Hà Nội nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa tổ chức đối thoại với các bến xe và đơn vị vận tải để tìm giải pháp thu hút hành khách đến với bến xe, sử dụng vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh. Theo đó, nguyên nhân những tồn tại, khó khăn trên lĩnh vực vận tải hành khách liên tỉnh tuyến cố định đã được chỉ rõ và nhiều giải pháp đã được đề xuất với cơ quan quản lý

Là những hình ảnh dễ nhận thấy trên nhiều tuyến đường xung quanh khu vực các bến xe lớn của Thủ đô, hoạt động vận tải khách tuyến cố định hiện đang gặp phải sự cạnh tranh rất lớn từ xe "dù", bến "cóc", xe limousine trá hình hoạt động như xe khách tuyến cố định. Do không cạnh tranh được nên nhiều doanh nghiệp vận tải tuyến cố định hoạt động rất khó khăn, hoặc chấp nhận sẵn sàng vi phạm luật, tuỳ tiện dừng đỗ, đón trả khách dọc đường, hoặc phải bỏ bến ra ngoài chạy "dù".

Hiện nay, mạng lưới tuyến vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh đường bộ của Hà Nội kết nối 41 tỉnh, thành phố với 897 tuyến vận tải, 502 đơn vị vận tải, 3.303 phương tiện, hoạt động 3.556 chuyến/ngày (trong đó có 38 đơn vị vận tải thuộc Hà Nội với tổng cộng 450 xe). Trong thời  gian qua, các cơ quan liên quan đều nhận diện được nguyên nhân dẫn tới việc xe "dù", bến "cóc" phát triển rầm rộ. Nhiều đơn vị vận tải hoạt động "lách" luật hoạt động trá hình như xe khách liên tỉnh tuyến cố định. Lực lượng chức năng cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý nhưng vi phạm không giảm.

Phòng Quản lý vận tải - Sở GTVT Hà Nội cho rằng, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các lực lượng chức năng còn có lúc, có nơi chưa quyết liệt, chưa thường xuyên; Trong khi đó, các bến xe trên địa bàn thành phố chưa được quan tâm đầu tư, thiếu các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vu, thu hút hành khách, doanh nghiệp vận tải. Về nguyên nhân khách quan, hiện khâu tổ chức vận hành bến, tổ chức giao thông tại một số bến xe còn chưa khoa học, chưa thuận lợi cho xe ra vào bến; vị trí địa lý giữa các bến xe trên cùng một hướng tuyến còn gần nhau… Mặt khác, tại một số khu vực phát sinh tình trạng xe hợp đồng "trá hình" hoạt động đón trả khách sai quy định…

Nhận diện rõ những bất cập về xe "dù", bến "cóc" và đang nỗ lực xử lý, sở GTVT Hà Nội yêu cầu các bến xe và doanh nghiệp vận tải phải phối hợp chặt chẽ, đồng hành với nhau để cùng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó thu hút hành khách.

Lãnh đạo sở GTVT Hà Nội khẳng định ủng hộ chủ trương thí điểm phát triển xe trung chuyển hành khách, nhưng loại hình này phải có nhận diện thương hiệu, lộ trình rõ ràng là từ bến đến bến, từ bến đến các điểm trung tâm thành phố để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giá vàng chiều 12/5 giảm mạnh, nhưng vàng SJC hiện vẫn ở mức cao hơn 91 triệu đồng/lượng.

Thông tin ban đầu từ lãnh đạo Công an huyện Ba Vì cho biết, tối qua (12/5) tại thôn 5, xã Ba Trại, huyện Ba Vì đã xảy ra một vụ sạt lở đất làm 3 cháu nhỏ tử vong.

Dự kiến, Ngân hàng Nhà nước sẽ xác minh tài sản, thu nhập của 58 cán bộ tại 21 đơn vị trong năm nay.

Sáng 12/5, khoảng hơn 11.000 học sinh, sinh viên đã tham dự Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024. Đây là một trong những hoạt động nhằm đẩy mạnh việc phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, tiến tới liên kết đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp, đáp ứng nguồn nhân lực có chất lượng.

Trong chương trình công tác tại Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra, khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm về hạ tầng trên địa bàn đã khảo sát dự án tuyến đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và nghe báo cáo, đề xuất về dự án chống ngập, chóng sạt lở, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, kết hợp chỉnh trang đô thị của thành phố Cần Thơ.

Tại mùa Giải thưởng Du lịch thế giới năm nay, ở tầm quốc gia, Việt Nam vinh dự được đề cử tại nhiều hạng mục quan trọng. Để bình chọn các hạng mục đề cử cho Du lịch Việt Nam, độc giả truy cập vào website https://www.worldtravelawards.com.