Hà Nội là điểm sáng trong vai trò dẫn dắt, kết nối

Sáng nay (25/3), tại Hà Nội diễn ra Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban tổ chức trung ương Trương Thị Mai, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Bí thư thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, bộ, ngành trung ương, lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Về phía thành phố Hà Nội có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị các đại biểu thảo luận thẳng thắn, trách nhiệm cao, trên tinh thần xây dựng, có những đề xuất, kiến nghị sát thực, góp phần tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân trong năm 2024 và nhiệm kỳ 2021 - 2026; đóng góp quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đảng bộ các tỉnh, thành phố và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chào mừng hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng, cùng với cả nước, thành phố Hà Nội luôn bám sát, thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị triển khai cụ thể hóa các nhiệm vụ có tính chiến lược theo tinh thần Nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, chủ động, quyết liệt, tổ chức triển khai thực hiện tốt chủ đề công tác năm 2023 là "Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Kết thúc năm 2023 thành phố đã đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực.

Bí thư thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu chào mừng tại Hội nghị

Bí thư thành ủy Đinh Tiến Dũng nhận định: Trong sự phát triển toàn diện của Thủ đô, HĐND thành phố đã khẳng định được vị thế xứng đáng của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương; khẳng định được vai trò trong hệ thống chính trị với những quyết sách quan trọng cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri, nhân dân, giám sát quyền lực nhà nước tại địa phương.

Đảng đoàn HĐND thành phố đã chủ động tham mưu Ban Thường vụ Thành uỷ ban hành Đề án số 15 ngày 12/5/2022 về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”. Qua gần 2 năm thực hiện, các nội dung, mục tiêu của Đề án đã được HĐND các cấp thực hiện nghiêm túc, với nhiều cách làm đổi mới, khoa học, hiệu quả, bước đầu đã có những tác động và chuyển biến rất rõ nét.

Quang cảnh Hội nghị

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, một trong những yêu cầu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề ra là tăng cường trao đổi kinh nghiệm, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của HĐND tỉnh, thành phố. Đây chính là cơ hội tốt để thành phố Hà Nội lắng nghe và học hỏi kinh nghiệm hoạt động của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, HĐND các tỉnh, thành phố trong cả nước; đổi mới, vận dụng sáng tạo, phù hợp thực tiễn, để hoạt động của HĐND Thành phố tiếp tục thực chất, hiệu lực, hiệu quả như ý kiến của Chủ tịch Quốc hội, tiếp tục là địa phương tiêu biểu cho “làn gió tươi mới”, là “điểm sáng”, “hình mẫu” trong hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố.

Đại biểu Trung ương và thành phố tham dự hội nghị

Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thủ đô luôn ý thức sâu sắc rằng trong những thành tựu đã đạt được, bên cạnh sự quyết tâm, cố gắng nỗ lực, thành phố Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Trung ương, sự chia sẻ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh, thành phố trong cả nước. Hà Nội luôn nỗ lực để là điểm sáng, thể hiện vai trò dẫn dắt và kết nối của thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.

Tại hội nghị, đại biểu đã nghe báo cáo tổng kết và tham luận của các địa phương. Năm 2023, HĐND các cấp đã bám sát nghị quyết của Quốc hội, bám sát thực tiễn, cộng đồng trách nhiệm, tích cực đổi mới, sáng tạo, linh hoạt, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động về công tác giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương; tập trung xây dựng, hoàn thiện cơ chế phát triển, thực hiện các đột phá chiến lược; rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông các nguồn lực, tạo động lực mới nhằm thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, kiến tạo và phát triển đất nước nhanh, bền vững.

Năm 2023, nhiều tỉnh, thành phố đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách cao.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953-1954, mà đỉnh cao là chiến dịch Điện Biên Phủ của quân và dân ta, đã làm sụp đổ ý chí thực dân Pháp, từ đó xoay chuyển cục diện chiến tranh, đồng thời tạo cơ sở cho cuộc đấu tranh ngoại giao tại Hội nghị Geneve năm 1954.

Sáng 25/4, tại Hà Nội, Bộ ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024). Tham dự sự kiện có các Lãnh đạo Đảng, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo Bộ Ngoại giao cùng các ban, bộ, ngành Trung ương, mặt trận Tổ quốc, Đại sứ, đại diện các Cơ quan đại diện nước ngoài tại Hà Nội.

Ngày 25/4, hai đoàn giám sát của HĐND thành phố đã làm việc với Sở Văn hoá và Thể thao, Sở Tài nguyên và Môi trường và huyện Thạch Thất về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan Nhà nước tại thành phố Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã chủ trì tiếp đoàn đại biểu Thủ đô Vientiane, do Phó Đô trưởng Thủ đô Viêng Chăn Phouvong Vongkhamsao, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào dẫn đầu, thăm và trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí, phát triển du lịch.

Chiều 25/4, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Phạm Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông.

Ngày 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn làm trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.