tổ chức khác và 4 hộ dân có công trình trong phạm vi GPMB cũng đã bàn giao mặt bằng. Trở ngại lớn nhất của dự án là việc xin giấy phép thi công đoạn liên quan đến đường sắt, nhưng đến nay thì thủ tục này cũng đã hoàn thành.

Thành phố phấn đấu hoàn thành mục tiêu tới 31/1 giải ngân đạt trên 95% kế hoạch

Dự án hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng có tổng chiều dài hầm và đường dẫn khoảng 900m, quy mô bốn làn xe, mức đầu tư 778 tỷ đồng. Dự án đã giải ngân 100% vốn năm 2023 với 116 tỷ đồng, đang được đẩy nhanh tiến độ phấn đấu hoàn thành toàn bộ công trình vào quý II năm sau.

Sau hơn một năm thi công, dự án hầm chui Kim Đồng – Giải Phóng đang dần hình thành. Dự án đã hoàn thành 9 đốt hầm hở, một đốt hầm kín. Hiện tại thì các công nhân đang làm việc ngày đêm tiến hành thi công hạng mục tường chắn của dự án. Các nhà thầu đang triển khai xén vỉa hè trên đường Kim Đồng để kịp thời tổ chức giao thông, hoàn thành phân luồng ngay trước Tết Nguyên đán.

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng là một trong những giải pháp quan trọng để các dự án đẩy nhanh tiến độ. Dự án đường E khu công nghệ cao Hoà Lạc đi Đại lộ Thăng Long khởi công từ tháng 11/2022 có chiều dài hơn 5,5 km liên quan đến hơn 650 phương án giải phóng mặt bằng. Đến nay công tác GPMB đã đạt hơn 80%. Với sự tuyên truyền, vận động của cấp Uỷ, chính quyền địa phương, ông Phí Văn Thắng, xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất cùng với hơn 200 hộ gia đình khác ở xã Đồng Trúc rất phấn khởi, đồng thuận thực hiện chủ trương mở rộng dự án quan trọng này.

Dự án xây dựng trường mầm non Chàng Sơn cũng lập kỷ lục trong GPMB, chỉ trong vòng hai tháng, gần 2ha đất nông nghiệp liên quan đến 119 hộ dân đã thực hiện xong phương án, người dân đồng thuận cao. Sau một năm thi công, ngôi trường mới khang trang đã dần hình thành, chỉ một tháng nữa là bàn giao.

Có thể thấy gỡ nút thắt trong giải phóng mặt bằng chính là chìa khoá đẩy nhanh tiến độ dự án.

Có thể thấy gỡ nút thắt trong giải phóng mặt bằng chính là chìa khoá đẩy nhanh tiến độ dự án.

Tính đến hết 31/12, kết quả giải ngân đầu tư công năm 2023 của thành phố đạt hơn 48 nghìn tỷ đồng trên tổng số hơn 57.300 tỷ đồng kế hoạch thành phố giao, bằng 84%. Nếu so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đầu năm là hơn 46.950 tỷ đồng thì đạt 102.6%. Một số địa phương, đơn vị có tỷ lệ giải ngân đầu tư công cao như quận Hoàng Mai hơn 568 tỷ đồng, đạt 94% kế hoạch vốn giao; Quân Thanh Xuân hơn 353 tỷ đồng, đạt 95,05% kế hoạch; Huyện Thạch Thất hơn 1.100 tỷ đồng, đạt 96%; Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Công trình dân dụng và công nghiệp thành phố; Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố đều giải ngân đạt tỷ lệ trên 95%.

Với quyết tâm cao, khí thế mới, trên cơ sở phát huy kết quả đã đạt được, thành phố phấn đấu hoàn thành mục tiêu tới 31/1 giải ngân đạt trên 95% kế hoạch. Kết quả cuối cùng là nhiều công trình trọng điểm, công trình dân sinh được khởi công, khánh thành, góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô và phục vụ lợi ích thiết thực của người dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại khu Tượng đài Thanh niên xung phong chống Mỹ thuộc thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội cựu Thanh niên xung phong Việt Nam đã tổ chức lễ Kỷ niệm 65 năm mở đường Trường Sơn (1959 - 2024).

Hội Nông dân thành phố Hà Nội tổ chức trao đổi kinh nghiệm về việc xây dựng, quản lý Quỹ hỗ trợ nông dân ứng dụng chuyển đổi số và liên kết hợp tác sản xuất trong nông nghiệp trong chiều 17/5.

Nhà giáo là ngành nghề được xếp lương cao nhất trong hệ thống thang bảng lương hành chính sự nghiệp, bảo đảm bình đẳng giữa nhà giáo công lập và ngoài công lập. Đây là những điểm mới trong Dự thảo Luật Nhà giáo đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo soạn thảo và xin ý kiến.

Tại Dự thảo Thông tư quy định đánh số và gắn biển số nhà dự kiến có hiệu lực từ tháng 8 tới, Bộ Xây dựng cho rằng cần thống nhất cách đánh số nhà trên toàn quốc.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hôm nay khu vực Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Tại Thủ đô Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản số 2816/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị làm rõ thông tin tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có lãi tăng vọt.