Hà Nội - mùa ô nhiễm không khí đã quay trở lại

Mùa ô nhiễm không khí ở các thành phía Bắc đã chính thức quay trở lại từ giữa tháng 11. Chỉ số ô nhiễm không khí của Hà Nội thông thường giai đoạn đầu đông kéo dài đến tháng 2, tháng 3 thường tăng cao hơn các tháng còn lại. Nguyên nhân là do thời tiết sương mù ẩm gặp hơi lạnh ngưng tụ cùng với các nguồn khói bụi phát thải ra không khí không được kiểm soát tốt.

Theo số liệu được cập nhật 1 tiếng 1 lần của Cục kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài Nguyên và Môi trường), tính từ 1h sáng đến 9h sáng qua (8/12), chỉ số AQI tại điểm đo Nguyễn Văn Cừ luôn duy trì ở mức cảnh báo không khí xấu, mọi người nên hạn chế ra ngoài…

Còn, trên ứng dụng PAM Air, cũng trong khung giờ này, hầu hết các điểm đo chất lượng cũng ở mức xấu. Cá biệt có một số địa điểm hiển thị màu tím là rất xấu, cảnh báo sức khỏe khẩn cấp như ở quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình …

Chỉ số AQI tại điểm đo Nguyễn Văn Cừ luôn duy trì ở mức cảnh báo không khí xấu

Theo các chuyên gia, ô nhiễm không khí ở mỗi năm có thể đến sớm hoặc đến muộn tùy thuộc vào khí hậu thời tiết của năm đó. Tuy nhiên, đáng lo ngại hơn, là nó lại đang có xu thế tăng…

Rõ ràng, chất lượng không khí ở Hà Nội đang suy giảm, đặc biệt là vào những tháng mùa đông không còn là vấn đề phải bàn cãi. Tuy nhiên, trước thông tin Hà Nội nằm trong top các thành phố ô nhiễm nhất thế giới dựa trên chỉ số AQI, các chuyên gia cho rằng chưa đủ cơ sở để đánh giá.

Chất lượng không khí ở Hà Nội đang suy giảm, đặc biệt là vào những tháng mùa đông

Đơn cử như trường hợp: Hà Nội xếp hạng 2 về ô nhiễm không khí theo đánh giá của IQ Air (bảng đo chỉ số chất lượng không khí và ô nhiễm không khí PM2.5 trên thế giới) thì không có nghĩa là không khí ở Hà Nội luôn luôn đứng thứ 2 về ô nhiễm.

Trước thực trạng này, vừa qua, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị các tỉnh, thành phố triển khai các giải pháp quyết liệt kiểm soát các hoạt động có phát sinh khí thải, bụi.

Tuy nhiên, ngay từ bây giờ mỗi người có thể tự bảo vệ chính mình và người thân bằng cách đơn giản như:  ưu tiên sử dụng phương tiện giao thông công cộng, hạn chế ra ngoài trời khi không khí ô nhiễm ở mức cao (nhất là trẻ em, người lớn tuổi), đeo khẩu trang chuyện dụng khi đi ra ngoài trời …

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay (15/5), với đa số phiếu tán thành, HĐND thành phố đã thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.

Hướng tới kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 74 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong Hà Nội tổ chức Liên hoan Tiếng hát cựu thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024.

Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024 đã khởi động trên nhiều địa bàn ở thành phố Hà Nội. Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng là một trong những điểm nhấn của tháng hành động năm nay.

Mùa hè đã đến, tình trạng mất an toàn thực phẩm trước các cổng trường học dù đã được cơ quan chức năng chấn chỉnh, nhưng vẫn diễn ra phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa gia đình, nhà trường, học sinh và trách nhiệm kinh doanh, lương tâm của những người bán hàng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ khi đến trường.

Sáng 14/5, Quốc Oai tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện lần thứ 21, nhiệm kì 2024 - 2029.

Tình trạng rác thải bừa bãi bốc mùi xú uế tại ngõ 252 phố Ngọc Thụy đã diễn ra lâu ngày, hiện vẫn chưa được xử lý.