Hà Nội quyết liệt xử lý 'cát tặc' trên sông

Dịp cuối năm, liên tiếp các vụ khai thác cát trái phép đã bị Công an thành phố Hà Nội phát hiện và bắt giữ. Đáng chú ý, phần lớn vụ việc đều xảy ra tại địa bàn khu vực giáp ranh với các tỉnh, đây cũng là khó khăn mà lực lượng chức năng đang phải đối mặt. Do tuyến quản lý trải dài, các đối tượng vi phạm lại rất mạnh động và liều lĩnh, do đó đòi hỏi công tác đấu tranh với nạn 'cát tặc' phải luôn được tập trung cao độ.

Càng về những tháng cuối năm, khi các công trình vào thời gian chạy đua tiến độ, thì nhu cầu vật liệu xây dựng càng tăng cao. Nắm bắt được nhu cầu, các đối tượng khai thác cát trái phép cũng tranh thủ hoạt động khi "vắng bóng" lực lượng chức năng.

Do đó, các tổ tuần tra đường thủy đã được huy động tăng cường ứng trực, khép kín thời gian, địa bàn để kịp thời đấu tranh, phát hiện bắt giữ các đối tượng có hành vi khai thác cát trái phép.

Thống kê 11 tháng năm 2023, tính riêng Đội Cảnh sát Đường thủy số 1 đã phát hiện và xử lý 22 trường hợp vi phạm. Trong đó đã trực tiếp bắt giữ 12 trường hợp, phối hợp cùng các đơn vị công an quận, huyện và phòng nghiệp vụ của CATP bắt giữ 10 trường hợp, khởi tố nhiều đối tượng về hành vi khai thác cát trái phép.

Mức phạt hành chính lên tới hàng tỷ đồng một trường hợp, ngoài ra có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, do mức lợi nhuận của hoạt động này đem lại còn quá lớn, nhiều người vẫn cố tình vi phạm.

Khác với đường bộ, tai nạn giao thông đường thủy ít khi xảy ra, nhưng khi đã xảy ra thì hậu quả sẽ rất thảm khốc. Việc khai thác cát trái phép không chỉ xâm hại tài nguyên khoáng sản, mà nó còn gián tiếp làm thay đổi dòng chảy, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy. Do đó, đòi hỏi công tác kiểm tra xử lý vi phạm càng phải được lực lượng chức năng duy trì thường xuyên, liên tục và nghiêm túc./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại Hà Nội tồn tại hàng nghìn lối đi tự mở cắt ngang qua đường ray tàu hỏa, vi phạm nghiêm trọng hành lang ATGT đường sắt, là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm.

Lòng đường, vỉa hè bị chia năm xẻ bảy, trở thành nơi kinh doanh, buôn bán, dừng đỗ phương tiện của một số cá nhân

Đội CSGT số 6 Công an thành Hà Nội đang xác minh hình ảnh để làm rõ việc một người phụ nữ điều khiển xe máy đi ngược chiều trên đường Vành đai 3 trên cao hôm 23/6.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Yên, nguyên Phó Trưởng ban Ban Nội chính Trung ương.

"Cuộc chiến" giành lại vỉa hè ở những quận trung tâm thành phố Hà Nội chưa bao giờ là dễ dàng.

Chiều 24/6, Công an huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 3 đối tượng hành hung lái xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.