Hà Nội phát triển quan hệ với các địa phương của Lào

Chiều 19/9, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã có buổi tiếp Đại sứ Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang tới chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ.

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng chúc mừng Đại sứ Sengphet Houngboungnuang hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ tại Việt Nam, được Đảng và nhà nước Việt Nam trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất vì những đóng góp hiệu quả, tích cực cho quan hệ Việt Nam-Lào, trong suốt nhiệm kỳ công tác gần 4 năm qua.

Bí thư Thành uỷ nhấn mạnh, sự phát triển ngày càng gắn bó, bền chặt giữa hai nước có đóng góp hiệu quả của đồng chí Đại sứ Sengphet Houngboungnuang. Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng cũng cho rằng, nhiệm kỳ vừa qua của Đại sứ Kaysone Phomvihane là một nhiệm kỳ đặc biệt, chứng kiến nhiều dấu ấn trong quan hệ Việt Nam – Lào. Nổi bật là hợp tác đầu tư - thương mại đã trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước với kim ngạch thương mại tăng trung bình 10%/năm kể cả trong thời kỳ dịch Covid-19, và Lào đã trở thành thị trường đầu tư ra nước ngoài lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam. Hợp tác trên mọi lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực chủ chốt như: quốc phòng, an ninh, kinh tế, văn hóa, giáo dục và hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Lào được thúc đẩy.

Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng chúc mừng Đại sứ Sengphet Houngboungnuang hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ tại Việt Nam

Cũng theo Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022 đã có các hoạt động kỷ niệm diễn ra sôi nổi trên khắp các tỉnh thành, cũng như Thủ đô Hà Nội. Đây cũng là giai đoạn chứng kiến quan hệ Hà Nội – Viêng Chăn phát triển mạnh mẽ, với nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả. Nhiều chuyến trao đổi đoàn giữa hai bên trong năm này đạt hiệu quả cao, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn. Các công trình Trụ sở Sở Tư pháp và Viện Kiểm sát Thủ đô Viêng Chăn, do Thủ đô Hà Nội hỗ trợ, đang xây dựng đúng tiến độ, sẵn sàng đi vào hoạt động cuối năm 2023. Bí thư Thành uỷ ghi nhận và đánh giá cao việc Hà Nội thường xuyên nhận được sự quan tâm phối hợp chặt chẽ từ Đại sứ quán Lào và đồng chí Đại sứ trong thúc đẩy hợp tác với các địa phương Lào; đồng thời bày tỏ tin tưởng các mối quan hệ hợp tác sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp, đóng góp tích cực vào quan hệ hai nước theo hướng ngày càng sâu sắc, hiệu quả, thiết thực với các bên. 

Bí thư Thành uỷ nêu rõ, trên cơ sở thống nhất chung của lãnh đạo hai đảng, hai nước, Hà Nội sẽ tiếp tục dành ưu tiên cao cho việc phát triển quan hệ hợp tác với các địa phương của Lào. Bí thư Thành uỷ khẳng định, Hà Nội đã, đang và sẽ luôn tạo điều kiện cho Đại sứ quán Lào trong quá trình hoạt động cũng như trong duy trì trao đổi thúc đẩy các vấn đề hợp tác quan trọng của hai bên. Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng cũng mong muốn, đồng chí Đại sứ với tình cảm gắn bó thân thiết với đất nước và con người Việt Nam, vì lợi ích chung của hai nước, hai dân tộc, sẽ tiếp tục tích cực vun đắp mối quan hệ Việt Nam – Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững, dù ở bất cứ cương vị công tác nào. 

Đại sứ cảm ơn sự ủng hộ nhiệt tình, luôn kề vai sát cánh tạo điều kiện hết mình của Đảng bộ, chính quyền thành phố cũng như cá nhân đồng chí Bí thư Thành uỷ, trong suốt nhiệm kỳ vừa qua.
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cùng Đại sứ Lào Sengphet Houngboungnuang và các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm.

Cảm ơn những chia sẻ chân tình của Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang bày tỏ vui mừng và vinh dự có dịp gặp gỡ các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội trước khi kết thúc nhiệm kỳ. Đại sứ cảm ơn sự ủng hộ nhiệt tình, luôn kề vai sát cánh tạo điều kiện hết mình của Đảng bộ, chính quyền thành phố cũng như cá nhân đồng chí Bí thư Thành uỷ, trong suốt nhiệm kỳ vừa qua.  Nhất trí với những ý kiến của Bí thư Thành uỷ Hà Nội về mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang nhấn mạnh, trong bối cảnh khu vực và thế giới có nhiều phức tạp, đem tới nhiều khó khăn cho Lào và Việt Nam, nhưng những “làn gió ngược này” này không những không ngăn cản được mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước, mà ngược lại đã giúp tăng cường, mở rộng và ngày càng đi vào chiều sâu. Đại sứ khẳng định, sau khi về nước dù ở bất kỳ hoàn cảnh, cương vị nào cũng sẽ làm hết sức, hết khả năng để góp phần vào việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước, cũng như giữa Thủ đô Hà Nội với các địa phương của Lào. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hà Nội có diện tích rừng khá lớn. Để đảm bảo an toàn trong mùa nắng nóng, các cơ quan chức năng đang tăng cường triển khai thực hiện những biện pháp PCCC rừng gắn liền với tình hình thực tế từng địa phương.

Sáng nay (13/05), Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội đã trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng - nhà lãnh đạo cao cấp của Đảng, người chiến sĩ Cộng sản xuất sắc, trung thành, tận tụy, suốt đời chiến đấu vì lý tưởng cách mạng, người con ưu tú của Thủ đô Hà Nội.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND về thúc đẩy triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, năm 2025 và các công trình trọng điểm của thành phố.

Chiều tối ngày 12/5, Hà Nội xảy ra mưa lớn kèm chớp giật. Ghi nhận tại nhiều khu vực lượng mưa đã lên tới 110mm chỉ trong khoảng 1 tiếng.

6 tháng sau khi khu công nghệ cao Hòa Lạc được chuyển giao về Hà Nội, lần đầu tiên 92 doanh nghiệp đang hoạt động tại đây đã có buổi đối thoại trực tiếp với Chủ tịch UBND thành phố.

Một điểm đến thoáng đãng, trong lành và hấp dẫn đã hình thành. Đó là phố Trần Nhân Tông, địa điểm được quận Hai Bà Trưng,Hà Nội, lựa chọn là không gian đi bộ trong những ngày cuối tuần.