Hà Nội phấn đấu 100% người dân cài đặt ứng dụng iHaNoi | Hà Nội tin mỗi chiều

Hà Nội phấn đấu 100% người dân cài đặt ứng dụng iHaNoi; Từ 1/1/2025, xe đưa đón phải có thiết bị chống 'quên' học sinh, là những nội dung trong chương trình hôm nay.

Hà Nội: Phấn đấu 100% người dân cài đặt ứng dụng iHaNoi

Một thông tin đáng quan tâm trong buổi chiều ngày hôm nay, đó là Hà Nội đề ra mục tiêu phấn đấu 100% người dân cài đặt, tạo tài khoản trên ứng dụng iHaNoi.

Mục tiêu này vừa được Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đưa ra tại Công điện về việc tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng Công dân Thủ đô số - iHaNoi.

Ứng dụng iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố. Thông qua kênh tương tác này, người dân, doanh nghiệp có thể phản ánh toàn diện các vấn đề về đời sống dân sinh búc xúc tới các cấp chính quyền để tiếp nhận, giải quyết kịp thời.

Ứng dụng iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố.

Với mục tiêu “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm”, nhằm minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp để trực tiếp thụ hưởng những thành quả của Đề án 06 Chính phủ mang lại và tạo đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đối với chính quyền Thủ đô, Hà Nội phấn đấu là địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới và phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại và giữ thứ hạng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INdex), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) của thành phố Hà Nội.

Để đạt mục tiêu này, Hà Nội yêu cầu 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý hoàn thành cài đặt tứng dụng iHanoi trước ngày 30-7-2024. Toàn thành phố sẽ hoàn thành xong trước ngày 15/9/2024.

Với tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước" và phương châm "Tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội", thành phố Hà Nội đã tiên phong thực hiện thí điểm nhiều giải pháp mang tính đột phá trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ. Hàng loạt các hoạt động tương tác trực tiếp giữa các cấp chính quyền thành phố với người dân, doanh nghiệp trên môi trường số được mở ra như cấp lý lịch tư pháp cho người dân trên ứng dụng VNeID; thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm đỗ xe…, và gần đây nhất là ra mắt ứng dụng iHanoi…

Những hoạt động này kỳ vọng tạo bứt phá trong phát triển kinh tế, xã hội, nâng tầm giá trị văn hóa của Thủ đô, huy động trí tuệ và đóng góp của nhân dân.

Từ 1/1/2025, xe đưa đón phải có thiết bị chống 'quên' học sinh

Sau hàng loạt những vụ việc thương tâm khi trẻ bị bỏ quên trên xe đưa đón, từ 1/1/2025, xe đưa đón phải có thiết bị chống quên học sinh.

Cuối tháng 5 vừa qua, dư luận bàng hoàng trước việc một cháu bé 5 tuổi ở Thái Bình tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón. Đây không phải lần đầu xảy ra vụ việc rất đáng tiếc và đau xót này. Trước đó, tháng 8/2019, một bé trai 6 tuổi tại Hà Nội cũng bị bỏ quên trong xe đưa đón, dẫn tới tử vong. Chỉ một tháng sau, tại Bắc Ninh, một cháu bé 3 tuổi lại bị tài xế bỏ quên trên xe.

Tại Kỳ họp thứ 7 khóa XV vừa qua, Quốc hội thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, có hiệu lực từ 1/1/2025, với một quy định mang tính bước ngoặt: xe chở học sinh phải lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh học sinh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên học sinh trên xe. Quy định này được kỳ vọng sẽ ngăn chặn hậu quả tái diễn.

Theo các chuyên gia, Quy định mới sẽ tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, buộc doanh nghiệp, cá nhân cung cấp dịch vụ đưa đón học sinh và cả phía nhà trường phải chấp hành. Quy định này không chỉ bảo vệ sức khỏe, tính mạng của học sinh mà còn bảo vệ chính tài xế và người giám sát đưa đón học sinh, tránh tình huống lơ đãng gây hậu quả rồi phải đối mặt với bản án hình sự.

Theo các chuyên gia, quy định này nhằm gắn chặt trách nhiệm của cơ sở giáo dục trong việc bảo đảm an toàn cho học sinh.

Quy định lắp đặt thiết bị chống quên học sinh liệu có khả thi trong bối cảnh kinh tế xã hội và khoa học công nghệ tại Việt Nam hiện nay?

Ông Phạm Tiến Quân, Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Nhật Thực, khẳng định yêu cầu này hoàn toàn có thể thực hiện. Công nghệ giám sát và chống bỏ quên học sinh được nhiều quốc gia áp dụng.

Tại Thái Lan, hệ thống có tên Smart School Bus có chức năng định vị, báo cáo đầy đủ về tốc độ xe, nhiệt độ, độ ẩm, sự có mặt của học sinh…, thậm chí có thể kết nối với điện thoại của phụ huynh.

Tại Mỹ, xe đưa đón có còi báo động ở phía sau, nối với động cơ xe; khi động cơ ngắt, tài xế buộc phải đi xuống cuối xe để tắt thiết bị, nếu không còi sẽ vang lên, nhờ đó sẽ không quên việc kiểm tra trên xe còn học sinh hay không.

Theo ông Quân, tại Việt Nam, giải pháp phù hợp là lắp đặt hệ thống camera phát hiện chuyển động và cảnh báo chuyển động. Khi trẻ ngủ quên trên xe, thức dậy và di chuyển, camera ngay lập tức nắm bắt và phát cảnh báo đến điện thoại. Chi phí của một hệ thống như vừa nêu tối đa khoảng 5 triệu đồng. Mức tiền này không quá cao, dễ dàng thực hiện với quy mô lớn.

Còn ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng một yếu tố khác không thể bỏ qua, đó là con người. Trong những vụ việc bỏ quên học sinh đã xảy ra, nguyên nhân phần lớn do tài xế và người giám sát đưa đón thiếu trách nhiệm, không làm tốt công việc được giao.

Vì thế, ông Quyền kiến nghị cần siết chặt quy chế làm việc của đối tượng này. Cần thiết lập một quy trình đưa đón đảm bảo chặt chẽ. Khi đón, người giám sát phải đứng ở cửa trước, dìu học sinh lên xe. Khi xuống, người giám sát phải đứng ở cửa sau, đỡ học sinh xuống. Tài xế bắt buộc là người xuống xe sau cùng và phải xuống bằng cửa sau, đi dọc từ đầu xe xuống cuối xe, chắc chắn không còn học sinh nào bên trong thì mới đóng cửa xe.

Ảnh minh họa.

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ còn quy định: cơ sở giáo dục phải xây dựng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón học sinh; chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi tổ chức đưa đón học sinh của cơ sở giáo dục đó.

Theo các chuyên gia, quy định này nhằm gắn chặt trách nhiệm của cơ sở giáo dục trong việc bảo đảm an toàn cho học sinh. Không thể có chuyện học sinh bị bỏ quên trên xe mà nhà trường lại đứng ngoài. Các cơ sở giáo dục sẽ phải cẩn trọng hơn, ý thức hơn ngay từ khâu xây dựng quy trình đưa đón học sinh, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ đưa đón một cách chặt chẽ, đảm bảo uy tín và chất lượng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau khi vào Biển Đông, bão số 3 có tên quốc tế là Yagi tiếp tục di chuyển theo hướng Tây - Tây Bắc, mỗi giờ đi được từ 10 - 15 km và đang ngày một mạnh dần lên.

Nhiều ngôi nhà tại khu phố cổ Hà Nội đang được rao bán giá mỗi m2 ngang ngửa một căn chung cư cũ!

Với bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, học sinh Việt Nam được nhiều trường đại học nước ngoài xét tuyển thẳng và có cơ hội nhận học bổng đến toàn phần.

Cầu Tứ Liên ở cửa ngõ phía bắc Hà Nội, với vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, sẽ được khởi công xây dựng ngay trong năm 2024.

Hà Nội sắp có Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia có quy mô thuộc top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới, được dự báo sẽ là kỳ quan mới của Thủ đô, khởi phát nền kinh tế Expo sánh ngang với các tâm điểm giao thương toàn cầu.

Hơn 122.000 trong khoảng 673.600 thí sinh đỗ đại học nhưng không xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo.