Hà Nội nằm trong danh sách 100 thành phố thông minh nhất thế giới | Hà Nội tin mỗi chiều

Hà Nội nằm trong danh sách 100 thành phố thông minh nhất thế giới; Đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5; Hanoi On, giải pháp mới ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội nằm trong danh sách 100 thành phố thông minh nhất thế giới

Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) vừa công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97, tăng 3 bậc so với năm 2023.

Khát vọng về một thành phố thông minh được Hà Nội thể hiện trong Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố với lộ trình rất rõ ràng: đến năm 2025, phát triển nhanh và bền vững Thủ đô theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại; đến năm 2030, Hà Nội trở thành thành phố “xanh - thông minh - hiện đại”. Đây là những tiền đề quan trọng, tạo động lực, niềm tin cho Hà Nội vươn mình trở thành thành phố thông minh trong tương lai rất gần.

Hà Nội lọt top 100 TP thông minh nhất thế giới. Ảnh: unsplash

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, thời gian qua công tác chuyển đổi của thành phố đã đạt một số kết quả quan trọng bước đầu. Trong đó, lần đầu tiên lãnh đạo thành phố đã thực hiện ký số hoàn toàn trên hệ thống phần mềm dùng chung quản lý văn bản và điều hành thành phố; 100% các cơ quan nhà nước thành phố đã triển khai ký số văn bản; thực hiện việc xử lý hoàn toàn trên môi trường mạng; một số hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin dùng chung đã được triển khai tới ba cấp chính quyền nhằm phục vụ tốt hơn hoạt động nội bộ và phục vụ giải quyết thủ tục hành chính. Thành phố cũng nghiên cứu, phát triển và chuẩn bị ra mắt ứng dụng “Ha Noi -S” với nhiều tiện ích đưa người dân, doanh nghiệp tiếp cận với cơ quan hành chính nhà nước của thành phố theo một phương thức mới, thay đổi hoàn toàn mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân trên nền tảng số.

Cùng với đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, Hà Nội cũng tích cực ứng dụng khoa học công nghệ nhằm giải quyết một số vấn đề cấp bách của đô thị, tạo nên các thành tố để xây dựng thành phố thông minh, trong đó dành ưu tiên cho xây dựng các hệ thống thông minh trong một số lĩnh vực “nóng” như giao thông, du lịch, y tế, môi trường… Với quyết tâm chính trị cao và bằng lộ trình rõ ràng, khoa học, bài bản cùng những bước đi thận trọng và chắc chắn, Hà Nội tự tin sẽ phát triển xứng tầm, góp phần cùng cả nước hoàn thành khát vọng Việt Nam hùng cường, vươn lên sánh vai với thủ đô các nước trong khu vực và trên thế giới như di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu: “Cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới trông vào Thủ đô ta. Tất cả chúng ta phải ra sức giữ gìn trật tự, an ninh để Thủ đô ta thành một thành phố bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”. Ước mơ của người dân Thủ đô về một môi trường sống văn minh, thông minh, hiện đại, nhân văn đang được xây dựng từ nền móng vững chắc của hôm nay.

Đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày và chưa vào đợt cao điểm thi chuyển cấp, thi đại học nên nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao. Đến thời điểm này, nhiều chuyến tàu, chuyến bay đến các địa phương du lịch trọng điểm đều đã hết vé. Đường bộ có vẻ dễ thở hơn song cũng sẽ đông vào các ngày cao điểm đầu kỳ nghỉ lễ...

Đến ngày 23/4, nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt vé rất cao, thậm chí đã kín chỗ. Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, một số đường bay đã đạt 90-100% tỷ lệ đặt chỗ như: Hà Nội - Huế, Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội - Quảng Bình, Hà Nội - Nha Trang, Hà Nội - Điện Biên, thành phố Hồ Chí Minh - Đà Lạt, thành phố Hồ Chí Minh - Phú Quốc…Trên các trang bán vé trực tuyến, với các chuyến bay đến các vùng du lịch trọng điểm như: Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng... nếu còn vé thì cũng rất ít và mức giá khá cao.

Ngành hàng không tăng cường khai thác chuyến bay tối và ban đêm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.(Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Để bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không tìm kiếm, bổ sung máy bay, thuê máy bay trong giai đoạn ngắn hạn; kéo dài thời gian khai thác đội máy bay, đặc biệt là tăng cường khai thác vào các khung giờ tối và ban đêm. Trong cao điểm này do vé máy bay trong nước quá đắt nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực.

Với giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã nóng từ lâu. Theo dự báo của Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội, tại Bến xe Giáp Bát, lượng khách cao nhất rơi vào chiều 26 và ngày 27/4, với khoảng 20.000 lượt người/ngày, tăng 350% so với ngày thường. Đặc thù của bến xe là các tuyến có cự ly ngắn, hành khách đi lại chủ yếu vào ban ngày, lượng khách tăng tập trung chủ yếu các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa... Tại Bến xe Gia Lâm, lượng khách trong các ngày cao điểm khoảng 8.000 lượt khách/ngày, tăng khoảng 300% so với ngày thường, chủ yếu tập trung ở các tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh.

Tại Bến xe Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm khoảng 22.000 lượt/ngày, tăng hơn 350% so với ngày thường, chủ yếu ở các tuyến đường Lào Cai, Hà Giang, Phú Thọ, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Quảng Ninh, Cao Bằng. Dự báo lượng khách từ các bến xe tại Hà Nội sẽ tập trung chủ yếu ở các chặng ngắn và đông vào các thời gian cao điểm đầu kỳ lễ. Sau đó, lượng khách sẽ giảm dần trong các ngày tiếp theo, tương đương các ngày thường và không vượt quá khả năng đáp ứng của các xe vận hành theo biểu đồ trên tuyến. Để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định vận tải và bảo đảm chất lượng phục vụ hành khách của các đơn vị vận tải. Đồng thời, các bến xe tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xe chở quá tải, bán vé cao hơn giá quy định…

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ năm nay, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cung cấp khoảng 60.000 vé gồm cả tàu tăng cường và tàu chạy thường ngày. Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng đưa ra số vé tương đương phục vụ hành khách.Tuy nhiên, trên trang bán vé trực tuyến của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hầu hết các chuyến tàu đều đã hết vé.

Cục Đường bộ vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố về các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp lễ 30/4 và 1/5. Trong đó, yêu cầu các Sở Giao thông vận tải chỉ đạo doanh nghiệp trên địa bàn bố trí đủ số lượng phương tiện, nhân viên phục vụ. Ngoài ra, các bến xe tổ chức kế hoạch phục vụ vận tải khách, hướng dẫn, ưu tiên hành khách ra vào bến được thuận tiện trong mua vé. Giá vé niêm yết công khai và có biện pháp phòng chống đầu cơ, buôn bán vé, không để tình trạng tăng giá vé trái quy định. Các bến xe cũng phải thực hiện đúng quy trình đảm bảo an toàn giao thông cho phương tiện ra vào bến. Cục Đường bộ yêu cầu các địa phương hướng dẫn lực lượng thanh tra tiến hành kiểm tra, giám sát trên các tuyến đường xảy ra tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe quá tải hoạt động, nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý vi phạm theo quy định.

Hanoi On, giải pháp mới ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chỉ còn khoảng hai tháng nữa các em học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã phối hợp cùng Đài Hà Nội tổ chức biên soạn, ghi hình các bài giảng ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông để phát hành trên  ứng dụng HANOI ON và phát sóng trên kênh 2 của Đài Hà Nội. Đây là chương trình hỗ trợ học sinh lớp 12 trên toàn thành phố củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi năm nay.

Chọn lọc những giáo viên giỏi ở ba môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh của các trường THPT trên địa bàn để tổ chức ôn tập trên truyền hình cho học sinh lớp 12.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng vừa ban hành hướng dẫn học sinh lớp 12 trên địa bàn thành phố cài đặt ứng dụng học tập trực tuyến để có thể học tập ở mọi nơi, mọi lúc. Dữ liệu bài giảng 3 môn toán, ngữ văn và tiếng Anh phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay được cập nhật đầy đủ trên ứng dụng.

Học sinh có thể tham gia học tập trên kênh H2 của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội từ 20h-20h40 các tối thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật với 3 môn toán, ngữ văn và tiếng Anh, bắt đầu từ ngày 19/4. Chương trình sẽ kéo dài đến gần cuối tháng 6/2024. Trong trường hợp học sinh không bố trí được thời gian để học trên truyền hình vào các khung giờ cố định, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội hướng dẫn các em có thể học trên ứng dụng đa phương tiện Hanoi On.

Học sinh cài đặt app Hanoi On để học và làm bài tập trực tuyến trên truyền hình ngoài giờ phát sóng bằng cách sử dụng điện thoại thông minh, quét mã QR trong ảnh.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, từ năm 2023, các tiết dạy ôn tập trên truyền hình đã được Sở phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội triển khai, thực hiện thông qua phương pháp giảng dạy, ôn thi trên truyền hình. Nỗ lực này đã góp phần nâng tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT năm 2023 của Hà Nội tăng 11 bậc trong bảng xếp hạng toàn quốc, từ vị trí 27 lên vị trí thứ 16. Để các tiết dạy ôn tập trên truyền hình đảm bảo chất lượng và tiến độ, Sở GD&ĐT Hà Nội đã lựa chọn giáo viên giỏi ở ba môn ngữ văn, toán, tiếng Anh của các trường THPT trên địa bàn để tổ chức ôn tập trên truyền hình cho học sinh lớp 12.

Tổ chức dạy ôn tập trên truyền hình và các nền tảng số là một trong những giải pháp tối ưu hiện nay, qua đó hỗ trợ thiết thực nhất cho học sinh lớp 12 trên địa bàn thành phố ôn tập hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Được biết, việc thiết lập dữ liệu các bài giảng dạy ôn thi tốt nghiệp THPT của Hà Nội, không chỉ phục vụ cho thầy trò Thủ đô. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội hiện đã nhận được đề nghị hỗ trợ chuyển giao miễn phí dữ liệu này cho các tỉnh bạn như Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cả nước đón 8 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5; 5 ngày nghỉ lễ, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí; Từ 2/5, thí sinh đăng ký thi tốt THPT năm 2024... là những thông tin sẽ có trong chương trình hôm nay.

Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện tăng cao kỷ lục; Từ 2/5, sẽ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội; Kỳ nghỉ lễ năm nay, lượng du khách không tăng đột biến... là những thông tin sẽ có trong chương trình hôm nay.

Việt Nam thu hút thêm gần 9,3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI trong 4 tháng đầu năm, trong đó Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD; Nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu dịp nghỉ lễ đang diễn ra tại Hà Nội; Người dân cần cảnh giác chiêu trò lừa đảo dịp lễ là những thông tin sẽ có trong chương trình hôm nay.

Có nên phạt nguội đối với người đi xe máy vi phạm luật?; Hệ lụy của tình trạng "chặt chém" khách du lịch; Giá chung cư Hà Nội tăng kỷ lục trong vòng 5 năm qua;... là những nội dung sẽ có trong chương trình hôm nay.

Ngành công nghiệp văn hóa Hà Nội sẽ đóng góp khoảng 5% GRDP; 95% giao dịch thu phí gửi xe không dùng tiền mặt thành công; Chuẩn bị phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn;… là những nội dung sẽ có trong chương trình hôm nay.

Sở Nội vụ Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tuyển dụng công chức làm việc tại các sở, cơ quan tương đương sở; UBND các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2024 với 215 chỉ tiêu.