Hà Nội nỗ lực khơi thông dòng chảy sông Tô Lịch

Hà Nội từng có những dòng sông mang theo nhịp thở phố phường gắn liền với đời sống của cư dân đô thị. Nhưng giờ đây, có những dòng sông đã bị ngưng lại trong lòng thành phố. Từng bước nỗ lực khơi thông dòng chảy sông Tô Lịch là việc mà thành phố Hà Nội đang không ngừng cố gắng hoàn thiện.

Hà Nội hiện có 9 dòng sông đang chảy qua thành phố, trong đó sông Tô Lịch là con sông duy nhất nằm trong nội đô. PGS.TS Đào Trọng Tứ - Trưởng ban Điều hành mạng lưới sông ngòi Việt Nam cho biết, để có thể hồi sinh dòng sông Tô Lịch, trước tiên cần xác định căn nguyên gây ô nhiễm và lượng nước thải để có giải pháp khả thi, phù hợp với từng giai đoạn.

Ô nhiễm các dòng sông là vấn đề chung của nhiều đô thị trên nước ta. Hơn 20 năm trước, khi nói về kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, ai cũng hình dung đó là con kênh ô nhiễm bậc nhất TP.HCM với dòng nước đen đặc.

Nhưng với quyết tâm thay đổi, từ năm 2002, dự án cải tạo vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè đã được thực hiện. Sau gần 10 năm triển khai, tháng 8/2012, công trình này đã được khánh thành, đánh dấu sự "hồi sinh" của dòng kênh suốt bao nhiêu năm "chết chìm" trong rác.

Hà Nội hiện có 9 dòng sông đang chảy qua thành phố, trong đó sông Tô Lịch là con sông duy nhất nằm trong nội đô. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Những bài học kinh nghiệm từ dự án cải tạo kênh này là điều Hà Nội có thể áp dụng. PGS.TS Đào Trọng Tứ - Trưởng ban điều hành mạng lưới sông ngòi Việt Nam cho rằng, Hà Nội cũng có thể học tập kinh nghiệm được của nhiều nước trên thế giới trong việc cải tạo dòng sông trong nội đô.

Để hồi sinh sông Tô Lịch, Hà Nội đã triển khai nhiều dự án quan trọng, trong đó nổi bật nhất là nhà máy xử lý nước thải Yên Xá có công suất 270.000 m3/ ngày đêm với tổng mức đầu tư 16.000 tỷ đồng. Sau một thời gian nỗ lực thi công, Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá (gói thầu 1) và Hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch cùng cống chính (gói thầu 2) của dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá đã hoàn thành.

Với những giải pháp đồng bộ cùng sự đầu tư lớn về nguồn lực, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, sông Tô Lịch sẽ thực sự chảy trở lại. Ảnh: Internet.

Ông Trương Quốc Bảo – Trưởng ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chương trình hạ tầng xử lý nước thải Yên Xá cho hay: "Các công đoạn vận hành thử nghiệm Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá đã hoàn thành, Ban Quản lý dự án đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để đưa nước sạch ra sông Tô Lịch và Sông Nhuệ trong thời gian sớm nhất."

Việc phát triển không gian đô thị hiện nay khi gắn kết với các dòng sông đang mang đến nhiều tiện ích, khơi mở nhiều tiềm năng để khai thác. Với những giải pháp đồng bộ cùng sự đầu tư lớn về nguồn lực, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, sông Tô Lịch sẽ thực sự chảy trở lại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tiếp tục triển khai dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố.

Sau một tuần kể từ khi Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, rất đông trẻ em dưới 14 tuổi tới trụ sở cơ quan công an để làm thủ tục cấp căn cước mới.

Đường mưa ướt, trơn trượt là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng tới ATGT, nhất là khi các phương tiện di chuyển với tốc độ cao. Tham gia giao thông trên cao tốc với điều kiện mưa ướt, một xe khách di chuyển nhanh, nhưng không đảm bảo khoảng cách an toàn với xe lưu thông phía trước đã dẫn tới va chạm.

Trước khi mùa mưa bão vào đợt cao điểm, phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp, đặc biệt là việc kiểm tra thực hiện nghiêm quy định đi đò mặc áo phao để đảm bảo an toàn cho người dân khi đi lại.

Từ ngày 1/8, công dân Việt Nam được thực hiện đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến hoặc qua ứng dụng VNeID đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Dưới đây là các bước quy trình thực hiện đăng ký, bốc biển số xe trực tuyến.

Dự kiến vào 21h đêm 8/7 sẽ triển khai phương án rào chắn đoạn dưới gầm cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã phục vụ thi công dốc hạ ngầm tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.