Hà Nội kiến nghị giải pháp thúc đẩy các dự án lớn

Tại buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ngày 6/5, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh đã kiến nghị một số giải pháp quan trọng nhằm tạo điều kiện cho Hà Nội thúc đẩy các dự án, công trình lớn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại Hà Nội, chỉ còn quận Ba Đình chưa hoàn thành công tác di dời các hộ dân ra khỏi nhà nguy hiểm cấp D. Chính quyền đang kiên trì vận động nhân dân chấp hành chủ trương của thành phố vì lợi ích chung, di dời khỏi chung cư nguy hiểm là để bảo vệ chính mình.

Trong quý I vừa qua, thị trường bất động sản tiếp tục phục hồi với những tín hiệu tích cực. Cũng bởi vậy mà cả số doanh nghiệp bất động sản thành lập mới và quay trở lại thị trường đều tăng. Cả nước có 921 doanh nghiệp bất động sản thành lập mới với tổng vốn đăng ký hơn 77,4 nghìn tỷ đồng.

Mặc dù lãi suất vay mua nhà đang giảm nhưng tỉ lệ vay mua nhà đất lại thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Thông thường vay kinh doanh bất động sản chiếm khoảng 30% và tiêu dùng là 70% tổng dư nợ tín dụng rót vào bất động sản nhưng năm ngoái tỷ trọng này lần lượt là 38% và 62%.

Tính đến ngày 25/3, mặt bằng lãi suất cho vay mua bất động sản trung bình đã giảm xuống còn từ 5% - 8%/năm, giảm 1% -1,5% so với thời điểm cuối năm 2023.

Trong quý I, riêng tại TP. Hồ Chí Minh có khoảng 500 căn hộ chung cư được đưa ra thị trường, chủ yếu là các giai đoạn tiếp theo của các dự án đã chào bán từ năm 2023. Đây cũng là số lượng căn hộ chào bán thấp nhất của một quý trong khoảng 15 năm trở lại đây tại TP. Hồ Chí Minh và chỉ bằng khoảng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Thiếu hụt nguồn cung nhà ở giá rẻ, không tìm được nhà ở TP.HCM nên nhiều người buộc phải tìm về các vùng phụ cận.

Hiện lãi suất cho vay của ngân hàng đã xuống mức cố định từ 6 - 7%/năm trong hai đến ba năm đầu, thấp nhất trong 20 năm qua, cùng với việc chủ đầu tư đã tung ra các ưu đãi như: tăng chiết khấu, kéo dài chương trình ưu đãi, ân hạn nợ gốc.