Hà Nội phấn đấu mục tiêu 35 học sinh/lớp
Với sĩ số 55 học sinh, lớp 4A6 Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, quận Hà Đông phải ghép hai dãy bàn thành một để có lối đi cho cả cô và trò.
Cô Nguyễn Diệu Linh, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, chia sẻ: “Giáo viên chúng tôi khá là vất vả, nhưng chúng tôi phải cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Chúng tôi vừa tìm hiểu bài cũng như tìm hiểu các con để nắm được tâm lý của các con. Thực ra cũng thiệt thòi một phần với các con, có thể sự quan tâm với các con của cô không thể bằng lớp 35 học sinh được”.
Trước áp lực sĩ số trung bình từ 50-52 học sinh/lớp, ngôi trường này đã phải nâng từ 2 lên 4 tầng, mở rộng diện tích từng lớp học nhằm đảm bảo không gian học tập cho học sinh. Tuy nhiên, vẫn không thể đưa sĩ số về dưới 50 em/lớp.
Với khoảng 2,3 triệu học sinh, Thủ đô Hà Nội có số lượng học sinh đông nhất cả nước. Ước tính, mỗi năm số học sinh lại tăng thêm khoảng 40-50 nghìn em. Chuyện quá tải, nhất là ở các khu vực nội đô, vì thế đã và đang là vấn đề nóng.
Con số 35 học sinh/lớp chỉ có thể trở thành “mục tiêu phấn đấu”. Thực tế cho thấy, để đủ phòng học, nhiều trường phải chia ca, học luân phiên mới đáp ứng được nhu cầu của học sinh trên địa bàn.
Bà Nguyễn Thị Kim Thu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, cho hay: “35 học sinh /lớp là không thể thực hiện được. Phòng học thì không sinh ra được, số lớp đầu vào thì chúng tôi không chẵn được, nên lớp 5 ra bao nhiêu thì đầu vào bấy nhiêu. Chúng tôi rất mong làm thế nào có thêm trường lớp cho các cháu, để thực hiện đúng thông tư đề ra”.
Nhiều năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội kiên trì thực hiện chủ trương giảm sĩ số học sinh trong lớp và giảm số học sinh trái tuyến. Tuy nhiên, với số lượng học sinh gia tăng "chóng mặt" mỗi năm, đây vẫn là bài toán đòi hỏi nhiều nỗ lực của ngành giáo dục Thủ đô.
Sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội có cơ hội thực tập và phát triển nghề nghiệp tại Nhật Bản nếu đủ tiêu chí : đam mê công hiến, có khả năng tư duy và làm việc nhóm. Đây là khẳng định tại buổi hợp tác giữa Đại học Bách Khoa Hà Nội với Tập đoàn ITOKI Nhật Bản tại Hà Nội.
Thực hiện kế hoạch năm học 2024-2025 và điều lệ hội thi giáo viên dạy giỏi, sáng nay 1/11, tại trường Tiểu học Bà Triệu, phòng Giáo dục & Đào tạo quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học. Đây là một trong những hoạt động chào mừng 70 năm thành lập ngành Giáo dục Thủ đô.
Sáng 1/11, Diễn đàn Quốc tế hoá Giáo dục Đại học lần thứ 7 đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của gần 100 trường đại học của Việt Nam và các nước, các tổ chức giáo dục, cùng 25 Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam.
Góp ý vào dự thảo mới của Bộ GD&ĐT, nhiều ý kiến của giáo viên cho rằng, nên công bố ngay tên các môn thi từ đầu năm học và không nên đợi đến tận cuối tháng 3 hằng năm, tránh gây áp lực không cần thiết cho học sinh.
Giai đoạn 2025 - 2030, hình thức thi tốt nghiệp THPT giữ ổn định phương thức thi trên giấy đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay môn thứ ba thi lớp 10 do các địa phương lựa chọn, nhưng với nguyên tắc hàng năm sẽ thay đổi, tránh chuyện học tủ, học lệch.
0