Hà Nội loay hoay giải bài toán xây dựng bãi đỗ xe

Theo quy hoạch, Hà Nội có 73 bãi đỗ xe ngầm đến năm 2025. Nhưng thực tế lại chưa thực hiện vì nhiều lý do. Sau suốt 20 năm, Hà Nội mới có khoảng 50 bãi đỗ xe đang khai thác với diện tích hơn 44ha. Như vậy, kỳ vọng sẽ đáp ứng được 60% nhu cầu đỗ xe của người dân vào năm 2030 sẽ là một bài toán khó.

Thiếu chỗ đỗ xe - vấn đề không mới. Nhưng đây vẫn luôn là câu chuyện nan giải của người dân Thủ đô, nhất là dịp cuối năm. Trong khi, giao thông cá nhân gia tăng chóng mặt và dù người dân có tiền mua xe, song để tìm được chỗ đỗ lại vô cùng khó khăn. Việc thiếu bãi đỗ xe trầm trọng đã dẫn đến một xu thế là các bãi đỗ xe trái phép mọc lên nhan nhản tại các tuyến phố.

Trước đây, Hà Nội đã quy hoạch rất nhiều dự án bãi đỗ xe ngầm, song tất cả vẫn chỉ nằm trên giấy. Để giải quyết nhu cầu, không ít vỉa hè đã trở thành bãi đỗ xe, rồi đến lượt gầm cầu cũng được tận dụng. Nhưng tình trạng thiếu chỗ đỗ xe vẫn tái diễn triền miên. Câu hỏi đặt ra là Hà Nội đang thiếu quỹ đất hay chưa có cơ chế hấp dẫn để thu hút đầu tư cho lĩnh vực này?

Hiện toàn thành phố mới chỉ có duy nhất một bãi đỗ xe ngầm tại Mễ Trì Hạ quận Nam Từ Liêm. Một số dự án quy hoạch bãi đỗ xe ngầm khác thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư nhưng đều “phá sản”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày mai (6/5), cầu vượt Mai Dịch sẽ thông xe để phục vụ người dân, giảm ùn tắc giao thông tại nút giao lớn. Sở GTVT Hà Nội đã có phương án phân luồng, tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện lưu thông qua nút giao này.

Liên quan đến sự cố sạt lở bao ô lưu chứa bùn tại khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết công tác khắc phục cơ bản đã ngăn chặn kịp thời, bảo đảm không rò rỉ bùn ra ngoài khu xử lý.

Trong những ngày này, lượng khách du lịch đến Điện Biên tăng đột biến, trong đó, có 125.000 lượt khách quốc tế. Nhiều khách du lịch mang quốc tịch Pháp đã ưu tiên lựa chọn Điện Biên Phủ là điểm đến trong dịp này.

Chiều 5/5, tại tỉnh Điện Biên, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và tỉnh Điện Biên tổ chức khai trương Trung tâm báo chí phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền các hoạt động của lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Chủ trương phân cấp, uỷ quyền đang được Hà Nội đẩy mạnh. Gần hai năm qua, kết quả không chỉ được thể hiện ở việc cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính mà còn tháo gỡ nhiều nút thắt, bất cập trong công tác quản lý Nhà nước, phục vụ tốt hơn yêu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Sáng 5/5, tại hội nghị Hội đồng điều phối Vùng Đông Nam Bộ ở Tây Ninh do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã báo cáo phương án xây dựng Vành đai 4.