Ra mắt ba nền tảng chuyển đổi số và Đề án 06
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự hội nghị. Cùng dự có Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong cùng lãnh đạo các bộ, ban ngành.
Nền tảng công dân số (iHanoi) ra đời với sứ mệnh là kênh tương tác số thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ứng dụng cũng mang tới những thông tin hữu ích, cung cấp các tiện ích đô thị thông minh tới người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống gồm: Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp.
Ứng dụng không chỉ hướng tới những người dân Thủ đô, những doanh nghiệp đang kinh doanh, hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội, mà còn hướng tới những người dân ở tỉnh/thành khác, những du khách trong nước và nước ngoài quan tâm, muốn tìm hiểu về Hà Nội.
Các chức năng trên ứng dụng được chia thành bốn nhóm lớn:
- Hanoi Connect:
Các tính năng giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác với cơ quan chính quyền dễ dàng, thuận tiện hơn. Được thể hiện bằng nhóm chức năng phản ánh, kiến nghị trên ứng dụng gồm: các tính năng phản ánh hiện trường - giúp người dân có thể gửi phản ánh tới các cấp chính quyền thành phố về những vấn đề đời sống dân sinh bức xúc; phản ánh thủ tục hành chính - giúp người dân có thể gửi các phản ánh về hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, các trường hợp xử lý chậm trễ thủ tục hành chính của người dân; đăng ký tiếp công dân - hỗ trợ người dân thực hiện đăng ký tiếp công dân với Ban tiếp công dân thành phố Hà Nội.
- Hanoi Life:
Được thể hiện bằng nhóm chức năng tiện ích đô thị thông minh: Nhóm chức năng này được chia theo các chủ đề lớn, đa lĩnh vực liên quan đời sống của người dân như: giao thông, y tế, giáo dục.
- Hanoi News - Được thể hiện bằng nhóm chức năng truyền thông, tin tức trên ứng dụng:
Truyền thông, cảnh báo - cung cấp các thông tin cảnh báo, tuyên truyền hữu ích từ đa lĩnh vực tới người dân Thủ đô; Tin tức Hà Nội - theo dõi các thông tin về kinh tế, xã hội của Hà Nội qua các báo Hà Nội mới, Kinh tế & Đô thị, Nhịp sống Hà Nội, An ninh Thủ đô, Thanh niên, Người lao động, Lao động Thủ đô, Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội.
- Nhóm chức năng Sáng kiến, góp ý:
Cung cấp tính năng Sáng kiến xây dựng Thủ đô - người dân có thể gửi các ý tưởng, sáng kiến đóng góp cho việc phát triển của Thủ đô, từ đó giúp cơ quan chính quyền có thêm gợi ý về những giải pháp mới, sáng tạo để giải quyết những vấn đề nhức nhối, đưa ra những quyết sách giúp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.
Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố Hà Nội là bản tin học hóa của hồ sơ sức khỏe được lập, hiển thị, cập nhật, lưu trữ và chia sẻ bằng phương tiện điện tử. Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố Hà Nội ghi lại quá trình chăm sóc sức khỏe của một người dân sinh sống trên địa bàn thành phố Hà Nội từ lúc sinh ra cho đến mất đi theo mẫu quy định của Bộ Y tế.
Mỗi người dân Hà Nội có một hồ sơ sức khỏe điện tử được theo dõi và lưu trữ suốt đời, quản lý toàn bộ xuyên suốt các hoạt động liên quan đến sức khỏe người dân; hồ sơ sức khỏe điện tử được bảo mật, chỉ có những người có liên quan được tiếp cận thông tin; người dân có quyền quyết định chia sẻ hay không chia sẻ các thông tin cá nhân trong hồ sơ sức khỏe.
Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 6,5 triệu công dân Thủ đô đã có CCCD, được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư; hơn 5,2 triệu công dân có tài khoản định danh mức độ 2; 19/30 quận, huyện, thị xã thành phố thực hiện cập nhật số hóa hồ sơ dữ liệu hộ tịch điện tử.
Đến thời điểm tháng 6/2024, Hà Nội có 318 dịch vụ công toàn trình; 1.911 thủ tục hành chính kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Bình quân một ngày có 1.000 hồ sơ lý lịch tư pháp nộp qua VNeID; hơn 600 thủ tục hành chính được thực hiện ủy quyền.
Đặc biệt, việc thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền từ tổ chức – doanh nghiệp tăng đáng kể với 14.703 tỷ đồng/tháng, tăng 11%. Con số này của hộ kinh doanh là 432 tỷ đồng/tháng, tăng 29%. Từ ngày 22/4/2024 đến ngày 20/6/2024, thành phố đã thực hiện tiếp nhận trên 86% hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID.
Thời gian qua, Hà Nội cũng hoàn thành xây dựng, triển khai phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử, còn gọi là hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử, đáp ứng các yêu cầu tính năng, đảm bảo các điều kiện về an ninh, an toàn bảo mật và sẵn sàng thực hiện bàn giao, báo cáo Bộ Y tế đánh giá, nghiệm thu trước khi thực hiện nhân rộng toàn quốc theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Cập nhật, chuẩn hóa thông tin của trên 3,5 triệu người dân Thủ đô đủ 48 trường thông tin theo quy định Bộ Y tế được làm sạch - sẵn sàng hiển thị trên ứng dụng VNeID. Hà Nội cũng đã kết nối 394/394 đơn vị y tế trên địa bàn thành phố và 579/579 trạm y tế toàn thành phố vào hệ thống. Kết quả khám chữa bệnh được liên thông trên toàn hệ thống của các đơn vị khám chữa bệnh. Thực hiện kết nối liên thông dữ liệu khám chữa bệnh từ 2021 của 661 cơ sở y tế công lập và ngoài công lập lên hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử; sẵn sàng kết nối với cơ sở dữ liệu ngành bảo hiểm phục vụ thanh toán bảo hiểm y tế của người dân.
Từ Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố Hà nội, người dân sinh sống trên địa bàn thành phố Hà Nội có thể quản lý sức khỏe cá nhân của bản thân và gia đình trên Sổ sức khỏe điện tử (Tên: PHR- Personal Health Record) được chia sẻ trên ứng dụng iHanoi hướng tới phục vụ hỗ trợ người dân trong quá trình thăm khám, điều trị và dự phòng bệnh
Hệ thống triển khai Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố gồm bốn phân hệ chính:
Nhóm 1 - Phân hệ Thu thập số liệu:
Triển khai API/công cụ thu thập dữ liệu Khám chữa bệnh của người dân từ các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố Hà Nội và dữ liệu tiêm chủng (tiêm chủng mở rộng/tiêm chủng Covid-19) của người dân sinh sống trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Nhóm 2 - Phân hệ Phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử:
Triển khai Phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử cho cán bộ y tế các tuyến phục vụ quản lý, theo dõi, cập nhật, giám sát thông tin sức khỏe người dân. Kết nối với các cơ sở dữ liệu Quốc gia như dân cư.
Nhóm 3 - Phân hệ Phần mềm khai thác dữ liệu sức khỏe:
Triển khai hệ thống Dashboard phục vụ phân tích và báo cáo cho Sở Y tế và các Trung tâm Y tế quận/huyện/thị xã về số liệu hồ sơ sức khỏe điện tử.
Nhóm 4 - Chia sẻ dữ liệu:
Chia sẻ dữ liệu sức khỏe người dân cho ứng dụng người dân iHanoi.
Mỗi người dân sẽ có một quyển Sổ sức khoẻ điện tử trọn đời, từ đó người dân đi khám/đi tiêm chủng tại bất kỳ đâu không còn phải mang theo nhiều giấy tờ thông tin khám, điều trị, tiêm chủng trước đó.
Nền tảng họp không giấy tờ (I-Cabinet) tích hợp phòng họp thông minh:
Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc (I-Cabinet) là hệ thống được xây dựng nhằm hướng tới mục tiêu phòng họp không giấy tờ, cho phép lấy ý kiến, tổ chức và chuẩn bị cho các cuộc họp, điều hành diễn biến cuộc họp một cách tường minh, khoa học. Hệ thống tích hợp với mô hình phòng họp thông minh giúp mang lại nhiều tiện ích thông qua việc điều khiển, vận hành và quản lý phòng họp trở nên dễ dàng, nhanh chóng, thuận tiện.
Chức năng của nền tảng này gồm:
- Tổ chức họp trên I-Cabinet
- Cung cấp công cụ họp kết hợp Online - Offline
- Phục vụ buổi họp qua phòng hộp thông minh
- Quản lý diễn biến họp trên I-Cabinet
- Kỷ yếu phiên họp và quản lý các tài liệu cá nhân
- Hỗ trợ xử lý công việc
- Thông tin cảnh báo, nhắc việc: Qua SMS, email các việc đến hạn, quá hạn
- Kết nối liên thông với các hệ thống: phòng họp thông minh, hệ thống quản lý công việc thông qua API, qua nền tảng, truy cập trực tiếp dữ liệu.
Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc (I-Cabinet) tích hợp phòng họp thông minh được thiết kế xây dựng nhằm giảm thiểu tối đa khối lượng giấy tờ cồng kềnh hiện đang phải sử dụng trong các cuộc họp, tiết kiệm thời gian họp và chi phí chuẩn bị cho mỗi cuộc họp, đồng thời giúp thông tin và nội dung họp được tất cả các thành viên tham gia cuộc họp tiếp cận một cách tường minh, trực diện.
- Tiện ích chính mang lại bao gồm
+ Đơn giản hóa và tiết kiệm thời gian cho quá trình lấy ý kiến cũng như công tác chuẩn bị họp.
+ Giảm họp bằng cách thông qua hình thức lấy ý kiến.
+ Tăng chất lượng cuộc họp thông qua việc nghiên cứu trước nội dung và cho ý kiến trước phiên họp.
+ Công khai, minh bạch thông qua hình thức biểu quyết trực tuyến.
+ Đảm bảo các Thành viên luôn được cập nhật tài liệu họp nhanh nhất và mới nhất.
+ Hỗ trợ việc tổng hợp, lập biên bản dễ dàng thông qua các tiện ịch nhận dạng giọng nói và báo cáo nội dung cuộc họp.
+ Tổng hợp dữ liệu, lưu trữ dưới dạng kỷ yếu giúp công tác tổ chức dữ liệu sau cuộc họp thuận tiện.
+ Dễ dàng trao đổi giữa các Thành viên và bộ phận chuyên trách trước, trong và sau cuộc họp.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1286 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của TP Hà Nội giai đoạn 2023-2025, quy định việc sắp xếp 109 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 56 đơn vị hành chính cấp xã mới tại 20 quận, huyện, thị xã.
Chiều nay, 21/11, Đài Hà Nội và Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị thành phố Hà Nội đã ký kết hợp tác tăng cường truyền thông về giao lưu văn hóa, hợp tác quốc tế và đối ngoại nhân dân trên Đài Hà Nội.
Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế, sản phẩm trí tuệ nhân tạo do Cục Thuế thành phố Hà Nội nghiên cứu, phát triển đã được Tổng cục Thuế tổ chức ra mắt sáng nay, 21/11.
Sau 11 tháng triển khai, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Đề án 06 do Chính phủ giao. Thông tin được nêu tại Hội nghị giao ban thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của đề án 06 trên địa bàn thành phố Hà Nội, diễn ra chiều 21/11.
Hôm nay, 21/11, Thành ủy - HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Sau 11 tháng triển khai, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Đề án 06 do Chính phủ giao.
0