Hà Nội không có sản phụ tự sinh con tại nhà

Thời gian qua, có thông tin một phụ nữ Hà Nội sinh con tại nhà theo một trào lưu đang lan truyền trên mạng xã hội gọi là sinh nở “thuận theo tự nhiên”. Tuy nhiên, qua xác minh, cơ quan chức năng cho biết sự việc này không xảy ra ở Hà Nội.

Không có sản phụ nào ở Hà Nội sinh con tại nhà 

Thông tin được lan truyền từ tài khoản Facebook có tên Nguyễn Mây, địa chỉ thôn Đồng Ké, xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội, với bài đăng có thông tin và hình ảnh một sản phụ tự sinh con tại nhà vào 19h ngày 11/06/2024.

Ngay sau khi nhận được thông tin về sự việc này, phóng viên Đài Hà Nội đã trao đổi với ông Dương Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ. Ông Dương Mạnh Hùng khẳng định, Trung tâm Y tế đã chỉ đạo Trạm Y tế báo cáo UBND xã, phối hợp cùng công an xã, lãnh đạo thôn đến điều tra người có tài khoản Facebook như trên.

Qua xác minh điều tra của chính quyền, công an xã Trần Phú, tài khoản Facebook có tên Nguyễn Mây là của Nguyễn Thị Mây, sinh năm 1975, hộ khẩu thường trú tại số 07 phố Vối, thị trấn Thường Tín, huyện Thường Tín, Thành phố Hà Nội.

Hiện tại, gia đình chị Mây đang sinh sống tại thôn Phú Mỹ, xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội. Chị Mây đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân của mình đăng tải bài viết liên quan đến việc sinh đẻ tự nhiên không qua cơ sở y tế của vợ chồng anh Trí, chị Oanh là anh em của chị Mây, hiện đang sinh sống tại tỉnh Đắk Nông.

Quá trình đăng tải bài viết và các hình ảnh tự sinh con có gắn thẻ hiện ở thôn Đồng Ké, xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội. Sự việc trên khiến người đọc Facebook hiểu nhầm là ở thôn Đồng Ké xã Trần Phú có người sinh con tại nhà.

Qua điều tra xác minh, Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ khẳng định không có trường hợp nào sinh con tại nhà có địa chỉ ở thôn Đồng Ké, xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Hình ảnh tự sinh con được tài khoản Facebook có tên Nguyễn Mây, địa chỉ thôn Đồng Ké, xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội đăng tải.

Được biết, trên mạng xã hội thời gian qua xuất hiện các hội nhóm ủng hộ việc để người phụ nữ sinh đẻ tại nhà, không cho cán bộ y tế chăm sóc mẹ và con cũng như không tiêm vắc xin cho cả mẹ lẫn bé. Sau khi sinh, trẻ không được cắt dây rốn, người mẹ giữ nguyên cuống rốn và bánh nhau cho tới khi cuống rốn teo quắt lại và tự rụng đi. Những người tham gia các hội nhóm này gọi việc sinh nở kể trên là "sinh con thuận theo tự nhiên".

Tự sinh con tại nhà là phản khoa học

Thông tin với phóng viên Đài Hà Nội, Bác sĩ Lê Huy Tuấn Trưởng khoa Sức khỏe sinh sản, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cho rằng, việc sinh nở mà những hội nhóm kể trên mô tả là "thuận theo tự nhiên" là quan niệm phản khoa học và nguy hiểm, đi ngược lại với sự tiến bộ nhân loại nói chung và tiến bộ của y học nói riêng.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn Trưởng khoa Sức khỏe sinh sản, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cho rằng, việc sinh con "thuận theo tự nhiên" là quan niệm phản khoa học và nguy hiểm.

Hiện nay, toàn thành phố có 2.149.846 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Chỉ tính riêng năm 2023, tổng số sinh ở Hà Nội là 97.382 người trong đó đẻ tại bệnh viện là 97.318, đẻ tại Trạm Y tế xã 64 người. Tỷ lệ khám thai từ 4 lần trở lên trong 3 thai kỳ (Kỳ 3 tối thiểu 2 lần) đạt 96,7 %. Trong 10 năm qua, trên địa bàn thành  phố Hà Nội không có sản phụ nào đẻ tại nhà.

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19, có một vài trường hợp đẻ rơi. Tuy nhiên, sản phụ đã được nhân viên y tế đến hỗ trợ kịp thời và chuyển bệnh viện xử lý an toàn cho mẹ và con. Hàng năm, mạng lưới Sức khỏe sinh sản đã có nhiều hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về lợi ích sinh con tại cơ sở y tế tại các quận, huyện, xã, phường.

Trước đó, Bộ Y tế cũng đã đưa ra cảnh báo về những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra đối với cả sản phụ và trẻ sơ sinh khi thực hiện phương pháp sinh đẻ này. Theo Bộ Y tế, trào lưu “sinh con thuận tự nhiên” có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé, đe dọa đến các nỗ lực của ngành y tế trong việc giảm tỷ lệ tử vong khi sinh.

Đặc biệt, Bộ Y tế cũng nhấn mạnh việc “sinh con tại nhà” là phản khoa học có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho bà mẹ và trẻ sơ sinh như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm khuẩn.... Thậm chí, việc làm này có thể gây tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh nếu không có sự theo dõi, hỗ trợ của cán bộ y tế.

Bộ Y tế cũng yêu cầu kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân cố tình cổ vũ, quảng bá phương pháp sinh đẻ phản khoa học, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người dân theo quy định của pháp luật.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dự thảo luật Thủ đô sửa đổi đã dành Điều 32 cho những quy định để phát triển nông nghiệp và nông thôn, được xem là chìa khóa gỡ những vướng mắc trong phát triển nông nghiệp của Hà Nội hiện nay.

Chiều 17/6, tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội - đơn vị bầu cử số 18 đã tiếp xúc cử tri huyện Thường Tín trước Kỳ họp thứ 17, trong đó nhiều vấn đề về giao thông và đất đai đã được kiến nghị.

Tập trung giải quyết những vướng mắc, xem xét các chính sách đặc thù về đền bù giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn là nội dung nhấn mạnh trong Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ quận Thanh Xuân khóa 6, diễn ra chiều 17/6.

Theo thông tin từ Bệnh viện Bưu Điện, 3 nạn nhân may mắn sống sót trong vụ cháy nhà dân kết hợp kinh doanh trên phố Định Công Hạ, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, sau khi được điều trị tại viện, sức khỏe đã ổn định và đều đã xuất viện.

Ngày 17/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, chúc mừng Ban Tuyên giáo Trung ương nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tiếp đoàn.

Rác thải ngổn ngang giữa đường 148 Trịnh Đình Cửu, phường Định Công, quận Hoàng Mai, kéo dài nhiều năm mà chưa được xử lý.