Hà Nội phấn đấu giải ngân đầu tư công mức cao nhất

Hà Nội giải ngân đầu cư công 6 tháng đầu năm đạt 24%, đứng thứ hai cả nước. Phương án điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024 đã được HĐND thành phố thông qua căn cứ vào khả năng hấp thụ vốn, tiến độ triển khai thực hiện của từng dự án.

Với việc điều chỉnh này, Hà Nội sẽ đẩy nhanh tiến độ của các dự án trọng điểm, phấn đấu giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 ở mức cao nhất.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai là một trong 18 dự án trọng điểm Hà Nội xác định sẽ đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong 6 tháng cuối năm; tổng kinh phí trên 8.100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, kế hoạch hoàn thành vào năm 2025. Tuy nhiên, sau hơn một năm rưỡi thi công, tiến độ dự án đến nay mới chỉ đạt khoảng 20%.

Ông Bùi Đức Ngàn, Công ty Cổ phần xây dựng 319, chia sẻ: “Ở đây là có hai khó khăn. Thứ nhất là về mặt bằng, đơn vị chỉ nhận được 1.200 m cả hai bên và đơn vị đã triển khai thi công, hiện đã thảm xong”.

Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai.

Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng là nút thắt lớn của nhiều dự án. Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố diễn ra đầu tháng 7 đã thông qua nghị quyết về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024:

- Với nguồn ngân sách Trung ương: giảm 100 tỷ đồng giao huyện Thanh Oai, 10 tỷ đồng của huyện Sóc Sơn và tăng 110 tỷ đồng cho quận Hà Đông.

- Với nguồn ngân sách thành phố trong nước: giảm hơn 2.500 tỷ đồng đối với nhiều dự án cấp thành phố cũng như vốn bồi thường, tái định cư; tăng hơn 2.500 tỷ đồng cho các dự án có khả năng thực hiện, giải ngân tốt.

6 tháng cuối năm, Hà Nội tập trung đẩy nhanh các dự án trọng điểm.

UBND thành phố Hà Nội đề nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư báo cáo Chính phủ chấp thuận điều chỉnh giảm hơn 4.000 tỷ đồng kế hoạch vốn 2024 của dự án thành phần ba (đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô).

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, việc điều chỉnh này được đánh giá là phù hợp với thực tế. Trong 6 tháng cuối năm, thành phố sẽ tập trung đẩy nhanh các dự án trọng điểm, nâng cao kết quả giải ngân.

Cũng theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, tính đến hết ngày 30/6/2024, lũy kế giải ngân kế hoạch đầu tư công của thành phố là gần 19.500 tỷ đồng, đạt 24% kế hoạch, cao hơn cùng kỳ năm 2023 khoảng 3.500 tỷ đồng. Về giá trị tuyệt đối, Hà Nội đứng thứ hai cả nước sau Bộ Giao thông Vận tải.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công an thành phố (CATP) Hà Nội đề nghị người dân hạn chế đi lại trong thời gian cơn bão số 3 đi vào miền Bắc.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã có chỉ đạo yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả mưa bão ngay trong đêm.

Hai tuyến tàu điện tại Hà Nội đã dừng chạy để đảm bảo an toàn. Các tuyến xe buýt cũng đã dừng chạy.

Tính đến 15h chiều 7/9, đã có gần 540 cây xanh ở Hà Nội bị đổ, gãy do ảnh hưởng của bão số 3. Các cán bộ, công nhân Công ty Công viên cây xanh đã và đang nhanh chóng xử lý tại hiện trường.

Từ 20 giờ tối 7/9, bão số 3 đã ảnh hưởng trực tiếp đến Hà Nội, khoảng một tiếng sau đó tâm bão quét qua khu vực phía Bắc nội thành Hà Nội bao gồm các huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh.

Chiều 7/9, Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã có báo cáo Thường trực Thành ủy về công tác ứng phó bão số 3 (tính đến 16 giờ ngày 7/9).