Hà Nội nhân rộng mô hình 'Cổng trường an toàn'

Không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu, mô hình 'Cổng trường an toàn' đã và đang được Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai với nhiều cách thức, tạo được hiệu ứng và lan rộng ra các trường học trên địa bàn thành phố. Từ đó xây dựng nền văn hóa giao thông an toàn trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Lối đi bộ nổi cho học sinh sang đường, kết cấu bê tông nhựa, kẻ bằng sơn dẻo nhiệt màu trắng - vàng; cọc tiêu phản quang sắp xếp vị trí đỗ xe, đứng chờ cho phụ huynh và học sinh; cấm các phương tiện dừng đỗ trước cổng trường; giới hạn tốc độ 30km/h… Đó là những cách làm mới đang được trường Tiểu học Nguyễn Du - Hà Đông thực hiện, nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh, phụ huynh và những phương tiện khác khi đi qua khu vực trường học trong giờ tan trường, đến lớp.

Đưa đón cháu đi học mỗi ngày, ông Hồ Đường cũng như nhiều phụ huynh khác đánh giá rất tích cực về cách làm mới này. Thay vì phải len lỏi vất vả giữa các dòng xe đông đúc, nguy hiểm thì giờ đây đã có thể đưa đón cháu đi học dễ dàng hơn.

Không chỉ phụ huynh, nhiều em học sinh của trường tiểu học Nguyễn Du cũng vô cùng hào hứng chia sẻ sự an tâm khi được bảo vệ từ mô hình Cổng trường an toàn này.

Theo thống kê, thành phố Hà Nội có tổng cộng 152 vị trí cổng trường học có tình trạng ùn tắc giao thông và nguy cơ mất an toàn giao thông, trong đó khu vực nội thành có 108 vị trí, ngoại thành 44 vị trí. Để đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường học, Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp cùng các tổ chức quốc tế nghiên cứu thí điểm mô hình bảo đảm an toàn giao thông tại 3 khu vực trường trên địa bàn thành phố, bao gồm cả nội thành và ngoại thành.

Với nguyên tắc thiết kế đường phố theo hướng ưu tiên cho việc đi bộ và đi xe đạp của học sinh, thu hẹp làn di chuyển của phương tiện cơ giới... Mô hình được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông để cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh trước và sau mỗi giờ học.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước những thắc mắc về cơ chế ưu tiên cho học sinh giỏi (HSG) tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Bộ GD&ĐT khẳng định, không có sự ưu tiên nào cho học sinh có giải tại kỳ thi HSG cấp tỉnh, thành phố theo Quy chế tuyển sinh hiện hành.

Sáng 28/2, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, Tổ chức The Vietnam Foundation tổ chức Hội thảo quốc tế về “Trí tuệ nhân tạo và tương lai của giáo dục” với mục tiêu đồng hành và hỗ trợ cho giáo dục Việt Nam, đặc biệt là giúp đội ngũ giáo viên, phụ huynh và học sinh nắm bắt được sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo (AI).

Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu các địa phương không tuyển thẳng và cộng điểm ưu tiên cho thí sinh có chứng chỉ IELTS trong quá trình tuyển sinh vào lớp 10 gần đây đã nhận được sự ủng hộ từ phụ huynh, học sinh và các thầy, cô giáo.

Ngày 28/2, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) thông báo rằng Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vừa công bố kết quả khảo sát PISA năm 2022 tại Việt Nam. Khảo sát này bao gồm 6.068 học sinh từ 178 trường, đại diện cho khoảng 939.500 học sinh 15 tuổi tại Việt Nam.

Theo GS.TS Huỳnh Văn Chương, đề thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có cấu trúc định dạng tương tự như đề thi năm 2023, nhưng dự kiến sẽ có sự tăng cường hợp lý một số nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn trong một số môn học.

Phạm Việt Hưng, Đinh Cao Sơn và Nguyễn Tuấn Phong đã xuất sắc giành được HCV tại kỳ thi Olympic quốc tế và được đề cử 'Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023' ở lĩnh vực học tập.